Đá chữa bệnh: Không có cơ sở khoa học

Việc dùng đá chữa bệnh cũng được một số người đồng tình. TS Nguyễn Văn Long, giám đốc trung tâm Nghiên cứu – kiểm định đá quý và vàng, cho biết: “Những loại đá quý kết tinh được ví như cơ thể sống vô cơ; chúng sinh ra, lớn lên trong lòng đất và kết tinh theo những quy luật nhất định của vật lý, hoá học, tinh thể học…; chịu ảnh hưởng bởi môi trường địa chất nơi chúng hình thành, kiểu nguồn gốc mà chúng được tạo nên.

Đá chữa bệnh: Không có cơ sở khoa học

Trải qua nhiều triệu năm sống ở điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, độ sâu lớn và do vậy chúng đã tích luỹ được những năng lượng tiềm tàng trong từng tinh thể, có khả năng thu hút hoặc bù đắp năng lượng của con người. Đó chính là sự tương tác, trao đổi năng lượng giữa hai vật thể khác nhau vô cơ và hữu cơ, giữa đá và con người.

Đầu tiên phải kể đến thạch anh, đây là loại đá khá phổ biến trong thiên nhiên. Chúng có khả năng tiếp nhận, kích hoạt hoặc chuyển giao năng lượng, từ đó kích thích các chức năng của não”.

Nhà cảm xạ học, bác sĩ Dư Quang Châu cũng khẳng định: “Từ xa xưa, người cổ đại đã biết dùng đá quý để chữa bệnh. Họ tin rằng, đá quý có khả năng điều chỉnh sự mất cân bằng trong cơ thể và tạo nên năng lượng bên trong con người”.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, đá quý chữa được bệnh vẫn chưa được khoa học kiểm chứng. Việc sử dụng đá quý và quan niệm chúng có những tác dụng “thần kỳ” cũng chỉ mang quan điểm cá nhân.

Lương y Trần Nam Hoàn, phó chủ tịch hội Châm cứu TP.HCM, uỷ viên thành hội hội Đông y TP.HCM. Ông nói: “Y học phương Đông không đề cập gì đến công dụng chữa bệnh của đá quý và trước nay y học nói chung cũng không ai đề cập đến chuyện này.

Vì thế những thông tin trên mạng cho rằng đá quý chữa được bệnh này hay bệnh kia chỉ là đồn đoán không có cơ sở khoa học”. Theo ông Hoàn, trước nay chưa ai nghiên cứu tác dụng của đá quý trên sức khoẻ, nên nếu cho rằng đá quý có công dụng chữa bệnh chẳng qua chỉ để đẩy giá đá lên cao, phục vụ kinh doanh là chính. Ông nói: “May ra đeo đá quý chỉ có giá trị tâm lý, nhưng điều này cũng không đáng kể”.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, mọi người không nên quá tin vào khả năng chữa bệnh của đá, bởi tác dụng này của đá quý chỉ mang tính chất động viên tinh thần, tâm lý. Một số người quá lo lắng vì mắc phải chứng bệnh hiểm nghèo, khi nghe thấy có thể chữa khỏi bệnh bằng một phương pháp đơn giản nên họ cảm thấy yên tâm hơn, khoẻ hơn. Nhưng khi bệnh nặng, trở tay không kịp, người bệnh có thể bị ảnh hưởng đến cả mạng sống.

Theo Bích Thảo – Châu Giang (TGTT)