Điểm danh những người không được ăn cá

Cá là thực phẩm quen thuộc với mọi gia đình. Cá giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể con người nhưng không phải ai cũng nên ăn cá.

Cá là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Cá không chỉ bổ dưỡng mà còn có nhiều công dụng trong việc kháng chữa bệnh cho con người.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn cá. Sau đây là một số bệnh được khuyến cáo là ít ăn hoặc không nên ăn cá.

Bệnh nhân gout

Cá chứa purine khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Trong khi đó, axit uric quá cao trong huyết tương là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout.

Bệnh nhân lao

Người mắc bệnh lao nếu ăn nhiều cá cùng lúc dễ bị dị ứng, nhẹ thì buồn nôn, đau đầu, da nổi mẩn, xung huyết, nặng thì tim đập nhanh, sưng môi và mặt, phát ban, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, huyết áp tăng đột ngột, thậŭ chí là xuất huyết não.

  Điểm danh những người không được ăn cá

Người mắc bệnh lao nếu ăn nhiều cá cùng lúc dễ bị dị ứng

Người đang sử dụng thuốc ho

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng với các biểu hiện như nổi mẩn đỏ trên da, sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh…

Chưa kể, trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine. Nếu chúng ta để ý sẽ thấy người bình thường ăn cá biển sẽ không có tình trạng trên bởi trong đường ruột và gan có chứa chất monoamine, có tác dụng ức chế histamine đi vào tuần hoàn máu.

Trong khi đó, thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho và ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine. Vì thế, dùng các loại thuốc trên, bạn nên dừng ăn cá để mau chóng lành bệnh.

  Điểm danh những người không được ăn cá

Lợi ích từ việc ăn cá

Ăn nhiều cá giúp làm giảm nguy cơ đột quị, bệnh tim mạch

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học tổng hợp Harvard - Mỹ, việc ăn cá đều đặn hàng tuần sẽ giúp cung cấp lượng omega - 3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, omega - 3 còn giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

Giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh omega - 3 có trong cá, đặc biệt là cá biển có tác dụng làm giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp ở người. Các loại cá giàu omega - 3 gồm có cá thu, cá hồi, cá nục, cá ngừ …

Ngăn chặn chứng Alzheimer và chứng mất trí nhớ do tuổi tác

Theo điều tra của các nhà khoa học thuộc Đại học Guelph - Pháp, những bệnh nhân bị mất trí nhớ hầu hết là những người có nồng độ DHA thấp hơn nhiều so với bình thường. Các chức năng não khác của họ cũng kém hơn. Việc bổ xung cá và DHA hàng ngày sẽ giúp người già ngăn chặn được chứng alzheimer - một dạng phổ biến của chứng mất trí nhớ ở con người.

Giúp làm giảm nồng độ cholesterol

Nguyên nhân là vì cá có chứa rất ít cholesterol so với các loại thịt khác (chẳng hạn bằng nửa so với thịt gà). Do đó nó làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con người.

Hạ mỡ máu

Các nghiên cứu trên người đã chứng minh, DHA và EPA trong cá làm giảm đáng kể hàm lượng triglycerid trong máu, nhờ đó giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Một nghiên cứu trên phụ nữ mãn kinh cho thấy, việc dùng bổ sung Omega-3 giúp giảm 26% hàm lượng triglycerid trong máu.

Chống huyết khối

Các axit béo Omega-3 trong cá đẩy mạnh việc sản xuất chất chống kết tụ tiểu cầu (prostacyclin I3), đồng thời làm giảm sự tổng hợp chất thúc đẩy kết dính tiểu cầu (lenko trien B4). Nhờ đó, nguy cơ hình thành cục máu đông giảm hẳn.

Theo Thanh Bình (NĐT)