Điểm chuẩn đại học 2023: Dự báo điểm chuẩn nhóm ngành báo chí, truyền thông có thể đạt ngưỡng đỉnh của chóp

Theo dự kiến của một số trường top đầu về ngành báo chí, truyền thông, điểm chuẩn đại học 2023 có thể sẽ tăng hơn năm 2022 từ 1-2 điểm và có nhiều biến động.

Công bố điểm chuẩn đại học sớm nhất chiều 20/8

Thông tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT, sớm nhất là 17h ngày 20/8, thí sinh có thể biết điểm chuẩn đại học 2023.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước tiến hành quy trình xử lý nguyện vọng, lọc ảo, tổ chức xét tuyển đại học năm 2023.

Theo kế hoạch, từ ngày 12/8 đến 17h ngày 20/8, cơ sở đào tạo tải dữ liệu, thông tin xét tuyển; điểm thi tốt nghiệp THPT; kết quả học tập cấp THPT trên hệ thống; điểm các kỳ thi (nếu có).

Bộ GD&ĐT hỗ trợ các trường lọc ảo 6 lần như những năm trước. Kết quả cuối cùng được Bộ GD&ĐT trả về để các trường công bố cho thí sinh.

Sau 17h ngày 20/8 đến trước 17h ngày 22/8, các trường đại học thực hiện công bố điểm chuẩn, kết quả trúng tuyển đợt 1 tới thí sinh.

diem-chuan-dai-hoc-2023-du-bao-diem-chuan-nhom-nganh-bao-chi-truyen-thong-co-the-dat-nguong-dinh-cua-chop

Theo kế hoạch, sớm nhất vào chiều 20/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2023.

Dự kiến điểm chuẩn đại học 2023 của các trường báo chí, truyền thông

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Năm nay, điểm chuẩn đại học theo dự kiến với nhóm ngành báo chí, truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền có mức điểm sàn cao hơn năm trước từ 1-2 điểm. Điều này là căn cứ để dự đoán, điểm chuẩn đầu học viện năm nay sẽ tăng cao, thậm chí tăng mạnh đối với những ngành "hot".

Theo đại diện Học viện Báo chí và Tuyên truyền, dự báo điểm chuẩn năm nay của trường sẽ tăng hơn năm ngoái. Đặc biệt những ngành học nhận được nhiều sự quan tâm như Báo chí, Quan hệ công chúng, Quảng cáo, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ quốc tế... điểm chuẩn sẽ tăng mạnh. Bên cạnh đó, khối ngành Lý luận của nhà trường dự kiến cũng sẽ có những biến động về điểm chuẩn khi ngày càng được sự quan tâm lớn của các thí sinh.

Ngoài ra, năm 2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền có điểm chuẩn dao động từ 22,8 - 29,25 điểm (thang 30 điểm); từ 33,3 - 37,6 điểm theo thang điểm 40. Ngành Truyền thông đa phương tiện lấy điểm cao nhất là 29,25 điểm (thang 30 điểm) xét tổ hợp C15 (Ngữ văn, Toán, Khoa học xã hội).

diem-chuan-dai-hoc-2023-du-bao-diem-chuan-nhom-nganh-bao-chi-truyen-thong-co-the-dat-nguong-dinh-cua-chop

Điểm chuẩn đại học 2023 các ngành báo chí, truyền thông dự kiến sẽ có nhiều biến động.

PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, năm nay dự kiến điểm chuẩn đại học bằng phương thức xét tuyển học bạ và xét tuyển kết hợp của tất cả các ngành đều tăng so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, ngay ở ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào của các phương thức tuyển sinh đã được học viện công bố, cho thấy đều tăng so với năm 2022. Điều này khả năng cũng kéo điểm chuẩn theo phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT tăng theo.

