Cản trở báo chí tác nghiệp là "chống người thi hành công vụ"

Người nào có hành vi cản trở hoạt động tác nghiệp thì có thể sẽ bị truy cứu về tội danh chống người thi hành công vụ.

Luật Báo chí đã quy định rất rõ những quyền lợi của nhà báo khi tác nghiệp, tuy nhiên chế tài chưa đủ mạnh nên tính răn đe chưa nghiêm. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần coi hành vi hành hung, cản trở báo chí là hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội chiều 10/6, ĐBQH Nguyễn Thị Khá, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Các vấn đề xã hội cho biết, bà rất bức xúc sau khi đọc thông tin về vụ việc hai PV của Báo Giao thông bị côn đồ hành hung khi đang tác nghiệp.

Phải bảo vệ nhà báo

Bà Khá cho biết: “Phải làm rõ tại sao lại hành hung nhà báo, đập phá máy móc, phương tiện tác nghiệp của họ? Trước đây cũng đã một số lần xảy ra tình trạng này, và mỗi trường hợp đều có mức độ khác nhau nên phải căn cứ tùy theo mức độ để xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự. Các nhà báo khi đi tác nghiệp, thu thập thông tin cũng là thi hành công vụ vì họ thực hiện nhiệm vụ do cơ quan báo chí giao. Hiện nay, Bộ TT&TT đang soạn thảo, sửa đổi Luật Báo chí, có ý kiến cho rằng để nâng cao vị thế của báo chí, nên quy định hành vi hành hung, cản trở nhà báo tác nghiệp hợp pháp là “chống người thi hành công vụ”.

Hai phóng viên Báo Giao thông vừa bị nhóm côn đồ hành hung và cướp tài sản.

Theo bà Khá, trong thời gian qua có nhiều vụ tiêu cực báo chí phát hiện, nhiều vấn đề giải quyết rất tốt. Vì thế, cần phát huy vai trò của báo chí và ai chống người thi hành công vụ phải bị xử lý nghiêm minh.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng, thực chất khi nhà báo đang tác nghiệp thì đó là đang làm việc, thực thi trách nhiệm công vụ nên các nhà báo phải được bảo vệ. “Tuy nhiên, nếu về tính pháp lý sẽ còn vướng mắc một số vấn đề, nhưng hơn hết chúng ta phải làm sao đảm bảo quyền lợi của nhà báo khi họ tác nghiệp trong hoàn cảnh, điều kiện nguy hiểm để họ có thể yên tâm làm việc và có thể phản ánh được tất cả những tiêu cực trong xã hội”, bà Hải nói và cho rằng, nghề báo là một nghề nguy hiểm. 

Trước mắt có lẽ cần phải có một đường dây nóng nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các PV báo chí khi họ gặp tình huống nguy hiểm. “Tôi tin rất nhiều người dân trong xã hội cũng sẵn sàng bảo vệ, hỗ trợ nhà báo khi nhà báo gặp nguy hiểm, báo chí không bao giờ đơn độc”, bà Hải cho hay.

Xem hoạt động báo chí là hoạt động công vụ

Theo luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), "báo chí không những thực hiện chức năng cung cấp thông tin, phản biện xã hội mà còn đề phòng, ngăn ngừa những hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Tuy nhiên, những quy định của pháp luật về bảo vệ báo chí chưa rõ ràng, đủ mạnh, chưa có yếu tố răn đe đối với các loại tội phạm xâm phạm đến hoạt động tác nghiệp của báo chí. Vì thế, nên xem xét đưa thêm những quy định chi tiết để bảo vệ các nhà báo một cách rõ nét hơn trong pháp luật”.

Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết, hiện tượng PV bị cản trở tác nghiệp và bị hành hung khi tác nghiệp ngày càng phổ biến. Mặc dù có nhiều cơ chế xử lý hành vi cản trở tác nghiệp báo chí, song hiệu quả xử lý thấp. Trên thực tế, khi vụ việc cản trở xảy ra, nhà báo, phóng viên, cơ quan báo chí thông thường sẽ phản ánh đến cơ quan công an.

Tuy nhiên, khi cơ quan công an thụ lý vụ việc, họ chỉ có thể truy cứu trách nhiệm đối với người có hành vi hành hung nhà báo, PV về tội “Cố ý gây thương tích” như đối với mọi công dân. Nếu tỷ lệ thương tật dưới 11% không thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc xử lý theo quy định này không thể hiện được tính chính xác, nghiêm khắc của pháp luật, không đủ sức răn đe trong xã hội. “Tôi cho rằng Dự thảo Luật Báo chí sửa đổi, bổ sung sắp tới nên quy định theo hướng bổ sung hoạt động báo chí là hoạt động công vụ. Việc này sẽ bảo vệ cho báo chí, phóng viên, để giả thiết trong quá trình tác nghiệp, người nào có hành vi cản trở hoạt động động tác nghiệp thì có thể sẽ bị truy cứu về tội danh chống người thi hành công vụ”, luật sư Hậu nêu quan điểm.

Theo báo Giao Thông (NTD)