Cảnh báo nhà "khu phố chợ": 3 vụ cháy trong đêm, 13 người chết

Điểm chung của các vụ cháy kiểu nhà “khu phố chợ” (vừa ở vừa kinh doanh) gần đây tại TP.Hồ Chí Minh là nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất và bị bịt kín bởi đồ đạc. Nạn nhân tử vong do ngạt khói.

Cảnh báo nhà

Hiện trường vụ cháy tiệm kinh doanh đồ cưới trên đường Nguyễn Văn Quá (Q.12) vào 3h sáng 4/10 khiến 3 người trong gia đình tử vong. Khi xảy ra cháy, căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa chính, được khóa 3 lớp cửa, bị đồ đạc bít kín lối thoát

3 vụ cháy trong đêm, 13 người chết, 6 người bị thương

Gần đây, tại TP. Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra những vụ cháy trong đêm của kiểu nhà “khu phố chợ” khiến nhiều người tử vong.

Cụ thể, vụ cháy vào lúc 4h sáng ngày 10/6 tại số nhà 423 trên đường Lũy Bán Bích, Q. Tân Phú (TP.HCM) kinh doanh bếp từ đã khiến 4 bạn trẻ thế hệ 9x tử vong, 1 người phụ nữ (SN 1965) bị thương.

Cách đây 2 tháng là vụ cháy lớn xảy ra vào gần 3h sáng 4/10 tại cửa hàng dịch vụ cưới hỏi Gia Định 3 trên đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Q.12) làm 3 người trong một gia đình chết thảm.

Ám ảnh nhất là vụ cháy quán cà phê vào ngày hôm qua tại ngôi nhà số 436/6 Lê Văn Sỹ, phường 12, Q.3 làm 6 người trong gia đình tử vong, 4 người bị thương trong lúc nhảy lầu.

Cả 3 vụ cháy trên đều có điểm chung là kiểu nhà “khu phố chợ”, cháy trong đêm và chỉ có 1 lối thoát duy nhất nhưng đã bị khóa ít nhất 2 lớp cửa, đồ đạc bịt kín lối thoát. Nạn nhân tử vong do ngạt khói.

Theo đó, ngôi nhà của nạn nhân Trần Anh Thăng (47 tuổi) trên hẻm đường Lê Văn Sỹ (Q.3) xây theo dạng ống, căn nhà gồm 1 trệt, 1 gác lửng, 1 lầu có tổng diện tích khoảng 106m2, vách khung nhôm, trần thạch cao, mái lợp tôn. Căn nhà chỉ có 2 cửa thoát hiểm ở lầu trệt và lầu 1.

Khi xảy ra cháy, Phòng Cảnh sát PCCC Thành phố xác định có 10 người ở, trong đó có 6 người ở tầng trệt tử vong, 4 người ở lầu 1 may mắn thoát chết. Trong nhà có để 6 xe máy, mút xốp, vách ngăn.

Lúc cháy, ngọn lửa từ các xe và mút xốp… bùng lên dữ dội, bao trùm căn nhà. Lối thoát hiểm duy nhất là ra cửa chính căn nhà đã bị các xe và lửa bao trùm.

Đại tá Đoàn Văn Chón-Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Thành phố cho biết: Ngôi nhà xảy ra cháy vừa ở vừa buôn bán, kinh doanh trong khu dân cư. Hiện nay nó rất là phức tạp, chúng tôi gọi đó là khu phố chợ.

“Khi xảy ra cháy, khói tỏa ra khói nhiều gây ngợp mà chết chứ không phải chết cháy”, Đại tá Chón nói.