Theo bà Giang, với số lượng hồ sơ thí sinh đăng ký tăng vượt trội hơn so với năm ngoái, dự kiến mặt bằng chung điểm chuẩn năm nay sẽ nhiều biến động.

"Năm nay, dự đoán điểm chuẩn khó thấp hơn năm ngoái đối với những ngành hot của nhà trường", bà Giang nói.

Điểm chuẩn đại học 2023: 25 trường Đại học top đầu cả nước có điểm chuẩn dự kiến ra sao?

GĐXH - Theo dự kiến, điểm chuẩn đại học 2023 của một số trường sẽ giữ ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ so với năm 2022.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Đại diện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng cho biết, năm nay trường tuyển sinh 2.000 chỉ tiêu (tăng 350 chỉ tiêu so với năm ngoái) trong đó 50% chỉ tiêu vào xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Dự kiến điểm chuẩn vào trường năm nay thấp hơn năm 2022 ở khối C.

Theo đó, năm ngoái, điểm trúng tuyển ngành Báo chí của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lên đến 29,9 ở tổ hợp C00.

Ba ngành có điểm chuẩn cao nhất năm trước gồm: Hàn Quốc học, Đông phương học; Quan hệ công chúng, cùng lấy 29,95 điểm. Các ngành Quốc tế học, quản trị văn phòng (khối C00) 29 điểm. Thí sinh hoàn toàn yên tâm về mức điểm chuẩn năm nay có thể không cao bằng năm ngoái.

diem-chuan-dai-hoc-2023-du-bao-diem-chuan-nhom-nganh-bao-chi-truyen-thong-co-the-dat-nguong-dinh-cua-chop

Điểm chuẩn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) trong 2 năm gần nhất.

Bên cạnh đó, với ngành tuyển sinh bằng tổ hợp khối D, dự báo điểm chuẩn sẽ tăng nhẹ. Bởi, điểm Toán trung bình là 6,25, mức điểm từ 8 trở lên chiếm tỉ lệ 15,1%, thấp hơn so với năm 2022 (21,8%).

Điểm tiếng Anh trung bình năm nay là 5,45, tuy nhiên mức điểm từ 8 trở lên chiếm tỉ lệ 15%, so với năm 2022 (11,9%). Điểm Ngữ văn trung bình là 6,68 điểm, nhưng mức điểm từ 7 trở lên chiếm đến 45,9%, trong khi năm 2022 là 42,28%.

Bà Hương nhấn mạnh, đây chỉ là dự đoán, điểm tăng hay giảm còn phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký nhiều hay ít. Thí sinh nên đặt những nguyện vọng mong muốn theo học nhất lên hàng đầu với thứ tự hợp lý.

Thí sinh không nên chỉ dựa vào điểm chuẩn những năm trước hoặc sợ trượt nên không đăng ký nguyện vọng 1 là những ngành không quá yêu thích nhưng có điểm chuẩn năm ngoái thấp hơn so với điểm thi, bà khuyên thí sinh.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM)

Thông tin với báo chí, Tạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) nhận định, điểm chuẩn năm nay của trường nhiều khả năng tương đương năm ngoái hoặc điều chỉnh tăng nhẹ. Đặc biệt các ngành hot như báo chí, truyền thông.

Điểm trung bình khối C00 và D01 tăng, giảm chưa tới 0,5 so với năm ngoái, do đó, điểm chuẩn những ngành xét bằng hai tổ hợp này có khả năng giữ nguyên hoặc tăng, giảm không đáng kể, trong khoảng 0,5-1 điểm.

Năm 2023, trường tuyển sinh 3.599 sinh viên cho 34 ngành, chương trình đào tạo. Ông Nam cho biết, số lượng đăng ký xét tuyển sớm năm nay thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Do đó, cơ hội cho thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT còn rất nhiều.

Năm ngoái, điểm chuẩn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp của trường dao động 20 - 28,25, cao nhất là ngành Báo chí ở tổ hợp C00.

Theo GiaDinh