C.P “hứa“ giảm 500 đồng/kg lợn, Masan cam kết bán giá thấp hơn C.P

Hôm nay (10.10), Công ty C.P Việt Nam đã chính thức giảm giá thịt heo thêm 500 đồng/kg. Trước đó sau khi họp bàn với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng các DN lớn khác, tập đoàn này đã hứa sẽ tích cực đưa giá lợn về mức hợp lý nhất.

Tại buổi làm việc ngày 9/10 do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì nhằm giúp ngành chăn nuôi lợn duy trì được sự ổn định, bền vững, ông Kiều Minh Lực, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CP cho biết, trong suốt thời gian qua Ban lãnh đạo tập đoàn luôn quán triệt tư tưởng phải làm thế nào để ổn định thị trường chăn nuôi về mặt giá cả, làm thế nào để kết hợp với cơ quan nhà nước để ổn định. Chúng tôi luôn sẵn sang hợp tác với nhà nước để duy trì giá cả.

C.P

Để ổn định giá heo và thị trường thịt heo, nhiều doanh nghiệp cam kết giảm giá thịt heo. Ảnh: IT

Thời điểm hiện tại khi giá thịt heo đang tăng lên, Cục Chăn nuôi có trao đổi với Ban lãnh đạo tập đoàn CP về việc làm thế nào để tăng nguồn cung cho thị trường và không tăng giá. “Chúng tôi đã làm hết sức mình, có thời điểm chúng tôi bán tăng cường với công suất tăng lên 200% so với công suất của nhà máy, ngay tại thời điểm này chúng tôi đang bán tăng cường lên 130%, có nghĩa rằng đàn heo của chúng tôi sản xuất 100 con, nhưng chúng tôi bán ra 130 con.

Chúng tôi cũng thấy rằng sự tham gia của CP cũng góp phần tạo ổn định về mặt thị trường. Tuy nhiên việc tăng công suất bán ra kéo dài lâu quá sẽ khiến cho Cp rơi vào căng thẳng, trước đây chúng tôi xuất ra 120kg/con, nay chỉ được 90kg/con, có nghĩa chúng tôi đang cung cấp ra thị trường lượng heo nhỏ hơn, thời gian nuôi ngắn hơn và như thế số heo xuất chuồng của chúng tôi đang giảm dần trọng lượng, giảm số tuần tuổi, chuồng trống đang còn nhiều dù đã thuê chuồng trại của người dân theo hợp đồng gia công chăn nuôi.

“Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, không thể kéo dài mãi sẽ gây ra căng thẳng cho CP trong việc cung cấp sản phẩm ra thị trường. Nếu Bộ NN&PTNT đề xuất chương trình ổn định thị trường chăn nuôi và các DN lớn trong ngành chăn nuôi đồng lòng bắt tay nhau cùng thực hiện thì CP hoàn toàn ủng hộ để ổn định giá. Nếu bây giờ CP bán thấp hơn, còn các DN khác bán cao hơn thì sẽ tạo ra sự bất ổn cho thị trường, thị trường sẽ bị méo mó đi” ” – ông Lực cho biết.

Trước sự trao đổi của CP, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thẳng thắn trao đổi: “Tự các DN biết rõ 1 kg lợn hơi lời được bao nhiêu. Điều quan trọng là chúng ta phải bàn cách để giữ được thị trường trong thời gian dài. Cơ chế thị trường là bình thông phong vô hình, cứ lợi nhuận là heo bên ngoài tự len lỏi vào không ai có thể bịt được. Chỉ bằng cách ta phải biết “ăn” một cách văn hoá mới bền được. Còn nếu không, khi heo bên ngoài đã thâm nhập được thị trường của chúng ta thì không còn cách gì cứu vãn được nữa”.

“Chính vì thế mỗi DN phải thể hiện tích cực nhất, Bộ ngành cũng phải tích cực nhất để những DN lớn tích cực nhất, sau đó lan toả ra các DN khác cũng tích cực nhất, nông dân cũng tích cực nhất thì giải pháp ổn định thị trường mới có thể thành công được” – Bộ trưởng cho biết.

