Chi tiền tỷ cho "cò" bán vé, chủ tàu vận tải khách đảo Lý Sơn tự lấy đá ghè chân

Các chủ phương tiện vận tải khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang chấp nhận bỏ tiền túi hàng tỷ đồng/tháng để chi hoa hồng cho “cò“ bán vé giúp cho khách đi tàu của mình. Nhiều người ví việc này chẳng khác gì các chủ tàu đang “lấy đá tự ghè chân mình“.

Kể từ năm 2018, khi các tàu khách siêu tốc đồng loạt được đóng mới và đưa vào hoạt động, thời gian khởi hành hàng ngày để đón chở khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn được giao cho các chủ tàu tự đăng ký và quyết định.

Trừ các dịp lễ, tết và những ngày cuối tuần, thời gian còn lại số lượng khách từ đất liền ra đảo không nhiều. Vì vậy để thu hút khách, các chủ tàu phải nhờ vào lực lượng "cò" là xe ôm, chủ các khách sạn, nhà nghỉ,... ở tại 2 đầu bến bán vé giúp.

chi-tien-ty-cho-co-ban-ve-chu-tau-van-tai-khach-dao-ly-son-tu-lay-da-ghe-chan

Một chuyến tàu siêu tốc từ đảo Lý Sơn vào đất liền thua thớt khách (ảnh chụp qua màn hình Camera giám sát tại khoang thuyền trưởng)

Nói về sự việc này, ông M.T.K (một chủ tàu khách siêu tốc) bộc bạch: "Các chủ tàu khác đều như vậy, nếu giờ mình không làm thì sao bán được vé cho khách, nên phải chấp nhận". Ông chủ tàu khách siêu tốc L.B bức xúc: "Cách đây không lâu, có 1 đoàn khách từ Hà Nội đăng ký vé tàu tôi để ra tham quan đảo. Biết được thông tin này, người thân của một tàu khách siêu tốc chạy cùng tuyến đến gạ gẫm nếu đổi lại vé đi tàu của ông ấy sẽ giảm giá 20.000 đồng/vé/khách".

Theo ông M.X.T (chủ tàu khách siêu tốc S.P), thì với số lượng khách được phép chở của tàu mình là 150 khách/chuyến. Chỉ tính chi phí nguyên liệu, cầu cảng cho một chuyến đi nhưng chưa kể tiền công trả cho nhân viên và lái tàu phải mất ít nhất là 8 triệu đồng/chuyến, tương đương với 50 khách (giá vé từ 140-160.000 đồng/người). Ngoại trừ dịp lễ, tết và cuối tuần không nói gì, nhưng thời gian còn lại mỗi tuần(từ thứ 2-6), đại đa số các chuyến khó mà có đủ số lượng khách để bù chi phí.

chi-tien-ty-cho-co-ban-ve-chu-tau-van-tai-khach-dao-ly-son-tu-lay-da-ghe-chan

Tàu khách siêu tốc An Vĩnh EXPRESS đang trả khách tại đầu cảng Lý Sơn  

Theo đó trong khoảng thời gian 20 tháng, các chủ tàu khách đua nhau đầu tư cả triệu đô đóng tàu siêu tốc. Qua thống kê hiện tổng số tàu siêu tốc đang hoạt động tại tuyến 7 chiếc, tổng lượng khách chở khoảng 1000 người/lượt. Trong đó chiếc lớn nhất chở 280 khách/ lượt, nhỏ nhất 78 khách/ lượt.

Sự ra đời của hàng loạt tàu khách siêu tốc dẫn đến gần như toàn bộ số tàu khách cao tốc mới đi vào hoạt động vài năm, tiền vốn thu hồi mới được 1 phần nhỏ phải neo bờ vì bị khách chê chạy chậm nên không đi.

Dù không phải là chủ sở hữu nhưng khi chứng kiến cảnh hàng loạt tàu khách cao tốc vẫn còn mới và khá khang trang bị neo bờ hơn nữa năm qua tại cảng An Hải, xã An Hải, huyện Lý Sơn nhiều người không khỏi xót xa, tiếc rẻ đối với số tài sản quá lớn đang trở thành đồ bỏ này.

Theo DanViet