Dân Trung Quốc chuộng lì xì qua Internet vào dịp Tết Nguyên đán

“Tặng tôi tiền hay bất kỳ thứ khác”. Đây chính là câu nói phổ biến của người Trung Quốc vào ngày tết Nguyên đán. Theo truyền thống của người Trung Quốc, họ thường trao cho nhau những chiếc phong bì màu đỏ vào ngày Tết Nguyên đán.

lì xì qua internet

Ảnh CNN

Năm nay, nhiều thanh niên Trung Quốc đang tặng những chiếc phong bao điện tử màu đỏ, có sử dụng các dịch vụ được đưa ra bởi hai hãng công nghệ Trung Quốc lớn là ALIBABA (BABA, Tech30) và Tencent (TCEHY).

“Điều đó sẽ vô cùng thuận lợi. Khi đi du lịch bằng tiền mặt không phải lúc nào cũng là an toàn nhất, đặc biệt nếu bạn phải đi xe lửa”. Mao Hui, 27 tuổi, sống ở thành phố Thượng Hải cho biết.

Đối với Mao, việc gửi phong bao kỹ thuật số đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong kỳ nghỉ lễ bận rộn.

Tác dụng của việc tặng phong bao điện tử đó là khi người tặng quà kết nối đến tính năng kỹ thuật số của phong bao bằng cách thêm một tùy chọn thanh toán, giống như một tài khoản ngân hàng. Sau khi kết nối, người dùng có thể trực tiếp chuyển tiền trong phong bao thông qua ứng dụng tin nhắn WeChat của Tencent, hoặc dịch vụ thanh toán Alipay của Alibaba.

Người nhận phong bao cũng phải liên kết với tài khoản của Ngân hàng để nhận quà của mình, điều đó có nghĩa là Alibaba và Tencent đang nhận được hiệu ứng tích cực từ phía khách hàng. Ví dụ, những người sử dụng dịch vụ đăng ký thanh toán di động trên WeChat có thể truy cập vào các dịch vụ thương mại điện tử và các sản phẩm.

Các chuyên gia cho biết các tính năng của phong bao thu hút người sử dụng một phần là do sự thú vị của chúng. Đối với hệ thống mạng của Alibaba, người dùng có thể chơi trò chơi xổ số mà trả bằng tiền mặt hoặc phiếu giảm giá mà có thể được sử dụng trên các trang web mua sắm của công ty. Trên WeChat, người dùng có thể tặng tiền cho một nhóm bạn bè và dịch vụ này ngẫu nhiên sẽ quyết định ai sẽ là người nhận tiền.

Hai công ty đang ở trong một cuộc đua để giành lại thị phần - tính năng phong bao kỹ thuật số của WeChat được đưa ra năm ngoái với những người dùng gửi hàng triệu phong bì màu đỏ điện tử, và điều đó đã hạ gục ALIBABA .

“Đối với Alibaba, đây chủ yếu là một động thái phòng thủ," Nicole Peng tại Canalys -  một công ty nghiên cứu công nghệ cao cho biết. Tuy nhiên, điều này đã thúc đẩy mạng lưới xã hội của Alibaba, Laiwang, với tư cách là người dùng chia sẻ trạng thái và kinh nghiệm về dịch vụ này.

Alibaba cho biết hôm thứ 5 rằng 1,72 tỷ phong bì kỹ thuật số đã được trao đổi bằng cách sử dụng Alipay kể từ ngày 11 tháng 2.

Phong bì có tiền bên trong vẫn là món quà phổ biến nhất đối với người dân Trung Quốc trong những ngày nghỉ và các dịp khác như: cưới xin, đầy tháng con, khai trương cửa hàng, và thậm chí tại đám tang.

Peng hy vọng sẽ có nhiều quà tặng phong bao kỹ thuật số cho năm mới ở Trung Quốc và những sự kiện tặng quà lớn khác.

“Điều này đem lại cho mọi người ý tưởng làm thế nào để xử lý tiền vì rất nhiều người dân Trung Quốc phải làm việc và sống xa gia đình và dịch vụ này sẽ giúp họ chuyển quà dễ dàng hơn”, bà cho biết.

Theo Một Thế Giới (Theo CNN)