Trước sự thẳn thắn của Bộ trưởng, ông Kiều Minh Lực, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CP khẳng đinh: “Chúng tôi xin hứa sẽ tích cực nhất để đưa giá heo về mức phù hợp, đồng thời chúng tôi sẽ thường xuyên liên lạc với Cục Chăn nuôi để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra nếu có”.

Sau khẳng định của đại diện tập đoàn CP, Bộ trưởng chia sẻ: “Cách đây năm rưỡi, chúng ta đã kìm lỗ lại, kỳ này chúng ta kìm lãi giả, đúng ra là lãi nữa nhưng kìm lại, vì lãi nữa cũng được nhưng ảnh hưởng đến đường trường, mất thị trường, trong mất thị trường thì tự đánh vào lưng mình khi mở toang thị trường cho nhập khẩu vào nữa thì mất thị trường. Nếu kỳ này các DN cùng đồng tình tiếp tục rà soát hạ giá heo nữa, thì lợi nhuận tiếp tục kéo dài và bền vững.

Sau sự khẳng định của CP, nhiều DN khác cũng đồng tình với giải pháp giảm giá lợn mà bộ trưởng đưa ra. Ông Phạm Trung Lâm – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Masan cho biết: “Chúng tôi ủng hộ tuyệt đối kêu gọi của bộ trưởng về chăn nuôi bền vững, ổn định giá heo. CP là DN lớn nhất dẫn đầu trong thị trường này với số lượng lợn lớn nhất. Chúng tôi cam kết sẽ bán thấp hơn giá bán của CP, chúng tôi cam kết bán thấp hơn giá CP đưa ra 2-3 giá, nếu C.P bán 100.000 đồng, chúng tôi sẽ bán 97.000-98.000 đồng. Chúng tôi cam kết cho dù khan hiếm hàng đến cỡ nào cũng sẽ bán dưới giá của CP”.

Để giải quyết vấn đề giả cả, ổn định thị trường, ông Lâm cho biết thêm: “Trong gia đoạn khủng hoảng, các hộ căn nuôi nhỏ lẻ “nhà tan, cửa nát” hết rồi, heo nái cũng hết, heo con cũng hết. Bây giờ nếu họ mua một con heo con thì giá cũng cỡ 1,5 triệu đồng, giá cám 2,5 triệu đồng là 4 triệu, công với hao hụt nữa là thành 4,5 triệu đồng, cho nên họ không dám nuôi. Vậy nguồn heo đến từ trong dân là không có. Vậy nguồn heo chỉ đến từ các DN lớn.

“Vấy đề ở chỗ bằng cách nào công ty lớn cùng bà con cùng đồng hành trong phát triển chăn nuôi. Tôi nghĩ rằng gốc của vấn đề là giống, vậy giống đến từ đâu, chắc cũng từ CP, Japfa. Vậy các công ty lớn có thật sự đồng hành cùng bà con nông dân có cung cấp nguồn giống hay không, hay là các công ty giữ khư khư nguồn giống. Khi các công ty giữ nguồn giống thì nguồn heo cũng đến từ các công ty, giá cũng từ các công ty mà ra. Cho nên tôi nghĩ phải giải quyết từ gốc của vấn đề” – ông Lâm khẳng định.

Công ty C.P Việt Nam đã giảm giá lợn thịt thêm 500 đồng/kg

Chiều ngày 10.10, chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Dương – Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hưởng ứng lời hiệu triệu của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường về tìm kiếm các giải pháp bình ổn thị trường và phát triển bền vững ngành hàng thịt lợn của Việt Nam.

Tập đoàn CP Việt Nam rất đồng tình với các giải pháp mà Bộ trưởng đã chỉ đạo, trong đó có vấn đề đưa giá lợn thịt trong nước giảm xuống bằng và thấp hơn các nước trong khu vực và ngay trong ngày hôm nay (10.1), Tập đoàn  CP Việt Nam sẽ tiếp tục giảm giá lợn thịt của khu vực phía Bắc xuống thêm 500 đ/kg và cung ứng đủ nhu cầu con giống cho người chăn nuôi có nhu cầu tái đàn mở rộng quy mô chăn nuôi.

Theo DanViet