Cảnh báo nhà

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cháy trên hẻm đường Lê Văn Sỹ (Q.3) làm 6 người trong gia đình tử vong

Vụ cháy làm 3 người chết trên đường Nguyễn Văn Quá cũng chỉ có duy nhất 1 lối thoát hiểm, 3 lớp cửa và nhiều đồ đạc kinh doanh cưới hỏi “án ngữ” trước lối thoát. Sau vụ cháy trên, Trung tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng Pháp chế, điều tra - xử lý về cháy nổ Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Thành phố cảnh báo: Các ngôi nhà thiết kế xây dựng phải có lối thoát hiểm thứ 2 và không nên thiết kế cửa tự động. “Nếu xảy ra cháy mà bị cúp điện thì các hệ thống cửa tự động như cửa cuốn sẽ không hoạt động, người dân sẽ gặp nguy hiểm”, trung tá Hà nói.

Cùng quan điểm trên, Đại tá Trần Thanh Châu-Phó giám đốc Cảnh sát PC&CC TP cũng đã cảnh báo: Ở TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ chết với dạng nhà thiết kế như vậy. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND TP để Sở xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu tham mưu đưa ra giải pháp. “Ngay ở Hà Nội cũng vậy, đô thị nhà ở kèm cả kinh doanh, không có lối thoát khói, thoát hiểm. Vì vậy, cháy là thiệt hại rất lớn”, Đại tá Châu nói.

 “Nếu không nhảy chúng tôi cũng chết”

Là 1 trong 4 người nhảy lầu sống sót trong vụ cháy trên đường Lê Văn Sỹ (phường 12, quận Phú Nhuận) khiến 6 người chết vào 0h đêm ngày 16/12, Hằng vẫn không giấu giếm được cảm giác sợ hãi khi quyết định cùng chị gái nhảy từ tầng 1 xuống.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, 2 nạn nhân là chị em ruột may mắn thoát chết là Nguyễn Thị Ngọc Hằng (SN 1995) và Nguyễn Thị Ngọc Hiền (SN 1993 đều ngụ Tiền Giang) bị đa chấn thương.

Hằng cho biết, lúc phát hiện dưới nhà cháy lớn rồi lan nhanh lên tầng trên thì 4 người phía trên hoảng loạn tìm cách thoát xuống nhà nhưng bất lực. Khi lửa bốc cháy gần hết tầng trên chị em Hằng đã quyết định nhảy từ tầng 2 xuống.

Cảnh báo nhà

Chị Hằng (nạn nhân nhảy lầu bị thương) và mẹ vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại sự việc

“2 chị em tôi đã gào khóc kêu cứu rất nhiều nhưng không ai tiếp cận được hiện trường. Trong vòng 5 phút, chị em tôi tìm đủ mọi cách để thoát xuống nhưng lửa cháy hừng hực không còn một chỗ trống không thể đi được. Biết không nhảy xuống đường sẽ khó sống sót nên sau chút do dự tôi đã quyết định nhảy xuống và may mắn không sao. Còn chị Hiền nhảy sau thì bị thương nặng ở đầu và khuỷu tay”, Hằng kinh hãi nhớ lại.

Theo Hằng, nếu lúc đó chị và chị gái không quyết định nhảy xuống đường chắc có lẽ 2 người cũng giống như 6 nạn nhân xấu số bị thiệt mạng. “Tuy chị Hiền bị thương khá nặng nhưng tôi nghĩ đó là quyết định đúng đắn và may mắn của 2 chị em tôi”, Hằng nói.

Ngồi thất thần ở khoa hồi sức cấp cứu, bà Phạm Thị Oanh (quê Gò Công, Tiền Giang) nghẹn ngào cho biết, con gái chị là Nguyễn Thị Ngọc Hiền đang được các bác sỹ phẫu thuật bên trong. 

“Nghe trong nhà bị hỏa hoạn chết 6 người mà 2 đứa con gái tôi thoát chết được thật sự là điều rất may mắn. Tôi giờ chỉ cầu mong cho Hiền vượt qua kiếp nạn này, sớm về đoàn tụ cùng gia đình. 2 đứa con gái là gia tài lớn nhất của gia đình tôi. Nếu chúng có mệnh hệ gì chắc tôi không sống nổi. Chúng hiếu thảo lắm. Xa quê đùm bọc, giúp đỡ nhau còn về nhà thì phụ gia đình làm đủ thứ việc”, bà Oanh chia sẻ.

Theo Infonet