Đau nửa đầu: kẻ thù của phụ nữ trung niên

Ở thời kỳ mãn kinh, phụ nữ thường mắc phải chứng đau nửa đầu. Cơn đau có thể kéo dài ít nhất 10 ngày trong 1 tháng và có thể gây ra các bệnh về xương, thậm chí là mất trí nhớ.

Theo Dailymail, các chuyên gia tại Đại học Cincinnati, Hoa Kỳ có một cuộc nghiên cứu trên 3.664 phụ nữ dễ mắc chứng đau nửa đầu trước và trong thời kỳ mãn kinh. Họ phát hiện ra, phụ nữ nào đã có tiền sử mắc chứng bệnh này thì nguy cơ gặp phải các cơn đau ít nhất 10 ngày trong 1 tháng, khi đến sát thời kỳ mãn kinh thì nguy cơ mắc phải tăng lên 60%. Đặc biệt với phụ nữ trong độ tuổi cuối 40 đến đầu 50.

dau-nua-dau-ke-thu-cua-phu-nu-trung-nien
Cơn đau nửa đầu kéo dài có thể gây ra các bệnh về xương, thậm chí là mất trí nhớ. Ảnh Daily Mail

 Dựa vào công bố trên Tạp chí Head and Face Pain  và ý kiến của Richard Lipton, giáo sư trường cao đẳng Y Albert Einstein College of Medicine ở New York, những thay đổi nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone là nguyên nhân hàng gây gia tăng các cơn đau nửa đầu trong thời kỳ tiền mãn kinh. Đau nửa đầu khiến phụ nữ hay lo lắng, thay đổi tâm trạng, mặt nóng bừng, đổ mồ hôi vào ban đêm. Về lâu về dài cơn đau còn gây ra các bệnh về xương, thậm chí mất trí nhớ.

Phương pháp điều trị để hạn chế các cơn đau là điều chỉnh lượng hormone, trong đó uống thuốc tránh thai là cách giải quyết nhanh nhất.

Giáo sư Martin cho biết, phụ nữ khi lớn tuổi sẽ dễ bị đau lưng, đau khớp, và việc lạm dụng thuốc giảm đau là điều kiện dẫn đến chứng đau nửa đầu ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Theo con số thống kê, ở Anh có khoảng 1,9 triệu phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh cùng một thời điểm. Trong số đó, khoảng 80% phụ nữ có triệu chứng của đau nửa đầu kéo dài khoảng 4 năm, cứ 10 người thì có 1 trường hợp mắc chứng bệnh này kéo dài 12 năm.

dau-nua-dau-ke-thu-cua-phu-nu-trung-nien
Uống thuốc tránh thai là cách giải quyết nhanh nhất. Ảnh Daily Mail

 Tiến sĩ Jelena Pavlovic cho biết: “Bác sĩ có thể kê đơn để kiểm soát lượng hormone trong cơ thể. Nếu bệnh nhân bước vào thời kỳ mãn kinh sớm, bác sĩ sẽ cho uống thuốc tránh thai, nếu họ ở giai đoạn mãn kinh muộn thì uống viên estrogen, bổ sung nội tiết tố nữ để làm giảm ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh”

Theo lời khuyên của viện NICE, Viện y tế và chăm sóc tối ưu của Anh khuyến cáo nhiều phụ nữ cần tiến hành liệu pháp thay thế hormone (HRT) mặc dù phương pháp này làm tăng nguy cơ gây ung thư. Điều đó khiến nhiều bệnh nhân lo sợ, ít nhất 1 trong 4 phụ nữ ở Anh từ chối điều trị theo cách này để tránh hậu quả về sức khỏe sau này.

Tuy nhiên theo số liệu ở viện Ung thư Anh, cứ 1.000 phụ nữ ở đây sử dụng một trong các liệu pháp thay thế hormone trong vòng 5 năm từ sau 50 tuổi thì có 1 trường hợp bị ung thư buồng trứng. Nhưng cũng 1.000 phụ nữ có cùng độ tuổi sử dụng viên estrogen thì có 1,5 trường hợp mắc bệnh ung thư vú, con số đó đạt mức 6 người nếu kết hợp cả hai phương pháp uống estrogen và HRT

Theo Phương Nguyễn (NTD)