Cẩn thận với đồ ăn chay

Đồ ăn chay hiện đã trở thành thực đơn được ưa chuộng trong văn hóa ẩm thực của nhiều người Việt. Trên thị trường có vô số thực phẩm an chay. Thế nhưng liệu chúng có thật sự an toàn?

Cẩn thận với đồ ăn chay
Cẩn trọng với đồ ăn chay bán trên thị trường (ảnh minh họa).

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM từng công bố một kết quả khiến những người ăn chay trường phải giật mình: Hàm lượng acid oxalic, chất gây sỏi thận có trong thực phẩm chay khá cao. Kết quả được đưa ra sau khi kiểm tra 4 mẫu mì thường được dùng trong các mẫu đồ ăn chay như hủ tiếu khô, mì sợi khô, mì căn.

Người tiêu dùng cần chọn thực phẩm chay chế biến sẵn có chứng nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm để sử dụng với những lưu ý sau:

Đồ chay tràn lan

Trên thị trường có hàng trăm các món chay với đủ các mặt hàng từ khô, sản phẩm đông lạnh và đủ các loại gia vị hạt nêm, mắm chay… Gần như có bao nhiêu món mặn thì cũng có bấy nhiêu món chay tương tự.

Nhiều thực phẩm chay như giò, chả quế, cá kèo, thịt cục hamburger, mực ống chay, bò hầm, gà... Tất cả đều được giới thiệu làm từ nguyên liệu có nguồn gốc thực vật như: Mì căn, tàu hũ ky, bột mì, đậu xanh...

Giá của hầu hết các thực phẩm chay đóng gói sẵn, nhiều loại giá bán tính ra khoảng bằng 2/3 giá của sản phẩm mặn cùng loại. Đa phần mọi người nghĩ rằng thực phẩm chay là an toàn tuyệt đối, nhưng thực tế các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều bê bối liên quan đến đồ ăn chay.

Vì thế, người tiêu dùng cần chọn thực phẩm chay chế biến sẵn có chứng nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm để sử dụng.

Có hóa chất độc hại

Người ăn chay là phải ăn theo chế độ dinh dưỡng thuần khiết tự nhiên nhất, nhưng thực phẩm chay giả mặn lúc này đã được bổ sung thêm nhiều chất khác có thể rất độc hại như chất bảo quản, chất tạo mùi cho giống thật, tạo vị, chất định hình… không rõ nguồn gốc, thậm chí ngay cả những nhà sản xuất cũng không biết được tác hại của nó.

Do vậy nếu ăn trong một thời gian dài và ăn liên tục hàng tháng thì không những đã không thanh lọc được cơ thể mà trái lại, đang tự đầu độc cơ thể bởi những tác nhân xấu và sẽ gây ra một số bệnh về sau này.

Thông thường, thực phẩm chay chủ yếu làm từ đậu nành, rau củ quả. Tuy nhiên, để bảo đảm độ dai, bảo quản được lâu và có mùi cũng như hình thù giống với các loại thực phẩm mặn, các nhà sản xuất, chế biến phải cho thêm hóa chất tạo mùi, màu, chất định hình, phụ gia và chất chống ẩm mốc vào các thành phẩm…

Đặc biệt là chất tạo màu, tạo mùi, nguồn gốc thường là hóa chất (carbuahydro) gây độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe, có khả năng gây rối loạn về hormone giới tính, thậm chí gây ung thư. Các thực phẩm có chất acid oxalic nếu sử dụng lâu dài sẽ làm cho cơ thể bị thiếu các vi chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt ở những người có tiền sử về thận, khớp, gút… nguy cơ cao bị sỏi thận, sỏi tiết niệu, các bệnh về xương khớp và thần kinh.

Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khi chọn thực phẩm chay khô hoặc đã chế biến sẵn ăn liền, bạn nên tìm những thương hiệu có uy tín, lâu năm, đặc biệt là có giấy chứng nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm để mua. Bên cạnh đó, cần chú ý tới màu sắc của sản phẩm, tránh mua thực phẩm đã bị mốc.

Theo Khánh Phương (Baoxaydung)