Cách chọn lựu ngon ngọt, hạt đỏ, nhiều dưỡng chất

Để mua được lựu ngon, bạn nên chọn những quả to, có hạt hơi lồi ra, vỏ hơi rám, cầm nặng tay là được.

Lựu - loại quả đẹp từ trong ra ngoài

Lựu là loại trái cây có nhiều dưỡng chất, được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao. Đặc biệt, trái lựu được coi là 'mỹ nhân' trong số các loại quả bởi chúng đẹp từ hình dáng, màu sắc cho đến những dưỡng chất bên trong.

Lựu chứa nhiều vitamin C và giàu chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn quá trình lão hóa và hạ cholesterol. Lựu còn có thể ngăn ngừa bệnh viêm khớp, đột quỵ, thiếu máu, tốt cho người bị huyết áp cao. Đặc biệt, nước ép từ quả lựu rất giàu tannin, a-xít ellagic và anthocyanin giúp cơ thể tránh được các bệnh về tim mạch và chống ung thư.

Không chỉ vậy, theo nhiều nghiên cứu, lựu có thể giết chết 7 chuỗi vi khuẩn có hại khác nhau do có các thành phần kháng khuẩn. Những bà mẹ đang mang thai cũng có thể sử dụng lựu để giảm nguy cơ sinh non hay thiếu cân ở trẻ sơ sinh.

Tháng 8 là thời điểm thích hợp để lựa chọn những quả lựu ngọt mát và tốt cho sức khỏe. Sau đây sẽ làm một số mẹo hay để bạn có thể chọn quả lựu tươi ngon với một số dấu hiệu đơn giản: 

Lựu chứa nhiều vitamin C và giàu chất chống oxy hóa (Ảnh minh họa: Internet)

Cách chọn lựu ngon

- Kích thước: Không nên chọn những quả lựu bé, đó là những trái còn non, vị chua và nước nhạt. Bạn nên chọn những trái to và tròn đều. Đôi khi có những quả lựu nhỏ nhưng đã già, nhưng nó rất khó bóc và thường trồng ở vùng đất cằn cỗi và thiếu chất dinh dưỡng.

- Vỏ quả: Bạn nên chọn những quả lựu có vỏ hơi rám. Đó là những trái già, ăn sẽ ngọt nước và hạt rất mẩy.

- Hình dáng quả: Những quả đều nhau, cầm chắc tay, không bị méo mó, biến dạng do những vết va chạm là lựu ngon. Ngoài ra, bạn nên chọn những quả có hạt hơi lồi ra, hạt sẽ mẩy và ngon hơn, không chọn những quả trơn nhẵn.

- Chọn theo mùa: Từ tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm mùa lựu nở rộ, sẽ cho những trái lựu đạt chất lượng tốt nhất. Bạn dễ dàng chọn được những quả lựu mọng nước, to đều giá cả phải chăng. Bạn có thể dùng lựu để tạo ra những đồ uống và các món ăn hấp dẫn.

Không nên chọn những quả lựu bé, đó là những trái còn non, vị chua và nước nhạt (Ảnh minh họa: Internet)

Lưu ý:

- Mặc dù lựu có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dễ bị nóng. Không nên ăn quá 2 quả lựu mỗi ngày.

- Những người mắc các bệnh như tiểu đường, cảm lạnh, viêm dạ dày, viêm phế quản, táo bón… cần phải thận trọng khi ăn lựu.

- Để tách hạt lựu dễ dàng, trước hết, bạn dùng dao cắt bỏ phần đầu của trái lựu ra. Tiếp theo, cắt những khía nhỏ quanh phần vỏ lựu. Sau đó, bạn ngâm lựu vào bát nước khoảng 5 phút để làm vỏ lựu bớt cứng hơn. Bạn dùng tay tách phần vỏ theo đường cắt trước đó, ngâm thêm một chút nữa. Cuối cùng, khi vỏ lựu đã rất mềm, bạn dùng tay bóp nhẹ, hạt lựu sẽ rơi ra hết.

- Lựu nên bảo quản ở nơi khô ráo. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì rửa lựu thật sạch, lau khô và bọc lựu bằng giấy báo hoặc túi ni lông đều được.

Theo Hồng Nam (Suckhoedoisong/SK)