Biết cách dùng, mướp đắng là 'thần dược', nếu không sẽ thành 'độc dược'

Mướp đắng sẽ rất tốt cho cơ thể nếu bạn biết sử dụng đúng cách, nếu không nó sẽ gây họa với một số người.

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, khoáng chất và vitamin B1, B2, B3 và C, phốt pho và các chất xơ.

Biết cách dùng, mướp đắng là 'thần dược', nếu không sẽ thành 'độc dược'

Mướp đắng được biết đến trên toàn cầu vì tính hiệu quả trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Nó chứa một hợp chất hóa học được so sánh với insulin, được gọi là p insulin. Ngoài ra, nó chứa saponin steroid gọi là charantin, peptide được so sánh với các peptide và ancaloit giúp kiểm soát mức độ đường trong máu. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Mướp đắng cũng giúp tiêu hóa tốt và giúp tiết dịch dạ dày. Nó có lợi trong việc kích thích gan tiết dịch mật, rất tốt cho việc phân hóa chất béo.

Ngoài ra loại quả này còn rất tốt cho nhu động ruột và hấp thụ trong ruột, vì thế nó rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các rối loạn dạ dày. Uống nước ép mướp đắng cũng giúp điều trị táo bón gây ra do thói quen ăn uống và cách ăn uống không lành mạnh.

Biết cách dùng, mướp đắng là 'thần dược', nếu không sẽ thành 'độc dược'

Mướp đắng còn được sử dụng để giải quyết các vấn đề kinh nguyệt ở phụ nữ. Sử dụng mướp đắng thường xuyên giúp kinh nguyệt đều hơn. Ngoài ra mướp đắng còn được sử dụng trong điều trị loét, eczema, bệnh phong và những vết thương lớn.

Một công dụng đáng ngạc nhiên khác của mướp đắng là nó được sử dụng để chữa bệnh cao huyết áp, bệnh sốt rét, sốt và đau đầu. Mướp đắng cũng cho thấy kết quả tuyệt vời trong việc trị giun và các ký sinh trùng ở người lớn và trẻ em, nó cũng chống lại nhiều loại virus, herpes và HIV rất hiệu quả. 

Tuy nhiên, mướp đắng cũng có nhiều tác dụng phụ. Do đó khi sử dụng cũng nên thận trọng. Không nên dùng cho phụ nữ mang thai vì một số chất trong mướp đắng có thể gây phá thai.

Biết cách dùng, mướp đắng là 'thần dược', nếu không sẽ thành 'độc dược'

Lưu ý đối với bệnh nhân tiểu đường nên theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên trong khi tiêu thụ nước ép mướp đắng vì nó có thể gây lượng đường trong máu giảm xuống rất thấp và gây hại cho tim. Do đó, những người đang trong thời gian phẫu thuật không nên tiêu thụ mướp đắng trong vòng hai tuần kể từ ngày phẫu thuật vì nó có thể can thiệp vào quá trình kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo Thùy Linh (Boldsky/ VTC)