Cách xử lý nhanh nhất khi bị ngộ độc măng

Việc sử dụng măng không đúng cách sẽ bị ngộ độc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây tử vong. Vậy khi bị ngộ độc thì phải làm sao?

Biểu hiện của ngộ độc măng tươi

Tùy theo hàm lượng cyanide có trong măng mà người ăn có biểu hiện ngộ độc ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Các triệu chứng thường xuất hiện sau khi ăn măng khoảng từ 5 - 30 phút. Trường hợp nhẹ, biểu hiện sợ hãi, lo lắng, chóng mặt, đau đầu, rối loạn ý thức, buồn nôn, nôn, kích thích niêm mạc đường hô hấp…

Trường hợp nặng có biểu hiện co giật, cứng hàm, duỗi cứng, giãn đồng tử, suy hô hấp, tím tái, hôn mê. Nặng hơn nữa sẽ ngừng thở, tim đập nhanh và không đều, rối loạn dẫn truyền nhĩ thất, là nguyên nhân chính gây tử vong sau vài phút nếu không được cấp cứu kịp thời.

Cách xử lý nhanh nhất khi bị ngộ độc măng
Các triệu chứng thường xuất hiện sau khi ăn măng khoảng từ 5 - 30 phút. Trường hợp nhẹ, biểu hiện sợ hãi, lo lắng, chóng mặt, đau đầu, rối loạn ý thức, buồn nôn, nôn, kích thích niêm mạc đường hô hấp…

Xử trí ngộ độc măng tươi

Khi người ăn nhiều măng xuất hiện các dấu hiệu trên, cần ngay lập tức giúp nạn nhân nôn, có thể gây nôn bằng cách uống đầy nước rồi móc họng, ngoáy vào họng để gây nôn. Làm hô hấp nhân tạo nếu ngừng thở, đưa ngay nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Khi đến các cơ sở y tế, ngay lập tức giải quyết tình trạng suy hô hấp, chống toan chuyển hóa, chống co giật, loại bỏ độc chất trong máu và trong đường tiêu hóa.

Trước đây, để loại bỏ độc chất nhằm tránh tác động vào chuỗi hô hấp tế bào, người ta sử dụng xanh methylen tiêm tĩnh mạch. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, khi tiêm xanh methylen gây ra tình trạng giả methemoglobin, lại làm ảnh đến chuỗi hô hấp tế bào nên phương pháp này không còn thích hợp. Có thể sử dụng vitamin B12 để loại bỏ độc chất thay cho xanh methylen theo phương pháp kinh điển.

Cách khử độc và vị đắng của măng tươi

Cách 1:

Măng tươi nên để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng, bạn có thể đem chế biến món ăn.

Cách 2:

Măng tươi mới được hái về, phải bóc bỏ vỏ, luộc nhiều lần qua nước sôi rồi xả lại bằng nước sạch. Đến khi nào măng mềm nghĩa là chất đắng cũng đi hết, lúc đó mới đem chế biến món ăn.

Cách 3:

Măng hái về bóc vỏ, cắt thành từng lát nhỏ, bỏ thêm nắm lá bồ ngót rồi cho vào nồi luộc qua một lần. Khi măng đã chín, nhấc xuống chắt hết nước nóng đi, rồi đổ nước lạnh vào, vớt bỏ lá bồ ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể đem chế biến món ăn.

Theo Vân Huyền (TH)/Khỏe & Đẹp