Chuyên gia tâm lý bày cách chọn đồ chơi cho bé an toàn và sáng tạo

 Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 đang tới gần, chuyên gia tâm lý bày cách trong việc chọn lựa đồ chơi cho bé vừa an toàn lại giúp bé sáng tạo.

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Tâm – Giảng viên khoa Tâm lý học, Đại học Sư phạm thì với mỗi đứa trẻ, đồ chơi như một người bạn và là công cụ đồng hành trong hành trình của tuổi thơ. Vậy nên, việc chọn lựa đồ chơi cho trẻ sao an toàn, phù hợp là điều các bậc phụ huynh nên để tâm.

Không chỉ có vậy, theo chuyên gia Thanh Tâm, đồ chơi còn giúp các bé học tập và phát triển trí não.  Tuy nhiên, trên thị trường có muôn vàn những loại đồ chơi khác nhau, thế nên lựa chọn loại đồ chơi nào phù hợp và an toàn là vấn đề mà các bậc phụ huynh cần đặt lên hàng đầu.

“Để chọn được đồ chơi vừa phù hợp với các bé lại an toàn và tăng cường tính sáng tạo, các bận phụ huynh nên có những tiêu chí chọn lựa nhất định. Cùng với đó, cách thức và cách cho con chơi mỗi món đồ chơi này như thế nào cũng là điều mà các bậc phụ huynh cần quan tâm và cân nhắc”, chuyên gia Thanh Tâm nói.

Chuyên gia tâm lý bày cách chọn đồ chơi cho bé an toàn và sáng tạo

Theo chuyên gia Thanh Tâm, chọn lựa đồ chơi cho bé cần có những tiêu chí nhất định - Ảnh minh họa

Về tiêu chí chọn lựa đồ chơi chuyên gia Thanh Tâm khuyên các bậc phụ huynh nên lựa chọn những loại đồ chơi mà cha mẹ, anh chị em có thể chơi cùng với bé. Điều này sẽ giúp cho cha mẹ và mọi người vừa chơi đùa cùng bé vừa nâng cao cho bé khả năng giao tiếp.

Nhất là với những bé đang giai đoạn “tuổi ăn, tuổi nói” thì việc giao tiếp với các bé là điều rất quan trọng và giúp bé kích thích trí tuệ và thấy gần gũi với mọi người. Nếu cha mẹ tự sáng tạo nên các món đồ chơi cho bé thì càng tốt và sẽ giúp bé cảm nhận được rõ ràng tình thương yêu mà cha mẹ dành cho mình.

“Tuổi ấu thơ của tôi thường được cha mẹ sáng tạo ra những món đồ chơi từ tre, nứa. Và điều đó đã theo tôi suốt cả hành trình cuộc đời. Tôi thương cha mẹ vất vả không đủ tiền mua cho con những món đồ chơi hiện đại.

Tuy rằng, đó là những món đồ chơi mộc mạc, nhưng khiến tôi sau này phấn đấu nhiều hơn để đền đáp lại tình thương yêu khốn khó đó.

Vậy nên, khi cha mẹ cùng chơi với con, tự tạo ra đồ chơi cho con sẽ là hành trang rất quý giúp các con nhận thức được sự gần gũi và tình yêu thương”, chuyên gia Thanh Tâm chia sẻ.

Về cách thức chọn lựa đồ chơi cho trẻ, chuyên gia tâm lý Thanh Tâm khuyên các bậc phụ huynh nên chọn những món đồ chơi sáng tạo gúp con phát triển trí tuệ.

Trí tưởng tượng của trẻ rất phong phú. Vậy nên các bậc phụ huynh nên lựa chọn những món đồ chơi như âm nhạc, hay xếp hình hoặc đất nặn để phát triển tư duy của trẻ.

Hãy dẫn dụ trẻ tiếp xúc với thế giới hoạt hình ngộ nghĩnh và sau đó thông qua thế giới này mang đến trẻ những bài học nhân văn sâu sắc. Đó là bằng việc chơi các trò chơi và mô phỏng lại các nhân vật hoạt hình ý nghĩa và chỉ ra cho bé ngay sau đó cái đúng cái sai.

Chắc chắn, trẻ sẽ rất thích thú và trí tưởng tượng của trẻ được nâng cao hơn rất nhiều, nó cũng sẽ lưu giữ vào sâu trong tâm trí trẻ. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào từng lứa tuổi của trẻ mà chọn các cách thức chơi sao cho phù hợp.

Chuyên gia tâm lý bày cách chọn đồ chơi cho bé an toàn và sáng tạo

 Chơi cùng bé những món đồ chơi là việc mà chuyên gia tâm lý khuyên bạn nên thực hiện

Một vấn đề nữa mà chuyên gia tâm lý Thanh Tâm tư vấn cho các bậc phụ huynh là nên lựa chọn kĩ càng nguồn gốc của đồ chơi cho trẻ.

Không nên thỏa hiệp với trẻ khi đòi mua những loại đồ chơi bạo lực, đồ chơi có tính sát thương. Cùng với đó, nên lựa chọn đồ chơi đã được kiểm định và kiểm nghiệm từ cơ quan chức năng.

“Một mẹo nhỏ tôi muốn bật mí với tất cả các bậc phụ huynh là, thường thì trẻ khi chơi đồ chơi rất mau chán. Vậy nên, ngoài việc bạn cùng chơi với trẻ ra thì để món đồ chơi luôn mới mẻ và thú vị thì bạn hãy liên tục cùng trẻ sáng tạo nên những câu chuyện mới, biến hóa món đồ chơi bằng những cách thức chơi mới.

Khi chính bạn sáng tạo nên những cách chơi mới, bạn sẽ truyền cho trẻ niềm cảm hứng để trẻ cũng sẽ tự sáng tạo theo bạn. Đừng nghĩ, trẻ chỉ học theo mà ngay từ khi rất nhỏ tuổi, trẻ cũng đã biết sáng tạo”, chuyên gia Thanh Tâm nhấn mạnh.

Theo vietq