Các báo bị tố "bán rẻ linh hồn cho URC" đề nghị điều tra làm rõ

Sau khi nhiều trang mạng xã hội lan truyền thông tin một số tờ báo “nhận tiền quảng cáo” để “bưng bít thông tin” vụ trà xanh c2 nhiễm chì đã khiến cư dân mạng dậy sóng. Ngay lập tức một số tờ báo này đã lên tiếng yêu cầu làm rõ thông tin trên.

Cụ thể, ngày 24.5 trên một số trang tin và Facebook (Fb) có tên Ngoc Nga Tran trích dẫn bài viết với tựa đề “Những ai trong giới truyền thông Việt Nam đang bán rẻ linh hồn cho URC?”. Theo nội dung bài viết đại diện công ty URC Việt Nam đơn vị sản xuất nước trà xanh C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì đang bị cấm lưu thông đã có những hành vi sử dụng tiền lên tới 3 tỷ để “bịt miệng” một số cơ quan báo đài nhằm bênh vực URC, đưa tin trung lập.

Mặc dù những thông tin này được đăng dưới dạng nặc danh nhưng đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Cho đến thời điểm hiện tại tính xác thực của thông tin trên vẫn chưa được các cơ quan chức năng xác định rõ ràng nhưng một số báo có tên đã lên tiếng phủ nhận, cho rằng đây là thông tin bịa đặt, bôi nhọ danh dự cơ quan báo chí.

Các báo bị tố

Báo Kinh doanh & Pháp luật đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ các thông tin sai lệch.

Báo Kinh doanh và Pháp luật đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ các thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Báo Kinh doanh và Pháp luật ghi rõ “Việc đưa thông tin sai lệch, không dẫn chứng, chứng minh, tung tin đồn thất thiệt, sai sự thật về báo Kinh doanh và Pháp luật làm ảnh hưởng uy tín của báo. Đây là hành vi trái pháp luật cần cơ quan chức năng xem xét mức độ và hậu quả của hành vi đó để ra quyết định xử phạt thích hợp”.

Các báo bị tố
Báo Đời sống & Pháp luật khẳng định thông tin trên mạng xã hội là sự vu khống, bôi nhọ.

Trong danh sách xuất hiện trên fb Ngoc Nga Tran cung cấp tên người nhận thuộc đơn vị báo chí rõ ràng và số tiền đã nhận, trong đó có báo Đời sống và pháp luật.

Phản pháo lại thông tin trên, báo Đời sống và pháp luật viết: “Trong danh sách báo chí nói trên có tên Báo doisongphapluat.vn. Trên thực tế, qua tìm hiểu cho thấy, trong hệ thống báo chí Việt Nam hoàn toàn không có Báo doisongphapluat.vn. Hiện nay, Báo Đời sống và Pháp luật có website hoạt động tại tên miền doisongphapluat.com. Mặc dù đề cập đến một tên miền không có thật, nhưng bài viết trên mạng xã hội đã cố tình lấy riêng rẽ một số link bài viết (không đầy đủ và không mang tính cập nhật theo sát sự việc) trên website doisongphapluat.com để đưa ra những nội dung quy kết mang tính vu khống, bịa đặt.

Báo Đời sống và Pháp luật khẳng định tất cả những bài viết về Công ty URC đều được Báo Đời sống & Pháp luật và website doisongphapluat.com đăng tải khách quan, nhiều phía, có đầy đủ ý kiến từ cơ quan chức năng cũng như các đơn vị liên quan, theo sát diễn biến của sự việc. Những nội dung bình luận của Facebook Ngoc Nga Tran về những link bài viết nói trên chứa đựng những thông tin sai sự thật, có tính chất bôi nhọ, vu khống làm ảnh hưởng tới uy tín của Báo Đời sống và Pháp luật”.

Các báo bị tố

Báo điện tử VOV News - Đài TNVN cũng đề nghị làm rõ thông tin bôi nhọ báo chí trên mạng xã hội.

Báo điện tử VOV-Đài Tiếng nói Việt Nam cũng khẳng định: “Bài viết có nội dung quy kết mang tính bịa đặt, vu khống gây ảnh hưởng đến uy tín của VOV.VN. VOV.VN không có phóng viên nào có tên giống như trang facebook này bịa ra. VOV.VN cũng không có bất kỳ hợp đồng quảng cáo, tài trợ nào với công ty URC” – VOV phủ nhận.

Trên trang điện tử Soha của Báo điện tử Trí thức trẻ, với tiêu đề: “Cần điều tra làm rõ thông tin bôi nhọ cơ quan báo chí trên facebook”, theo thông tin trong bài viết này của facebooker Ngoc Nga Tran thì một loạt báo điện tử, và "một tờ báo giấy rất lớn" bị quy kết đã nhận tiền của một công ty truyền thông "để quảng bá sản phẩm kém chất lượng và thực hiện các chiến dịch che đậy, dẫn dắt dư luận và bóp méo sự thật cho URC Việt Nam". Trong danh sách nói trên của bài viết nêu tên nhiều nhà báo và một số cơ quan báo chí, trong đó có Báo điện tử Trí Thức Trẻ.

Nội dung thông tin mà facebooker Ngoc Nga Tran viết, chia sẻ trên tài khoản cá nhân là hoàn toàn vu cáo, bịa đặt nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự và gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của báo điện tử Trí Thức Trẻ và các đối tác như trang tin CafeF, Kenh14, afamily.
Tất cả các báo đều khẳng định đã đưa tin khách quan, đúng sự thật. Riêng với fb Ngoc Nga Tran các báo đều yêu cầu làm rõ việc thông tin trên. Báo vov.vn viết: “Việc làm của người đứng sau facebook Ngoc Nga Tran đã vi phạm điều 121 và 122 Bộ Luật hình sự; vi phạm Nghị định số 174/2013/NĐ-CP”.

Báo Kinh doanh và pháp luật nhấn mạnh: “Nếu xác định được chính xác người tung tin đồn sai sự thật và tin đồn đó có tính chất vu khống, thì hành vi của tài khoản facebook Ngoc Nga Tran có thể phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội vu khống, theo quy định tại Điều 122 Bộ Luật hình sự 1999”.

“Ngày 24/5, Báo Giao thông đã gửi công văn tới Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông và Cục An ninh thông tin, truyền thông (A87) - Bộ Công an đề nghị điều tra làm rõ thông tin hối lộ nhà báo vụ URC” – báo Giao thông thông tin.

Theo Nguyễn Mai (Tieudung24g)