Cụ bà thọ nhất Scotland nhờ... tránh xa đàn ông

Cụ bà Jessie Gallan, năm nay cụ 109 tuổi và được coi là cụ bà sống thọ nhất Scotland.

Cụ Jessie Gallan vừa thổi nến sinh nhật lần thứ 109 vào ngày 2/1 vừa qua.

Bí quyết trường thọ của cụ bà 109 tuổi

Vào ngày 2/1, trong căn phòng nhỏ ấm cúng tại trung tâm dưỡng lão Crosby House ờ Aberdeen, Scotland đã diễn ra một buổi lễ mừng sinh nhật vô cùng đặc biệt. Chủ nhân của bữa tiệc sinh nhật này là cụ bà Jessie Gallan, năm nay cụ 109 tuổi và được coi là người sống thọ nhất Scotland.

Trước ánh nến thắp trên chiếc bánh sinh nhật của mình, sau khi nhận lời chúc mừng từ các nhân viên của trung tâm dưỡng lão và các cụ ông cụ bà là bạn của mình ở đây, cụ Gallan đã chia sẻ về bí quyết sống thọ và khỏe mạnh của mình trong suốt nhiều năm nay. Cụ Gallan chia sẻ: “Bí quyết sống thọ của tôi là chịu khó tập thể dục buổi sáng, sau đó ăn một bát cháo yến mạch ấm. Và một điều nữa là luôn tránh xa đàn ông bởi họ chỉ gây rắc rối”.

Bí quyết sống thọ là luôn... tránh xa đàn ông của cụ Gallan đã khiến nhiều người bất ngờ. Điều này cũng lý giải cho việc vì sao cụ Gallan khẳng định minh chưa bao giờ kết hôn và sẽ không bao giờ.

Cụ Gallan cho biết, thời trẻ cũng có nhiều người đàn ông để ý và muốn xây dựng gia đình với cụ, nhưng một phần cũng vì gia đình cụ nghèo, một phần cũng vì cụ khái tính, nên chẳng ưng ai và cứ ở vậy cho đến bây giờ. Cụ cứ sống thế với các anh chị em trong nhà, cho đến khi họ xây dựng gia đình thì cụ ở nhà chăm sóc cha mẹ, rồi đến khi cha mẹ qua đời, một thân một mình khi tuổi đã cao, cụ xin vào trung tâm dưỡng lão để vừa có bạn, vừa được chăm sóc tuổi già.

Ngoài bí quyết tránh xa đàn ông, không nhận lời làm đám cưới với bất cứ người đàn ông nào mà ở vậy suốt đời, cụ Gallan cho biết sức khỏe của cụ được tốt như bây giờ là do cụ chăm chỉ tập thể dục. Cụ thường dậy khá sớm vào mỗi buổi sáng và đi đến phòng tập thể dục của trung tâm dưỡng lão. Khi thì cụ tập theo nhạc, khi thì tự tập nhưng cụ rất chủ động, độc lập khi không cần ai giục giã và có thể tự đi về phòng của mình. Các nhân viên ở trung tâm cho biết, cụ Gallari rất mê tiếng nhạc tập thể dục và luôn say sưa tập đến hết bài tập chứ không bao giờ bỏ dở giữa chừng như một số cụ khác.

Ngoài việc tập thể dục đều đặn, cụ Gallan tiết lộ, món cháo yến mạch mỗi buổi sáng giúp cụ cảm thấy khỏe khoắn hơn rất nhiều. Thế nên trong thực đơn mỗi buổi sáng của cụ Gallan đều có món cháo đặc biệt này. Cụ Gallan cho biết một bát cháo yến mạch còn ấm giúp cụ cảm thấy ấm bụng và sảng khoái mỗi ngày. Các nhân viên ở đây thì cho biết cụ luôn ăn hết phần cháo của mình và ăn một cách ngon lành.

Gillian Bennett, một nhân viên chăm sóc những người cao tuổi tại trung tâm dưỡng lão cho biết, cụ Gallan tuy là người nhiều tuổi nhất ở đây nhưng cụ luôn tích cực tham gia các hoạt động của trung tâm. Cụ tham gia tất cả các buổi hòa nhạc và thích đi nhà thờ vào ngày chủ nhật. Đặc biệt là cụ rất thích tập thể dục.

