Đánh giá Galaxy Note 7: Di động Android tốt nhất

Galaxy Note 7 là di động Android tốt nhất hiện nay khi đạt điểm 9/10 ở hầu hết các tiêu chí.

Tương tự như Galaxy Note 5, Note 7 được Samsung ra mắt sớm nhằm đón đầu iPhone 7 của Apple. Không còn là chú trọng vào thông số cấu hình như những năm trước đây, Samsung cố gắng tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh về thiết kế, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót trên model tiền nhiệm và đem lại trải nghiệm tốt hơn với bút S Pen. 

Đánh giá Galaxy Note 7: Di động Android tốt nhất

Về thiết kế, Galaxy Note 7 vẫn mang dáng dấp của Note 5 khi kết hợp giữa hai chất liệu nhôm và kính. Tuy nhiên, Note 7 dùng màn hình cong tràn cạnh giống với S7 edge. Chi tiết này được làm dốc hơn, mang lại cảm giác êm ái khi cầm trên tay, hạn chế tình trạng tay vô tình chạm vào mép màn hình gây loạn cảm ứng. Màn hình cong ở viền cùng với mặt lưng cong ở mép giúp phần khung kim loại hai bên máy được thu hẹp, cho cảm giác thanh mảnh nhưng vẫn cứng cáp liền mạch.

Thiết kế của Galaxy Note 7 là sự kết hợp có chọn lọc của Galaxy S7 edge và Note 5

Nếu như trên Note 5, Samsung sử dụng những lát cắt kim cương ở đoạn giao thoa giữa màn hình và viền kim loại, thì trên Note 7 những đường nét này không còn nữa. Phần mép màn hình được làm dốc và viền kim loại cũng được làm cong nhẹ ở bề mặt.

Nói một cách đơn giản, nếu cầm nắm Note 7 trong tay, người dùng không có bất kỳ cảm giác lấn cấn nào và máy có thể đảo đều trong lòng bàn tay một cách êm ái. Từ trước đến nay, chỉ có Apple làm được điều này với mẫu iPhone 6 và 6S.

Trên Galaxy Note 7, Samsung cũng đã cải thiện khe cắm bút S Pen để tránh tình trạng người dùng nhét ngược đầu bút gây kẹt. Bản thân chiếc bút này cũng được làm mới vẻ bề ngoài khi có màu thân trùng với màu của máy, phần ốp có logo Samsung ở đuôi bút được làm bằng kim loại thay vì nhựa như trước đây. Nút bấm trên thân bút cũng được kéo dời về giữa và làm nhỏ hơn. 

Nhờ vào khả năng chống nước chuẩn IP68 (30 phút trong độ sâu 1,5m), Galaxy Note 7 cũng có thể được sử dụng ở bể bơi hay dưới trời mưa như Galaxy S6 hay Galaxy S7.  

Về khả năng hiển thị, Samsung đã mang đến màn hình dịu nhẹ hơn. Tuy vẫn sử dụng kích thước 5,7 inch, công nghệ Super AMOLED và độ phân giải Quad HD, nhưng màu sắc màn hình trên Galaxy Note 7 không còn quá rực rỡ như trước. Samsung vẫn sử dụng tone màu lạnh (màu trắng hơi ngả xanh) và cung cấp thêm chế độ hạn chế ánh sáng xanh giúp bảo vệ mắt.

So với các flagship trước đây của Samsung, Galaxy Note 7 có giao diện gọn gàng hơn, dù chưa thể đạt đến mức tối giản của iOS trên iPhone. Khi nhấp vào phím App Drawer (phím ứng dụng), phía trên màn hình hiển thị thanh tìm kiếm, giúp người dùng truy cập nhanh hơn mà không cần tốn thời gian lục trong danh sách ứng dụng đồ sộ của mình. Thanh hiển thị thông báo (notification) thanh mảnh hơn, nhưng vẫn còn khá ngổn ngang.

Với cấu hình mạnh (vi xử lý tám nhân, bốn lõi 2,3 GHz và bốn lõi 1,6 GHz, RAM 4 GB), Galaxy Note 7 vẫn là con "quái vật phần cứng" nếu người dùng đánh giá hiệu suất với các ứng dụng benchmark.

Tuy nhiên, Samsung không còn nhấn mạnh đến sức mạnh xử lý nữa. Sản phẩm cao cấp nhất của hãng đương nhiên chạy được tất cả các ứng dụng hay game yêu cầu phần cứng cao. Bản thân model tiền nhiệm Galaxy Note 5 cũng đã làm rất tốt điều này.

