Chứng khoán châu Á giảm sau 3 tuần tăng liên tiếp

Hầu hết các thị trường chứng khoán ở châu Á giảm vào hôm 21/3 do giá dầu xuống khiến những nhà đầu tư thận trọng.

Tuy nhiều chỉ số trên bảng điện tử tại các sàn châu Á chuyển sắc đỏ nhưng mức độ tổn thất khá ít do các nhà đầu tư hy vọng rằng Trung Quốc có thể sớm cắt lãi suất một lần nữa, nhằm giảm áp lực cho đồng nhân dân tệ, Reuters đưa tin.

Những biến động của thị trường dầu thô, sự giảm giá hàng hoá và Trung Quốc chững bước tăng trưởng ảnh hưởng đến thị trường tài chính trong những tháng gần đây. Bên cạnh đó, động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tuần trước khiến giới quan sát tăng thêm lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu.

Chung-khoan-chau-A-giam-sau-3-tuan-tang-lien-tiep
Bảng điện tử bên ngoài một sàn chứng khoán ở thành phố Tokyo, Nhật Bản. Ảnh:Reuters.

Theo Bloomberg, MSCI châu Á Thái Bình Dương trừ Nhật Bản giảm 0,1%. Chỉ số S&P/ ASX200 của Australia giảm 0,3% và Kospi tại Seoul giảm 0,1%. Nhật Bản đang trong thời gian nghỉ lễ.

Cùng với châu Á, cổ phiếu châu Âu cũng bị ảnh hưởng. Chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 0,33% về mức 6.169,05 điểm. DAX của Đức giảm 0,45%, về mức 9.905,78 điểm và Swiss Market Index của Thuỵ Sĩ giảm 0,03% về mức 7.811,67 điểm.

“Các thị trường mới nổi đang nghiêng về xu thế suy yếu tiềm ẩn”, Frances Cheung, chuyên gia kinh tế tại Societe Generale ở Hong Kong, nói.

Cổ phiếu tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong tăng nhưng các thị trường chứng khoán khác trong khu vực chịu tổn thất.

Giá dầu giảm trong phiên thứ 2, tiếp tục theo xu hướng giảm từ hôm 18/3, sau khi các giàn khoan ở Mỹ tăng sản lượng lần đầu tiên kể từ tháng 12.

Giá dầu WTI CLc1 giảm hơn 1%, xuống còn 38,85 USD một thùng sau khi đạt mức 41 USD một thùng trong thời gian ngắn, cao nhất kể từ cuối tháng 12.

Dầu thô LCOc1 giảm xuống 40,89 USD một thùng sau khi chạm mốc 42,54 USD một thùng.

Theo Kim Ngân (Zing)