Rõ ràng cụ Gallan luôn có một lối sống lành mạnh và chính lối sống này đã giúp cụ sống khỏe và không cảm thấy nhàm chán mỗi ngày mặc dù khác với các cụ ở đây, họ thường được con cháu đến thăm, còn cụ Gallan chỉ có một mình khi các anh chị em của cụ cũng không còn nữa và cụ thì lại là một người độc thân.

Người sống qua hơn 1 thế kỷ

Cụ Gallan cho biết mình sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo có 5 chị em gái và một anh trai. Thuở nhỏ, vì gia cảnh nghèo, nhà cửa chật chội nên tất cả các anh chị em cụ phải ngủ chung trên một tấm nệm rơm và cụ luôn phải nằm ở mép giường vì hết chỗ. Anh chị em cụ Gallan không được học hành nhiều vì kinh tế gia đình eo hẹp. Bố mẹ cụ đều là những người nông dân chân lấm tay bùn, nên việc lo cho các con có cái ăn cái mặc đã là cố gắng lắm rồi chứ nói gì đến việc học cái chữ.

Cũng vì gia cảnh nghèo khó nên năm 13 tuổi, cụ Gallan đã rời nhà đi kiếm việc làm. Sau đó cụ trở thành người giúp việc cho một nông trại với công việc chính là trồng hoa màu và vắt sữa bò. “Từ năm 13 tuổi tôi đã rời khỏi nhà và bắt đầu công việc vắt sữa bò ở trang trại. Tôi luôn làm việc chăm chỉ và rất ít khi dành cho mình một kỳ nghỉ’, cụ Gallan cho biết.

Sau khi làm việc tại nông trại được một thời gian, cụ Gllan chuyển đến làm việc tại một khách sạn có tiếng ở Ballater với vai trò là phục vụ bàn. Khách sạn này nổi tiếng khi từng có nữ hoàng và vương phi ghé thăm. Và đây cũng là công việc cuối cùng của cụ trước khi cụ về hưu. Khi làm việc tại đây, cụ Gallan có điều kiện chăm sóc cha mẹ hơn. Ngoài công việc ban ngày ở khách sạn, đến buổi chiều cụ lại trở về nhà chăm sóc cha mẹ già bởi khi này các anh chị em của cụ cũng đã có gia đình riêng.

Tuy nhiên riêng bản thân cụ không hề nghĩ đến chuyện kết hôn mặc dù cha mẹ đã khuyên nhủ hết lời. Thậm chí đã có lúc cha mẹ cụ bảo nếu cụ không lập gia đình sẽ không nhìn mặt con gái nữa. Tuy nhiên không vì thế mà cụ Gallan thay đổi quyết định sống độc thân của mình. Nhiều người bảo chắc người đàn ông nào đó đã từng gây tổn thương cho cụ nên mới khiến cụ ám ảnh như thế, nhưng cụ Gallan cho biết khái niệm có một người đàn ông bên cạnh cụ chưa khi nào nghĩ tới và đơn giản là cụ muốn có cuộc sống quá phức tạp. Trả lời phỏng vấn tờ báo địa phương, cụ nói: “Tôi tự lập từ bé, chưa từng phụ thuộc vào ai. Cho đến bây giờ cuộc sống của tôi vẫn ổn”.

Người lớn tuổi nhất trên thế giới hiện nay là cụ bà Leandra Becerra Lumbreras. Người phụ nữ Mexico này đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 127 tuổi của mình hồi cuối tháng tám năm ngoái. Khác với cụ Jessie Gallan, bí quyết trường thọ của cụ Lumbreras là ăn nhiều chocolate, ngủ nhiều mỗi ngày và thường xuyên làm việc nhà.

Cô MiriamAlvear, cháu gái 43 tuổi của cụ chia sẻ: “Vì không bị tiểu đường hay cao huyết áp nên cụ Lumbreras có thể ăn chocolate hay bất cứ loại bánh kẹo nào mà mình thích. Cách đây vài năm, cụ vẫn có thể may vá quần áo cho các thành viên cho gia đình”.

Có một lối sống lành mạnh luôn là bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ của con người. Và với cụ Jessie Gallan, ngoài việc chăm chỉ tập thể dục, ăn cháo yến mạch vào buổi sáng, một bí quyết nữa khiến cụ sống trường thọ đó là... không nhận lời làm đám cưới với bất kì người đàn ông nào.

Theo Hạnh Nhân (Pháp luật & Cuộc sống)