Cơ quan quản lý tranh cãi, dân ăn chất gây ung thư?

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có những thông tin mới nhất về vụ xúc xích Viet Foods nghi có chất gây ung thư.

Theo đó, vào chiều ngày 17/5, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường Hà Nội khẳng định việc kiểm tra xúc xích Vietfoods là đúng.

Ông Lộc cũng cho biết thêm, sáng 17/5 Chi cục cũng đã mời Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế họp về vấn đề này.

Theo đó, ông Lộc khẳng định quy trình kiểm tra kiểm soát với nhãn hàng này hoàn toàn đúng.

Hiện nay số xúc xích này vẫn đang được bảo quản, tạm giữ tại 2 cửa hàng kinh doanh sản phẩm này để chờ kết luận.

Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Bộ Y tế tham vấn có hướng xử lý, liên quan đến danh mục chất bảo quản nói chung và  chất Sodium Nitrat (E251) nói riêng liên quan đến Vietfoods.

Về các thông tin liên quan đến chất bảo quản 251 được các nhà khoa học đưa ra, ông Lộc bày tỏ sự trân trọng.

Cơ quan quản lý tranh cãi, dân ăn chất gây ung thư?
Một trong những mẫu xúc xích có chứa chất ngoài doanh mục Sodium nitrate 251

"Nhưng ở đây là cảnh báo, khi chất Sodium Nitrate – E251 sinh nhiệt thì dễ chuyển đổi thành nitrosamine và sau đó thành javen. Cái đấy là tiền chất gây nguy cơ ung thư. Tất cả chúng ta phải tôn trọng ý kiến của nhà khoa học", ông Lộc nêu rõ.

Tuy nhiên, về việc này, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm lên tiếng cho rằng quản lý thị trường Hà Nội đã không đọc kỹ các văn bản, quy định của pháp luật nên hiểu sai vấn đề, trong vụ này quản lý thị trường đã hiểu lệch vấn đề.

Theo đó, chất Sodium nitrate (E251) không phải là chất cấm, nhưng hiện trong danh mục cho phép của Việt Nam thì chất này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất pho mát. Đại diện Cục An toàn thực phẩm khẳng định không phải vì thế mà cho rằng chất E251 là chất cấm.

Hiện nay, chất E251 được nhiều nước trên thế giới cho phép được sử dụng trong sản xuất xúc xích như Úc, Nhật, Niuzilan, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, EU… 

Về việc này, trước đó báo chí đưa tin, ngày 21/4, do có nghi vấn về chất lượng 2,2 tấn xúc xích Vietfoods được bảo quản tại kho đông lạnh của Công ty TNHH Thương mại thực phẩm Hồng Anh (tại 140C ngõ 351 Lĩnh Nam - Vĩnh Hưng - quận Hoàng Mai), Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã lấy mẫu 4 loại xúc xích (gồm các loại xúc xích: Chua cay Thái, xông khói, xúc xích Đức, Franks further) tiến hành kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia.

4 mẫu mang đi kiểm nghiệm này đều được giữ nguyên tem niêm phong, mỗi mẫu lấy 2 gói. Toàn bộ các loại xúc xích này được sản xuất tại Cơ sở Kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Công ty Vietfoods).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, cả 4 mẫu xúc xích mang đi kiểm nghiệm đều chứa chất cấm Sodium nitrate 251 với hàm lượng từ 89 - 100 mg/kg.

Nếu nướng, rán sản phẩm chứa chất cấm này ở nhiệt độ cao, chất này sẽ bị biến đổi chất và là tác nhân gây ra bệnh ung thư....

Theo Thùy Dung (Báo Đất Việt)