Ca sĩ Vũ Hà: "Phát ngôn sốc của Thanh Lam chỉ đúng 10%"

Vũ Hà cho rằng, hiện nay không riêng ca sĩ ở miền Nam, mà ở ngoài Bắc cũng nổi tiếng nhờ truyền thông, nên phát ngôn của Thanh Lam nghe hơi vùng miền.

Ca sĩ Thanh Lam đang là cái tên “dậy sóng” showbiz Việt sau khi có phát ngôn khá đụng chạm tới ca sĩ miền Nam. Cụ thể, trong một bài phỏng vấn, nữ diva gây tranh cãi với chia sẻ: “Trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông”.

Phát ngôn của Thanh Lam lập tức dấy lên làn sóng phản ứng mạnh mẽ trong giới nghệ sĩ phía Nam.

Trong dòng chảy ồn ào đó, ca sĩ Vũ Hà khá thản nhiên trước nhận định của Thanh Lam. Giọng ca “Búp bê chào mi” bày tỏ: “Tôi có đọc khá kỹ bài phỏng vấn đó, cũng không biết lúc đó Thanh Lam trả lời thế nào và người cầm bút viết ra sao lại thành ra có phát ngôn gây nên tranh cãi trái chiều như vậy.

Tôi cho rằng, phát ngôn của Lam chỉ đúng 10% thôi, 90% còn lại là không đúng. Bởi, hiện nay không riêng ca sĩ ở miền Nam, mà ở ngoài Bắc cũng nổi tiếng nhờ truyền thông.

Nên Lam phát ngôn như vậy, nghe hơi vùng miền. Chính vì vậy, khi đọc được bài phỏng vấn kia, nhiều anh em nghệ sĩ miền Nam sẽ chạnh lòng.

Thực ra, ý kiến của Lam chỉ đúng với một số ca sĩ trẻ tham gia các chương trình gameshow. Dĩ nhiên, chuyện vướng scandal, chiêu trò có thể là yếu tố giúp chương trình và chính các bạn đó nổi hơn. 

Nhưng, 90% còn lại của phát ngôn ấy đã đụng chạm đến những nghệ sĩ tên tuổi trong Nam. Bởi, khi thành danh, tôi và nhiều đồng nghiệp khác mới có điều kiện để đi học và bổ sung kiến thức vào kho am hiểu âm nhạc của mình".

ca-si-vu-ha-phat-ngon-soc-cua-thanh-lam-chi-dung-10

Vũ Hà lên tiếng về phát ngôn gây tranh cãi của Thanh Lam.

Theo Vũ Hà, việc học hành là rất tốt và cần thiết, nhưng nó không tạo nên đẳng cấp thực sự của một người ca sĩ, mà chỉ giúp ca sĩ có kiến thức căn bản để xử lý một bản nhạc mà thôi. 

"Tôi nghĩ, chưa chắc “có học hành” đã tạo nên một ca sĩ có giọng hát hay được. Vì, ca sĩ nổi tiếng hay không là nhờ giọng hát trời phú.

Còn những bạn được đào tạo ra từ nhà trường lại hát na ná nhau, khá rập khuôn và cứng nhắc. Không hiếm ca sĩ có giọng hát tự nhiên, trời ban, không qua học hành, nhưng hát vẫn rất hay và nổi tiếng đấy thôi.

Tôi vẫn thấm mãi một câu nói của các bậc tiền bối: “Ca sĩ muốn hát hay, phải hát như nói, phải nói như hát. Thế mới là ca sĩ”.

Còn nhớ, danh ca Khánh Ly từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn rằng, cô đi hát 55 năm nhưng không biết nốt nhạc nào cả. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng chỉ đệm đàn và hướng dẫn chứ không ép cô phải hát như thế nào cho đúng.

Tôi nghĩ, đó cũng chính là sự thăng hoa của nghệ thuật, và mỗi người có một cách thể hiện riêng. Hơn nữa, danh ca Khánh Ly là một tượng đại âm nhạc, nếu Lam nói vậy chẳng khác gì Lam đang đụng chạm".

Nam ca sĩ cho rằng, với một nghệ sĩ gạo cội trong nghề, khi phát ngôn nên cân nhắc, làm sao cho người khác phải nể và không bắt bẻ được mình. Còn phát ngôn để chọc tức, đá xoáy thì không nên.

Hà Linh

Theo Người Đưa Tin