Bí quyết để thành công khi kinh doanh quán ăn vỉa hè

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, thị trường cạnh tranh khốc liệt nên việc thu hút khách của những quán vỉa hè không hề dễ dàng. Việc giữ chân được khách hàng và kinh doanh thuận lợi cần rất nhiều yếu tố.

Bí quyết để thành công khi kinh doanh quán ăn vỉa hè

Dưới đây là những bí quyết giúp bạn thành công khi kinh doanh 1 quán ăn vỉa hè.

1. Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Khi đã có vốn và có ý định mở quán ăn vỉa hè, bạn cần có một cuộc điều tra thị trường kĩ càng, quán ăn vỉa hè nhỏ, để thành công hoặc là bạn phải đi trước xu hướng hoặc là bạn phải tìm thị trường ngách riêng độc đáo.

Khi tìm hiểu thị trường, bạn nên quan tâm thị hiếu của khách hàng hiện nay là gì? Mặt hàng nào đang bán chạy? Nếu kinh doanh mặt hàng đó thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không? Các khoản phí bao gồm những gì? Bạn có chiến lược cạnh tranh nào không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…

Như vậy bạn mới xác định được quán ăn vỉa hè của mình sẽ kinh doanh sản phẩm nào để có những kế hoạch, dự trù cụ thể cho tương lai. Phải tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường hay xu hướng ẩm thực đang thịnh hành và mức độ cạnh tranh giữa các cửa hàng, quán ăn quanh khu vực.

Khi điều tra về khách hàng, cần chú ý đến khẩu vị từng vùng. Những món ăn đặc sản của từng vùng, khi đem đến kinh doanh ở khu vực khác mà giữ hương vị gốc chưa chắc đã kinh doanh tốt, cần có sự điều chỉnh để hợp khẩu vị với dân cư xung quanh.

2. Mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng thuận lợi luôn là một yếu tố quan trọng nhất, quyết định thành bại trong kinh doanh nhà hàng – quán ăn. Vì thế, bạn không nên thuê một địa điểm không phù hợp để tiết kiệm tiền hay thuê địa điểm trong ngõ sâu nếu món ăn của bạn thực sự không đặc biệt và thu hút khách hàng.

Bạn nên chọn những nơi đông người qua lại như: tòa nhà, trường học, trạm xe hay dọc con phố có nhiều xe cộ qua lại. Khuôn viên quán không cần quá rộng nhưng nên có chỗ để xe thuận tiện, rộng rãi, view đẹp thì càng tốt dành cho khách muốn ngồi lâu, buôn chuyện.

3. Nguồn nguyên liệu đảm bảo và ổn định

Quán ăn ở vỉa hè nhưng bạn phải đề cao chất lượng đảm bảo món ăn ngon, nguyên liệu chất lượng mới thu hút được khách hàng.

Do tính chất kinh doanh quán vỉa hè ít vốn nên đôi khi nhiều cửa hàng lựa chọn mua những nguyên liệu rẻ tiền, không đảm bảo, tuy nhiên khách sẽ chỉ đến 1 lần mà không quay lại với quán của bạn vì món ăn không tươi ngon.

Bạn nên lựa chọn những nguồn hàng giá rẻ nhưng phải có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo yêu cầu vệ sinh. Bạn có thể mua nguyên liệu thực phẩm từ các chợ đầu mối, giá có thể rẻ hơn khá nhiều nhưng hàng hóa ở đây thường tạp nham, do đó nên lựa chọn kỹ trước khi quyết định mua bán.

Nếu không, bạn có thể nhập thẳng từ những nơi nuôi, trồng, ví dụ cá mua từ ao, thịt lợn mua từ lò mổ… sẽ mua được giá gốc, nhưng bắt buộc bạn phải liên hệ trước để đặt hàng.

Bí quyết để thành công khi kinh doanh quán ăn vỉa hè

Nhiều quán vỉa hè rất đắt khách 

4. Giá bán hợp lý

Nhiều thực khách chọn quán vỉa hè vì giá cả mềm hơn những quán có mặt bằng sang trọng khác. Do đó, quán ăn vỉa hè nên có một giá hợp hợp lý, vừa với túi tiền của nhiều kiểu thực khách khách nhau. Học sinh, sinh viên thường là đối tượng lựa chọn địa điểm quán ăn vỉa hè nhiều nhất do mức chi tiêu hạn hẹp.

Bạn nên sử dụng giá bán cố định để khách yên tâm lựa chọn. Việc không tăng giá bán khiến giảm lợi nhuận nhưng giúp ổn định lượng khách quen và kích ứng nhu cầu khách hàng mới.

Tuy nhiên, khi bắt buộc phải tăng giá để có lãi, bạn cũng nên nâng từ từ và có thông báo chi tiết đến khách hàng để họ không bị bất ngờ.

5. Thái độ phục vụ ‘khách hàng là thượng đế’

Dù không phải là quán ăn có mặt bằng nhưng những quán vỉa hè vẫn phải đặt mục tiêu thái độ phục vụ lên hàng đầu. Đây cũng là chiêu giữ chân khách hàng tốt nhất.

Bạn cần có chiến lược để nhân viên trong quán phục vụ nhanh chóng hay có phong cách phục vụ ấn tượng. Luôn tận tình với yêu cầu của khách và giữ thái độ vui vẻ, thoải mái.

Chủ quán cần có những phương thức kinh doanh đổi mới như mở các chương trình khuyến mại giúp cho hình ảnh quán được mở rộng và thu hút khách hàng hơn.

Cách khuyến mãi có thể không phải là một chiến dịch có kế hoạch chỉn chu mà mang tính tự phát, tuy nhiên, đây cũng là một động thái nhỏ của những người bán quán ăn vỉa hè trong bối cảnh có rất nhiều sự cạnh tranh.

Họ sẽ đưa thêm một vài chiêu thức cho khách mua như: giảm giá khi mua nhiều, mua 2 ly coffee tặng một ly trà đường miễn phí… bạn có thể xem xét để đưa ra khuyến mãi cho quán ăn của mình vừa đắt hàng vừa thu hút khách.

Theo Khởi nghiệp