Bình nóng lạnh rò điện: Làm sao để tránh mang họa?

Nhiều vụ việc thương tâm đã xảy ra khi thói quen của nhiều người sử dụng bình nóng lạnh trong nhà tắm không đúng cách.

Bình nóng lạnh rò điện: Làm sao để tránh mang họa?

Hiểm họa chết người cũng do tuổi thọ của bình nóng lạnh. Ảnh minh họa

Nhiều vụ chết người do bình nóng lạnh

Cụ thể, vào ngày 24/1/2014, gia đình anh Đỗ Đình Khôi trú tại xã Sơn Thủy (Thanh Thủy, Phú Thọ) đã tháo bình nóng lạnh để sửa chữa.

Tối cô con dâu là chị Nga về tắm thì bị điện ở bình nóng lạnh giật, ông Khôi vào cứu nhưng cũng bị điện giật, 2 người tử vong tại chỗ.

Ngày 14/4/2016, tại Trần Phú, TP Vũng Tàu, xảy ra vụ việc người chồng và mẹ chồng chị Phạm Thị Bích Loan chết do cứu chị thoát khỏi điện giật.

Chị cho biết, khi vào nhà tắm và chạm tay vào vòi hoa sen để tắm thì bị điện giật do bình nóng lạnh. Chồng và mẹ chồng đã vào cứu chị, nhưng bị điện giật tử vong.

Bình nóng lạnh rò điện: Làm sao để tránh mang họa?

Mặc dù bình nóng lạnh có rơ le, nhưng hiểm họa rò điện vẫn xảy ra bởi nhiệm vụ của rơ le không phải tự ngắt điện. Ảnh minh họa

Chết người vì thiếu hiểu biết khi sử dụng bình nóng lạnh

Theo kỹ sư Nguyễn Huy Bạo (Nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự), có nhiều nguyên nhân dẫn đến rò điện ở bình nóng lạnh, và nhiều khi sự thiếu hiểu biết dẫn tới thói quen chết người của đa số người dân về sử dụng bình nóng lạnh đã gây ra những “họa” lớn cho chính mình.

Trong quá trình tắm nóng lạnh, không ít người quan nghĩ rằng bình nóng lạnh đã có rơle ngắt điện nên nhiều người phó mặc bật bình nóng lạnh suốt cả ngày, ngay cả trong lúc đang tắm.

Thực tế, trong bình nóng lạnh có chiếc role, nhưng nó không có chức năng ngắt điện mà role này chỉ có nhiệm vụ điều khiển nhiệt độ nước của bình. Khi sử dụng, nhiệt độ nước thấp thì rơle tự động cấp điện, nhiệt độ nước cao rơle tự động cắt điện.

Ông Bạo cho biết thêm, cũng chính việc cắm điện liên tục khiến cho dây may so, dây dẫn … có thể bị hỏng do hoạt động quá tải gây ra rò điện.

Thông thường, hiện tượng rò điện của bình nóng lạnh sẽ xảy ra khi có sự thông mạch từ dây may so với môi trường bên ngoài. Khi lớp cách điện của may so bị ăn mòn, bong tróc hoặc bị hỏng sẽ dẫn đến hiện tượng rò điện.

Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng “hồn nhiên” tắm nóng, tắm lạnh mà không để ý đến tuổi thọ của bình nóng lạnh. Thực tế, trong quá trình sử dụng, các thiết bị đều có thể bị ăn mòn, bong tróc gây ra rò điện như dây điện được lắp chung với ống dẫn nước dùng lâu ngày nên vỏ dây giòn, rỉ và gây rò điện.

Thêm nữa, trong bình nóng lạnh có chiếc gioăng cao su cách điện nối giữa dây may so, vỏ bình và dây dẫn điện có thể bị nứt, bong tróc gây thấm nước dẫn điện ra bên ngoài cũng là tác nhân gây nguy hiểm cho người sử dụng...

Giải pháp an toàn bảo vệ tính mạng

Theo ông Bảo, để tránh trường hợp xảy ra ngoài ý muốn thì khi sử dụng bình nóng lạnh phải tắt máy nóng lạnh trước khi tắm để tránh trường hợp rò rỉ điện.

Bình nóng lạnh rò điện: Làm sao để tránh mang họa?

Kiểm tra với những bình nóng lạnh đã có tuổi thọ cao. Ảnh minh họa

Không nên sử dụng những chiếc bình nóng lạnh quá cũ. Thường xuyên bảo trì bảo dưỡng bình nóng lạnh, kiểm tra độ an toàn của các dây dẫn.

Bình nóng lạnh có nguyên lý hoạt động là đốt nóng nên ít gây hao tổn điện trong quá trình khởi động. Vì thế, không nên bật bình nóng lạnh 24/24h vừa gây tốn điện vừa tạo ra nguy cơ bị hỏng do hoạt động quá tải. Chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi tắm từ 5-10 phút.

Các gia đình nên thường xuyên kiểm tra bình nóng lạnh bằng cách dùng bút thử điện quẹt thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước.

Nếu phát hiện có điện thì ngắt cầu dao và kiểm tra lại toàn bộ bình nóng lạnh để khắc phục lỗi. Đồng thời, cần thiết phải lắp thêm các thiết bị chống giật. Khi có biểu hiện bị giật, thiết bị này sẽ tự động ngắt điện.

Theo vietq