Cha và thói quen ăn uống của con cái

(BaoveNTD) - Vì sao cha có ảnh hưởng lớn hơn mẹ trong thói quen ăn uống của trẻ, từ cách chọn loại thức ăn, môi trường ăn uống, mà không phải ngược lại.

Bên cạnh việc giáo dục con cái, cha mẹ còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và thói quen ăn uống tốt hay xấu của con cái họ, một thông điệp từ GS. Alex McIntosh, Khoa Xã hội Học, trường ĐH Texas A&M University in College Station.

Điều này cho thấy con cái học rất nhiều điều từ chúng ta. Mọi hành động chúng ta làm, con trẻ luôn đứng ở ngoài hệ qui chiếu, để quan sát và học hỏi. Chúng dễ dàng nhận ra đây là hình mẫu đúng đắn để học hỏi.

Một số báo cáo khoa học về Dinh Dưỡng và Sức Khỏe gần đây cho thấy những đứa trẻ có cha mẹ lúc nhỏ thường dẫn chúng ăn ở chuỗi cửa hàng fast food, khi lớn lên có khuynh hướng quan tâm đặc biệt đến đúng chuỗi cửa hàng đó, và chúng sẽ hướng sự chú ý đến "fast food" này cho thế hệ kế tiếp.

Hiển nhiên thói quen ăn uống giàu chất béo trở thành mối quan tâm cho các thế hệ kế tiếp. Một cảnh báo từ Cục Sức Khỏe Mỹ, mối quan tâm thế hệ "fast food" này có liên kết chặt chẽ với tỷ lệ béo phì và những bệnh mãn tính nguy hiểm như tim mạch, đái tháo đường và rối loạn lipid máu.

Bên cạnh đó, những đứa trẻ có gia đình mà bố mẹ ít quan tâm đến giá trị bữa ăn gia đình, chúng có khuynh hướng ăn ngoài, tụ tập bạn bè và ít quan tâm đến các thành viên trong gia đình, theo GS. Catherine, Giám Đốc Viện Dinh Dưỡng, ĐH Cork.

Mặc khác, thói quen ăn uống tốt của trẻ sẽ dễ dàng hình thành nếu chúng còn nhỏ, và khó dần khi chúng lớn. Thêm vào đó, người cha có ảnh hưởng lớn hơn trong thói quen của trẻ, từ cách chọn loại thức ăn, môi trường ăn uống. GS. Alex McIntosh cho rằng, những đứa trẻ có khuynh hướng ăn tối với cha mẹ mình khi lớn lên, khi cha chúng dành ít nhất 3 lần trong tuần về ăn cơm với gia đình khi chúng còn nhỏ.

Con cái là tấm gương phản ánh những điều tốt đẹp lẫn những thói xấu của chúng ta. Nhân cách và các thói quen của con trẻ phần lớn được quyết bởi những hành động mà chúng quan sát được từ cha mẹ ở những năm tháng đầu đời.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Worcester, Worcestershire)

Xuân Anh Lê