“Chợ đêm Sài Gòn nhỏ” nơi đất khách

Mỗi năm một lần, cứ đến hẹn lại lên. Khu chợ đêm với những ánh đèn màu lung linh hòa quyện vào làn khói bốc lên từ những quầy thịt nướng, bắp nướng trên than hồng đã làm cho những người con Việt xa quê bồi hồi tưởng nhớ về một góc quê hương mà ta đã một thời lớn lên ở đó.

chợ đêm sài gòn

“Chợ đêm Sài Gòn nhỏ” được bắt đầu từ năm 2011. Cứ vào đầu mùa hè thì khu chợ bắt đầu vào hoạt động, đêm 19/6/2015, trước khu chợ Phước Lộc Thọ (Khu trung tâm mua sắm lớn nhất của cộng đồng người Việt ở Mỹ còn được gọi là Little Saigon, bang California, Mỹ). “Chợ đêm Sài Gòn nhỏ” được mọc lên với khoảng 50 gian hàng bán đầy đủ từ thức ăn cho đến quà lưu niệm. Chợ sẽ hoạt động vào 3 ngày cuối tuần thứ sáu, bảy và chủ nhật, từ lúc 7 giờ tối đến 11 giờ khuya. Sau 3 tháng, “chợ đêm” sẽ được kết thúc vào tháng 9 khi học sinh bắt đầu trở lại với mái trường thân yêu. 

chợ đêm sài gòn
Mực nướng trên than hồng.

Ngay giữa “chợ đêm” có một sân khấu nhỏ, được dựng lên với đầy đủ âm thanh, ánh sáng để phục vụ cho quý cô bác, anh chị nào muốn ca hát thì lên đăng ký tham gia, và phía trước sân khấu là một khoảng sân nhỏ để dành cho những ai thích khiêu vũ. 

chợ đêm sài gòn
Bột chiên

Đây cũng là một nét văn hóa riêng của cộng đồng người Việt chúng ta nơi xứ người. Những món ăn đặc trưng, truyền thống của quê nhà đều được bán ở đây. Hột vịt lộn, bún mắm heo quay, bún riêu ốc cua đồng, bún chả Hà Nội, bắp nướng trét mỡ hành, nước mía, bánh ú, bánh tét, chè thưng, chè bà ba, đủ các loại… Tất cả được hòa quyện cùng nhau thành một “chợ đêm” mang đầy hương vị quê nhà. 

chợ đêm sài gòn
Đủ các thứ món ăn tất cả đều một giá $7

Chúng tôi được gặp một cô chủ nhỏ của quầy bán các loại thịt nướng. Em tên Trần Tuyết Ngoan (quê Châu Đốc, An Giang), đang là sinh viên năm thứ 3 và đây cũng là năm thứ 2 em tham gia bán ở đây. Em tâm sự: “Mới qua Mỹ được 4 năm nên còn nhớ về quê hương lắm, em với những người bạn cùng là sinh viên mở quầy này bán để kiếm thêm thu nhập cho việc học và cũng để đỡ nhớ quê nhà khi đêm đêm thấy bà con người Việt Nam mình đông vui đến ăn uống, vui chơi và mua sắm”. 

chợ đêm sài gòn
CTV ấn phẩm Duyên Dáng Việt Nam xin gởi đến độc giả quê nhà chùm ảnh về “Chợ đêm Sài Gòn nhỏ”.

Theo Thiên Bảo (Duyên Dáng Việt Nam)