Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngoài việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng bạn có thể thực hiện các lời khuyên của chuyên gia y tế sau đây để ngừa nguy cơ mắc bệnh hiệu quả hơn.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Covid-19 (SARS-CoV-2) là một họ virus lớn gây bệnh hô hấp từ cảm lạnh thông thường đến nặng, đe dọa tính mạng người bệnh như: Hội chứng hô hấp cấp tính (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012. nCoV là chủng virus Corona mới chưa từng biết đến, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắcxin phòng bệnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã lan rộng ra 61 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hơn 85.000 người nhiễm, trong đó gần 3000 trường hợp tử vong.

Biểu hiện nhiễm Covid-19

Cũng giống như các bệnh về đường hô hấp khác, Covid-19 có thể gây ra các triệu chứng nhẹ bao gồm sổ mũi, đau họng, ho và sốt. Bệnh có thể nặng ở một số người và có thể dẫn đến viêm phổi hoặc khó thở. Hiếm hơn, bệnh có thể gây tử vong. Người già và những người có bệnh lý nền trước như: tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp,…thường có nguy cơ nhiễm và tử vong cao hơn.

Covid-19 có thể lây từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Bệnh lây lan chủ yếu là tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh thông qua các giọt bắn tạo ra khi ho hoặc hắt hơi hoặc các xuất tiết từ mũi. Ngoài ra, Covid-19 có thể xâm nhập trực tiếp vào cơ thể khi con người đưa tay dính virus cúm chạm vào mắt hoặc miệng, vì loại virus này phát triển mạnh mẽ trong môi trường niêm mạc mắt, mũi, miệng.

Do đó, việc rửa tay thường xuyên được Bộ Y tế khuyến cáo là biện pháp giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh. Tuy nhiên, chỉ rửa tay thôi chưa đủ, bên cạnh thực hiện rửa tay với xà phòng sát khuẩn thường xuyên bạn cần thực hiện theo lời khuyên của chuyên gia y tế sau đây để ngừa nguy cơ mắc bệnh hiệu quả hơn.

Giữ gìn vệ sinh đường hô hấp

bien-phap-phong-ngua-lay-nhiem-covid-19

Cần giữ vệ sinh đường hô hấp sạch sẽ để ngừa lây nhiễm Covid-19 hiệu quả hơn (Ảnh minh họa)

Do cơ chế lây lan của dịch bệnh, do đó các chuyên gia y tế khuyến cáo để phòng bệnh người dân cần giữ vệ sinh đường hô hấp tránh làm tổn thương, không để virus, vi khuẩn có cơ hội tấn công cơ thể bằng cách xịt họng hoặc súc họng bằng nước sát khuẩn để giữ cho cổ họng luôn sạch sẽ, tránh vi khuẩn, virus tấn công. Vì đặc tính khi thời tiết lạnh, niêm mạc họng bị tổn thương thì virus sẽ dễ tấn công cơ thể. Nên việc xịt họng hay súc họng bằng nước sát khuẩn giúp bảo vệ đường hô hấp khỏi sự tấn công của những loại virus gây bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp. Che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy. Giữ ấm cơ thể, đảm bảo chế độ ăn đầy đủ. Tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã để ngừa Covid-19 hiệu quả.

Theo GiaDinhVietNam