Cách chọn nguyên liệu gói bánh chưng ngon, xanh đẹp mắt ngày Tết

Để bánh chưng ngon, xanh đẹp mắt, ăn mềm vừa phải, không nát, không cứng thì đòi hỏi phải có kinh nghiệm chọn nguyên liệu.

Chắc hẳn ai cũng biết ngày Tết cổ truyền có ý nghĩa quan trọng với người Việt. Trong những ngày này, dù bạn có chuẩn bị nhiều món ăn như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể thiếu được chiếc bánh chưng xanh cúng giao thừa và gia tiên. Dưới đây là cách chọn nguyên liệu gói bánh chưng chuẩn nhất.

Cách chọn lá dong cho bánh màu xanh mướt

cach-chon-nguyen-lieu-goi-banh-chung-ngon-xanh-dep-mat-ngay-tet

Cách chọn nguyên liệu bánh chưng ngon, xanh đẹp mắt cho ngày Tết cổ truyền.

Khi chọn lá dong để gói bánh, bạn nên chọn loại lá bánh tẻ (không quá già hoặc quá non) thì mới dễ gói và cho bánh màu xanh đẹp. Khổ lá rộng vừa phải, mỗi bánh chọn 4 chiếc lá. Trước khi gói bánh, cần ngâm lá vào một chiếc chậu to chừng 30 - 45 phút. Sau đó dùng khăn mềm để cọ rửa cả hai mặt lá cho sạch. Lá rửa xong rồi, dựng lên cho ráo nước. Dùng khăn khô, sạch lau lá cho thật khô, dùng dao sắc cắt bớt gân lá cho lá mềm, dễ gói rồi mới bắt đầu gói bánh.

Cách chọn lạt gói bánh chưng

cach-chon-nguyen-lieu-goi-banh-chung-ngon-xanh-dep-mat-ngay-tet

Cách chọn lạt gói bánh chưng.

Để chiếc bánh chưng được vuông vắn, chắc chắn chọn lạt sao cho khi gói bánh trở nên dễ dàng cũng không phải là dễ. Khi chọn lạt gói bánh chưng bạn nên chọn loại lạt mỏng, mềm và dẻo dai. Mỗi một chiếc bánh cần khoảng 2 - 4 chiếc lạt tuỳ bạn muốn buộc hình chữ thập (2 lạt) hay hình vuông (4 lạt) trên bánh.

Cách chọn gạo nếp cho bánh chưng dẻo thơm

Đây là nguyên liệu quan trọng nhất để làm nên cốt bánh. Khi chọn gạo nếp, bạn hãy chọn loại nếp có hạt đều, mẩy, ngon nhất là loại nếp cái hoa vàng, vừa thơm vừa dẻo. Loại gạo nếp nương của Điện Biên cũng rất thơm ngon. Gạo phải ngâm ít nhất là 8 tiếng rồi mới đãi sạch sạn, để cho ráo nước mới gói bánh. Mỗi chiếc bánh có thể gói từ 0,5 đến 1kg gạo, tuỳ độ to nhỏ mà bạn thích.

Cách chọn đậu xanh

Để làm nhân bánh chưng, bạn chọn loại đậu xanh tiêu, hạt nhỏ, ruột vàng thì sẽ thơm ngon hơn. Đậu xanh xay vỡ, ngâm trong nước chừng 1 - 2 giờ rồi đãi sạch vỏ xanh, đồ chín, đánh tơi để làm nhân bánh. Tỷ lệ thông thường là 8 gạo: 2 đậu. Loại đậu này bạn có thể mua tại các chợ quê thì chất lượng sẽ tốt hơn.

Chọn thịt tươi ngon

Chọn loại thịt 3 chỉ hoặc thịt vai sấn thì mới ngon; không nên chọn loại thịt quá nạc. Thịt rửa sạch thái thành các miếng dài chừng 5-7cm, dày chừng 0,5cm, ướp muối tiêu cho ngấm chừng 15 phút trước khi gói bánh.

Theo DanViet