Cẩn trọng nước đóng chai nhiễm khuẩn E. Coli

E.Coli gây bệnh cho người qua đường tiêu hóa: ăn hoặc uống phải thực phẩm bị nhiễm tác nhân gây bệnh như thịt trâu, bò, dê, cừu, sữa bò chưa tiệt khuẩn; rau, quả... (do nhiễm phân của gia súc, người mang mầm bệnh) hoặc do tiếp xúc trực tiếp với súc vật và môi trường nuôi súc vật bị nhiễm bệnh.

 


Ảnh: Food Safety News

Công ty Wegmans đang thu hồi một số loại nước đóng chai của hàng do nguy cơ nhiễm vi khuẩn E. Coli trong sản phẩm.

Các chai nước thuộc diện thu hồi có hạn sử dụng trong khoảng từ 10/6/2016 đến 18/6/2016 với cân nặng khoảng 450g có các mã UPC lần lượt là:

Chai lẻ UPC 7789018860

Loại thùng 12 chai UPC 7789010085

Loại thùng 24 chai UPC 7789028768

Loại thùng 35 chai UPC 7789029365

Công ty cũng gửi một thông điệp tới khách hàng của mình rằng “không có loại chai nước với kích thước và mã khác trong diện bị thu hồi”. Hiện nay, các đại lý bán lẻ cũng đã thông báo về việc thu hồi tới người tiêu dùng. Sản phẩm cũng đã được phân phối tới New York, Massachusetts và các cửa hàng Erie, Pa.

Thông điệp của Wegmans cũng cho biết “loại nước đóng chai này được khử độc qua quá trình ozon hóa liên tục, quá trình này cũng đã tiêu diệt E.coli. Việc thu hồi nằm trong chính sách thận trọng của công ty.”

E.Coli gây bệnh cho người qua đường tiêu hóa: ăn hoặc uống phải thực phẩm bị nhiễm tác nhân gây bệnh như thịt trâu, bò, dê, cừu, sữa bò chưa tiệt khuẩn; rau, quả... (do nhiễm phân của gia súc, người mang mầm bệnh) hoặc do tiếp xúc trực tiếp với súc vật và môi trường nuôi súc vật bị nhiễm bệnh. Vi khuẩn này cũng lây truyền trực tiếp từ người sang người qua đường phân - miệng chủ yếu qua bàn tay, đồ vật nhiễm bẩn với phân của người bệnh.

E.Coli còn lây truyền qua đường nước: do tiếp xúc hoặc sử dụng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, nước ở các bể bơi, khu vui chơi giải trí, sông, hồ bị nhiễm tác nhân gây bệnh.Thời gian ủ bệnh từ 2-10 ngày, trung bình 3-4 ngày. Người lớn bị bệnh đào thải vi khuẩn trong phân khoảng 1 tuần. Trẻ em có thể đào thải mầm bệnh qua phân đến 3 tuần.

Tính đến nay, chưa có trường hợp bệnh lý nào liên quan đến sản phẩm nước đóng chai được thông báo. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tránh dùng các sản phẩm trong diện bị thu hồi và có thể hoàn trả lại điểm bán lẻ để nhận tiền hoàn. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào của việc nhiễm khuẩn E. Coli, khách hàng cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chăm sóc kịp thời.

Theo Cao Vũ (NĐT)