Cử tri là bệnh nhân COVID-19 sẽ thực hiện quyền bầu cử ra sao?

Cử tri mắc COVID-19 được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không có lây nhiễm từ bệnh nhân sang tổ bầu cử hay lây nhiễm trong khu vực bầu cử, đảm bảo quyền cử tri.

Chỉ 2 ngày nữa, cử tri cả nước sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (bầu cử Quốc gia). Nhiều cử tri quan tâm ngành Y tế đã có sự chuẩn bị như thế nào để cử tri trong các vùng thực hiện cách ly, giãn cách xã hội vừa đảm bảo quyền bầu cử vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

PV đã có cuộc trao đổi nhanh với GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tình hình dịch bệnh trên cả nước hiện nay ra sao, có xuất hiện thêm ổ dịch mới hay không thưa Bộ trưởng?

- Cho đến thời điểm hiện nay, nhìn tổng thể chung tình hình trên cả nước, chúng ta đang kiểm soát tốt. Hai địa phương chúng ta hết sức quan tâm là Bắc Giang và Bắc Ninh. 

Trong những ngày gần đây với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, đặc biệt Bộ Y tế đã cử Bộ phận thường trực hỗ trợ sát sao địa phương, Bắc Giang và Bắc Ninh đã tiến hành các biện pháp cần thiết về giãn cách xã hội, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, thiết lập vùng cách ly y tế và vấn đề điều trị.

Chúng tôi hi vọng trong vài ngày tới sẽ kiểm soát tốt tình hình dịch ở hai địa phương này. Nếu kiểm soát tốt 2 tỉnh này thì chúng ta sẽ yên tâm hơn với tình hình chung trên cả nước.

Với các địa phương khác, thời gian qua có xuất hiện 1 số ca xâm nhập nhưng cơ bản các địa phương đều triển khai nhanh, đồng bộ, quyết liệt tất cả biện pháp chống dịch nên trên cả nước tương đối yên tâm.

Hiện nay có 3 địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện ca mắc mới. 24 giờ qua, chúng ta cũng không xuất hiện thêm ổ dịch mới nào.

Vậy với những địa phương có dịch hoặc có những điểm phong toả, cách ly y tế thì Bộ Y tế đã có những hướng dẫn nào để đảm bảo an toàn trong bầu cử hoặc tránh nguy cơ lây nhiễm?

Về tổng thể chung, chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm COVID-19 nên cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp. Chúng ta đã chuẩn bị các phương án cho các tình huống tùy từng mức độ.

cu-tri-la-benh-nhan-covid-19-se-thuc-hien-quyen-bau-cu-ra-sao

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Trần Minh

Với các địa phương không có trường hợp nhiễm chúng ta có kịch bản trong vấn đề bầu cử. Bộ Y tế đã có hướng dẫn kỹ lưỡng như không tổ chức quá đông người, thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách, đi một chiều, đảm bảo thông khí phòng lây nhiễm trong nơi bầu cử.

Đối với cơ sở cách ly, Bộ Y tế cũng có kịch bản để đảm bảo quyền của cử tri nhưng vẫn phòng chống dịch.

Chúng tôi đã yêu cầu các sở y tế phải tập huấn cho các cán bộ y tế vấn đề về đảm bảo phòng chống dịch bệnh tại các điểm bầu cử để chúng ta đảm bảo tổ chức bầu cử Quốc gia diễn ra tốt đẹp.

Với bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn ra sao để đảm bảo an toàn và đảm bảo quyền cử tri, thưa Bộ trưởng?

Với những bệnh nhân dương tính, chúng tôi đã có hướng dẫn với các cơ sở điều trị COVID-19, ví dụ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - nơi có đông bệnh nhân COVID-19 nhất hiện nay. Những cơ sở này phải có trách nhiệm của Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trong việc hỗ trợ phối hợp giúp tổ bầu cử thực hiện quyền cử tri.

Chúng ta cũng có kịch bản bỏ phiếu trong trường hợp cử tri dương tính SARS-CoV-2. Cử tri được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không có lây nhiễm từ bệnh nhân sang tổ bầu cử hay lây nhiễm trong khu vực bầu cử, đảm bảo quyền cử tri.

Chúng tôi cũng tăng cường việc kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện thông suốt.

Tính đến trưa 21/5, cả nước có gần 2.000 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại 75 cơ sở y tế. Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là hơn 129.500, trong đó có 3.421 người cách ly tập trung tại bệnh viện; gần 33.000 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; hơn 93.100 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 sẵn sàng cho ngày bầu cử Quốc gia

Về số lượng người tham gia bầu cử, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (nơi đang thực hiện cách ly y tế tới 8h sáng 26/5) cho biết có 376 cán bộ nhân viên; 47 bảo vệ, nhân viên vệ sinh, nhà ăn và gần 300 bệnh nhân (trừ các bệnh nhân dưới 18 tuổi, bệnh nhân nặng thở máy, ECMO, bệnh nhân là người nước ngoài).

cu-tri-la-benh-nhan-covid-19-se-thuc-hien-quyen-bau-cu-ra-sao

TS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện - cho biết Bệnh viện chuẩn bị đặt 1 hòm phiếu phụ cố định tại sảnh ra vào tầng 1 để phục vụ bỏ phiếu của khối hành chính, khoa Dược, Dinh dưỡng, nhà ăn, vệ sinh, bảo vệ và những người làm việc vòng ngoài khác.

Hai hòm phiếu phụ (số 2 và 3) di chuyển đến các đơn vị để phục vụ các cán bộ nhân viên trực tiếp điều trị; nhân viên các khoa khối cận lâm sàng gồm Chẩn đoán hình ảnh, Vi sinh-sinh học phân tử, Sinh hóa, Huyết học và Truyền máu, Kiểm soát nhiễm khuẩn; bệnh nhân đang điều trị; các phòng đang cách ly F1.

Đối với hòm phiếu phụ số 2 số 3, tổ bầu cử chuyển cùng hòm phiếu đến cửa khoa. Các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu.

Tại các khoa, nhân viên sẽ bỏ phiếu trước, bệnh nhân bỏ sau, đối với khoa có các bệnh nhân đã âm tính thì cho các phòng bệnh nhân âm tính bỏ trước, phòng bệnh nhân dương tính bỏ sau.

Kết thúc mỗi khoa, chuyển hòm phiếu ra cửa, cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện khử khuẩn và di chuyển đến khoa khác. Việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục.

Trong trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu thì Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cáo cho Ban bầu cử, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục.

Theo GiaDinh