Cảnh báo căn bệnh dẫn đến bụng như cái trống

Mỗi ngày khoa tiêu hoá bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận từ 5 – 6 ca xơ gan do bia rượu, trong đó những dấu hiệu cảnh báo sớm gan nhiễm mỡ thường bị người dân lại bỏ qua.

Cảnh báo căn bệnh dẫn đến bụng như cái trống

Hình ảnh gan nhiễm mỡ nguy hiểm

Gia tăng bệnh nhân gan nhiễm mỡ

TS Vũ Trường Khanh – Phó trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh lý gan nhiễm mỡ đang đáng báo động và trở nên nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan, nhất là ở những người đã mang sẵn vi rút viêm gan B và viêm gan C thì con đường đến xơ gan, ung thư gan rất gần.

Phòng Cấp cứu của khoa Tiêu hoá Bệnh viện Bạch Mai lúc nào cũng quá tải bệnh nhân, trong số đó lên tới 80% nạn nhân của ma men. TS Khanh cho biết những bệnh nhân có bụng trướng to đều là những người có tiền sử uống bia, rượu lâu năm.

Theo TS Khanh, hiện nay người dân còn rất coi thường bệnh gan nhiễm mỡ. Có bệnh nhân cho rằng đó là bệnh lý hoàn toàn bình thường ở người trung niên hoặc người già. Tuy nhiên, ngoài nguy cơ xơ gan, ung thư gan thì gan nhiễm mỡ cũng ảnh hưởng tới các cơ quan khác của cơ thể chứ không riêng gì lá gan.

Hiện nay ở nước ta, gan nhiễm mỡ chủ yếu do hai nguyên nhân: Đó là gan nhiễm mỡ do bia rượu và gan nhiễm mỡ do rối loạn chuyển hoá. Chính vì thế, khi bệnh nhân được chẩn đoán gan nhiễm mỡ thì tuỳ vào từng nguyên nhân bác sĩ sẽ tư vấn.

Tốt nhất nếu do bia rượu là phải dừng ngay vì nếu cứ uống rượu, bia chắc chắn gan bị nhiễm mỡ, dẫn đến xơ gan. 

Nhóm hai do chuyển hoá là thừa năng lượng. Các nguyên nhân gây thừa năng lượng là do thực phẩm ăn vào so với mức tiêu thụ của cơ thể bị quá, cần phải thay đổi chế độ ăn uống sao cho phù hợp.

Cảnh báo căn bệnh dẫn đến bụng như cái trống

TS Vũ Trường Khanh - Phó trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân, TS Khanh cho biết có nhiều bệnh nhân bỏ rượu lại chuyển sang sử dụng bia. Thông thường người ta chủ quan bỏ rượu vì cho rằng trong rượu nồng độ cồn cao. Họ chuyển sang uống bia nhưng khi uống bia chẳng ai uống ly nhỏ như rượu mà thậm chí còn uống 2 – 3 lít bia. 

Nếu một người uống 5 – 6 cốc bia tức là họ đã đưa cơ thể một lượng cồn rất nhiều.

Ăn chay không có tác dụng

Bệnh gan nhiễm mỡ thường không có biểu hiện rõ ràng nên mọi người dễ bỏ qua. Những biểu hiện thường gặp như mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu… khiến nhiều người chỉ nghĩ là ốm thông thường. 

Đến khi tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, làm cho gan "béo nhanh", bề mặt gan căng ra thì bạn có cảm giác đau tức hoặc nặng ở vùng hạ sườn phải. Kéo theo đó là men gan tăng cao, các triệu chứng xuất hiện nhiều hơn như vàng da, mụn nhọt, ngứa, dị ứng, mề đay...

Khi gan bị nhiễm mỡ, làm giảm quá trình "tiêu hủy" acid béo ở gan, tế bào gan bị "biến dạng" và chức năng gan bị suy giảm. Người bị gan nhiễm mỡ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ như xơ gan, thậm chí là ung thư gan…

Có rất nhiều người khi phát hiện gan nhiễm mỡ họ chuyển sang ăn toàn rau và uống bia, chỉ kiêng mỡ động vật. Tuy nhiên, TS Khánh khẳng định điều này hoàn toàn sai bởi chế độ ăn chỉ có rau thì cơ thể không có năng lượng vì rau chỉ có chất xơ, vitamine, trong khi đó năng lượng để cơ thể hoạt động là chất bột đường, đạm, mỡ… Nếu chế độ ăn mất cân bằng như vậy sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm miễn dịch, kéo theo nhiều bệnh nguy hiểm hơn.

TS Khanh cho biết ông đã gặp nhiều người bệnh suy giảm miễn dịch vì ăn kiêng không khoa học. Bình thường mỗi ngày chúng ta phải ăn chế độ ăn 65% chất bột đường, 15% chất đạm, 25% chất béo và cần bổ sung thêm chất xơ để giúp chức năng tiêu hoá tốt hơn.

Ngoài từ bỏ nguyên nhân gây bệnh như bia rượu, chế độ ăn không khoa học gây dư thừa năng lượng thì mỗi người nên vận động hàng ngày bằng mọi cách có thể đi xe đạp, đi bộ, chơi thể thao để cơ thể có sự đốt cháy năng lượng, giảm các bệnh lý - không chỉ gan nhiễm mỡ mà cả máu nhiễm mỡ.

Theo Infonet