Điểm đáng lưu ý về sức mạnh bên trong của Galaxy Note 7 còn nằm ở khả năng kết nối Internet khi được Samsung trang bị chip mạng LTE Cat.9, cho tốc độ tối đa 450,5 Mbps và hỗ trợ công nghệ kết nối đa thiết bị MU-MIMO với những Wi-Fi Router hỗ trợ chuẩn này. Pin của Galaxy Note 7 được nâng lên 3.500 mAh, trang bị sạc nhanh, cổng USB-C và có thể sạc không dây tốc độ cao qua dock sạc bán rời.

Quá trình sử dụng thực tế cho thấy pin của Galaxy Note 7 có thể giúp máy "sống sót" qua một ngày với mức độ sử dụng thông thường. Đây không phải là điều gì đặc biệt, nhưng người dùng có thể yên tâm về thời lượng pin khi máy được trang bị khả năng sạc nhanh. Người dùng có thể cắm sạc bất cứ khi nào và nhanh chóng có được lượng pin đủ dùng để giữ liên lạc. 

Đánh giá Galaxy Note 7: Di động Android tốt nhất

Ngòi bút S-Pen êm hơn, thuyết phục và dễ dùng hơn cho cả những người có nét chữ xấu 

Nói về bút S Pen trên Galaxy Note 7, tín đồ của dòng sản phẩm này sẽ có "động lực" để nâng cấp lên model mới khi biết rằng chiếc bút này có thể nhận diện 4.096 lực nhấn, mang lại cảm giác viết thật hơn so với ngòi bút 2.048 quãng lực trên Galaxy Note 5.

Nếu như trên Note 5, người dùng đã có cảm giác ngòi bút "bám" màn hình hơn Note 4, thì trên Galaxy Note 7, S Pen thậm chí có cảm giác viết êm và có độ mềm nhất định ở phần ngòi bút. Theo Samsung, ngòi bút được làm từ vật liệu đàn hồi. Phụ kiện này cũng được chống nước và người dùng có thể ghi chú ngay dưới nước hay dưới trời mưa mà không gặp trở ngại nào. 

Nhằm gia tăng bảo mật cho sản phẩm của mình, Samsung lần đầu tiên trang bị máy quét mống mắt (Iris Scanner). Nếu vân tay dễ dàng bị "đánh cắp" hoặc mượn để mở khoá, thì mống mắt được cho là bảo mật hơn. Trải nghiệm thực tế cho thấy quy trình khai báo mống mắt diễn ra nhanh và tốc độ quét, mở khoá cũng nhanh không kém như khi dùng bảo mật vân tay.

Tuy nhiên, điểm trừ nhỏ là Samsung cho hiển thị bản soi chiếu hồng ngoại của mắt người ở dạng hình ảnh đen trắng lên màn hình. Đây là cách thể hiện khá "thật thà" và trần trụi, đôi khi mang lại cảm giác sợ hãi cho người dùng. Samsung có thể khắc phục bằng cách bỏ hẳn việc hiển thị kết quả soi mống mắt hoặc thay bằng những hình vẽ hay câu chào tương tự cách mà Microsoft đã làm trên Lumia 950 và Lumia 950 XL.  

Về khả năng chụp ảnh, Samsung cũng không khiến người dùng phải thất vọng khi mang nguyên cụm camera 12 MP, cảm biến 1/2,5 inch của Galaxy S7 lên sản phẩm mới.

Khẩu độ lớn hơn, cảm biến lớn hơn và hỗ trợ công nghệ Dual Pixel giúp Galaxy Note 7 tăng cường khả năng chụp đêm, chống rung khử nhiễu tốt hơn. Camera trước của máy giữ nguyên độ phân giải 5 MP nhưng tăng khẩu độ lên f/1.7 giúp những bức ảnh selfie sáng và rõ hơn trong môi trường thiếu sáng. 

Đánh giá Galaxy Note 7: Di động Android tốt nhất
Loạt ảnh đêm chụp từ camera của Galaxy Note 7.  

Nhìn chung, Galaxy Note 7 xứng đáng là chiếc điện thoại Android màn hình lớn tốt nhất hiện nay. Sự tiến hoá của bút S Pen và văn hoá viết tay trên di động đã tạo ra một tập người dùng mới, và khiến dòng Galaxy Note ngày càng khó để so sánh với iPhone hay bất kỳ chiếc điện thoại cao cấp nào khác hiện có.

Ưu điểm:
- Thiết kế đẹp
- Bút S Pen tốt
- Camera xuất sắc
- Hỗ trợ 2 SIM
- Chống bụi và nước
- Có sạc nhanh và sạc không dây

Nhược điểm:
- Hơi bám vân tay ở mặt kính. 
- Giao diện Iris Scanner ở màn hình khoá cần đơn giản hơn.
- Chưa chú trọng tính năng chơi nhạc, dù đã hỗ trợ lossless. 

Theo Duy Tín (Zing)