Đại gia ôm trăm tỷ, giả tự tử rồi lên núi trốn nợ

Sau khi ôm hàng trăm tỷ đông của các cá nhân mua nhà dự án, Lương Xuân Cường đã dựng hiện trường giả như đã tự tử, rồi ôm số tiền trốn đi biệt tích, lên núi làm ăn.

Lương Xuân Cường – nguyên Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội – vừa ra đầu thú sau một thời gian dài bị truy nã vì tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án xây dựng khu đô thị Hồ Xương Rồng ở TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Tin tức trên báo An ninh Thủ đô cho biết, năm 2010, dự án đầu tư Khu đô thị Hồ Xương Rồng thuộc phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên rộng hơn 45ha, tổng mức đầu tư 1.019 tỷ đồng được UBND tỉnh Thái Nguyên được phê duyệt , và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Sông Đà 2 (có trụ sở tại quận Hà Đông, Hà Nội) khởi công tháng 8-2010, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2016.

Đại gia ôm trăm tỷ, giả tự tử rồi lên núi trốn nợ
Đối tượng Lương Xuân Cường và dự án khiến "đại gia" lao vòng lao lý. Ảnh: Báo ANTĐ

Sau một thời gian thực hiện dự án, do cần vốn, Công ty Sông Đà 2 đã ký hợp đồng đầu tư với một số đơn vị, trong đó có Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội (gọi tắt là Công ty đô thị mới Hà Nội, có địa chỉ tại 224 Hoàng Ngân, Thanh Xuân, Hà Nội), nơi Lương Xuân Cường làm giám đốc.

Biết có dự án trọng điểm nằm giữa thành phố đang được triển khai, nhiều hộ dân ở Thái Nguyên đã đến tìm gặp Lương Xuân Cường để đăng ký mua đất, nhà dự án. Họ đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để mua đất, nhà tại khu đô thị Hồ Xương Rồng theo hình thức vay tài sản.

Đến khoảng đầu năm 2015, khi không thấy Lương Xuân Cường bàn giao nhà như đã thỏa thuận, thậm chí còn biến mất một cách bí ẩn, những người dân trên mới tìm đến chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sông Đà 2 để đòi lại tài sản.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ các nạn nhân, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lương Xuân Cường về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và ra quyết định truy nã Lương Xuân Cường.

Mới đây, được sự vận động của công an và gia đình, Lương Xuân Cường đã ra đầu thú. Tại cơ quan công an, Lương Xuân Cường đã khai nhận rõ hơn về “sự mất tích bí ẩn” của mình.

Theo đó, vào tối ngày 23/4/2015, Cường về quê ở Thanh Hóa, rồi ra sông đầu cầu Hàm Rồng để “thiết kế” một vụ tự tử giả, nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Cụ thể, Cường để trên bờ sông một chiếc xe máy Airblade và 1 đôi giày da. Bên trong chiếc xe máy bị khóa cổ nhưng mở cốp, Cường để lại các giấy tờ liên quan đến dự án Hồ Xương Rồng.

Sau đó, Cường trốn chạy vào Phú Quốc, miền Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Sau đó, Cường vào xã Ia Đôn, huyện Đức Cơ, Gia Lai mua đất kiếm kế sinh nhai. Với 18ha đất rừng và số tiền gần 1 tỷ đồng, Cường đầu tư trồng cây với mong muốn làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, một trận mưa to đã “quét sạch” cơ nghiệp của Cường khiến anh ta chán nản, bỏ về Sài Gòn. Cuối cùng, do chán chường chuyện trốn chạy, Cường đã quay về Thái Nguyên và ra đầu thú.

Liên quan đến số tiền hơn 100 tỷ đồng “ôm” được của các nạn nhân, Cường cho biết, đã “đốt” 10 tỷ đồng vào cá độ bóng đá và đánh bạc, bù các dự án thua lỗ hơn 40 tỷ đồng, số còn lại là tiêu vào ăn chơi.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

Theo Nam Nam (NĐT/Tin mới)