Cách phân biệt các loại da giầy bằng mắt thường đơn giản nhất

Da là vật liệu bền và có độ linh hoạt cao, được làm từ da động vật, chủ yếu là từ gia súc. Muốn phân biệt là da giầy loại nào, bạn có thể tham khảo mẹo dưới đây.

Cách phân biệt các loại da giầy bằng mắt thường đơn giản nhất

Giầy da được làm từ rất nhiều loại da, đó có thể là da thật, da nhân tạo, da tổng hợp hoặc thậm chí là giả da.

Giầy da thật

Da thật là loại da tốt nhất, đắt nhất và hầu hết mọi người đều mong muốn có được một sản phẩm làm từ da thật. Da thật còn được gọi là da thuộc, và bạn có thể nhận biết được đâu là sản phẩm da thật thông qua bao bì của nó. Nếu là da thật sẽ được ghi là real leather, genuine leather, cow hide (da bò), 100% leather…

cach-phan-biet-cac-loai-da-giay-bang-mat-thuong-don-gian-nhat

Bạn có thể nhận biết được đâu là sản phẩm giầy da thật thông qua bao bì của nó. (Ảnh minh họa: Internet)

Patent leather cũng là một loại da thật, không phải là một loại da giả. Thực ra, patent leather là da thật đã qua xử lý và được phủ một lớp chất liệu (ví dụ như nhựa, dầu hạt lanh). Chất liệu này khá phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang.

Genuine leather ko phải là 100% da thật, nhưng có chứa da thật nên nó vẫn được gọi là da thật mà không bị liệt vào faux leather (giả da).

Các loại da thường được sử dụng là da trâu, da bò (ví, thắt lưng, …), da heo (ví) và da cừu (áo khoác, găng tay), ngoài ra còn các loại da bò non, da dê, da ngựa, da đà điểu, da cá sấu thường dùng cho các sản phẩm cao cấp. Đặc điểm nổi bật nhất của da thật là mịn và rất mềm, bạn có thể cảm thấy bằng cách thị giác và cảm giác.

Da thật thường được sản xuất thông qua một quá trình xử lý gọi là thuộc da. Nhờ thuộc da mà da thật sẽ không bị mục theo thời gian, ngoài ra nó còn khiến cho bề mặt da đẹp hơn và bóng hơn. Trước khi làm ra thành phẩm da còn được phủ một lớp sơn để tạo độ bóng và màu sắc.

Giầy giả da từ chất liệu Simili

Chất liệu Simili là tên gọi cho các sản phẩm giả da, ngoài ra simili còn có tên gọi khác như faux leather, pleather, da PU.

Simili được làm từ tấm vải lót đã được dệt kim bằng sợi polyester, sau đó nhuộm thêm 1 đến 2 lớp nhựa PVC để tạo sự liên kết giữa tấm vải và lớp nhựa. Tấm liên kết này được đưa qua công đoạn tạo vân trên bề mặt và cuối cùng nhuộm màu giúp cho sản phẩm đẹp và trơn láng hơn.

Bề mặt có vân như da thật nhưng simili vẫn là sản làm từ nhựa PVC, chúng ta cá thể dễ dàng phân biệt được qua mùi và độ bóng đặc trưng của chất liệu này. Simili thường cứng, khó lau chùi nên thường dùng để sản xuất những đôi giày dép có giá thành hạt dẻ.

Da PU

Da PU còn có tên gọi là nhựa tổng hợp, da nhựa dẻo, da nhựa mềm. Da PU chính là simili đã được phủ lên lớp nhựa Polyurethane (PU). Bởi có tính chất của nhựa PU nên da PU mềm gần giống da thật, dễ lau chùi, dễ bảo quản, độ bền cao hơn simili.

Chất liệu da PU khá tốt và bền nên được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm như ví da, túi xách da, giày dép da. Cho dù da PU đẹp có độ bền và dẻo thì giá thành vẫn rất rẻ cũng chỉ bằng khoảng nửa da thật.

Theo GiaDinhVietNam