"Điểm danh" thực phẩm vàng giúp thai phụ tránh nguy cơ sinh non

Khi mang thai, một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là vô cùng cần thiết.

Mẹ bầu được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp cho thai nhiđược hình thành và phát triển một cách khỏe mạnh, và hơn hết là sẽ giúp thai phụ có được một sức khỏe thật tốt để tránh nguy cơ sinh non.

Trẻ sinh non là trẻ sinh dưới 37 tuần, một trẻ sinh non sẽ phải đối mặt với những mối nguy hiểm như khó thở, xuất huyết não, tim bẩm sinh hoặc các bệnh nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh, đặc biệt với trẻ sinh rất non dưới 32 tuần sẽ rất yếu ớt và cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị y tế, điều này vừa gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bé vừa gây hao tốn về mặt kinh tế cho cha mẹ. Vậy các mẹ bầu cần ăn những loại thực phẩm nào để tránh nguy cơ sinh non? Để trả lời cho câu hỏi này, các bạn hãy cùng tham khảo bài chia sẻ sau nhé!


Trẻ sinh non là trẻ sinh dưới 37 tuần, một trẻ sinh non sẽ phải đối mặt với những mối nguy hiểm như khó thở, xuất huyết não, tim bẩm sinh...

1. Cá

Cá vẫn luôn được biết đến là một loại thực phẩm rất giàu axit béo omega 3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ ở con người, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào. Thành phần chủ yếu trong omega 3 là DHA chính là thành phần quan trọng thúc đẩy sự hình thành chất xám trong não trẻ, giúp trẻ phát triển trí thông minh.

Vì những lý do trên đã cho thấy cá là một loại thực phẩm rất cần thiết cho sự hình thành và phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, cá còn cung cấp đủ các acid amin cần thiết, trong đó hàm lượng lysin, tirozin, tryptophan, systin, methionin cao hơn thịt, chất đạm của cá tươi cũng dễ tiêu hóa và hấp thu hơn so với thịt.

Ngoài ra một lợi ích rất quan trọng của cá là chúng còn giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh trẻ nhẹ cân và bệnh trầm cảm sau sinh ở các mẹ bầu. Một mẹ bầu nên ăn khoảng 350g thủy hải sản trong một tuần và lưu ý cá cần được chế biến chín kỹ trước khi ăn, không ăn thịt cá tái vì chúng có chứa các loại mầm bệnh, các loại sán và cũng không nên ăn các loại cá đóng hộp vì chúng có chứa hàm lượng thủy ngân cao, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thay nhi đấy nhé.

2. Rau bina

Hay còn gọi là rau bó xôi, rau chân vịt. Đây là một loại rau ưa lạnh nên chúng được trồng chủ yếu ở Đà Lạt. Rau bina chứa nhiều vitamin như vitamin C, A, K, E và một số chất khác như sắt, canxi.

Vì thế rau bina rất tốt cho xương và răng, cho sự chống lại oxy hóa. Một lợi ích quan trọng khác là axit folic và sắt có trong rau bina sẽ giúp các mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu và nguy cơ sinh non đấy nhé.

3. Hạt sen

Hạt sen với bà bầu có vai trò rất quan trọng vì chúng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi như sắt, canxi, photpho,… và các vitamin như vitamin B1, B2, PP, C. Các chất như canxi, photpho, hay đạm trong hạt sen sẽ giúp cho sự phát triển thần kinh và trí não của thai nhi một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó hạt sen còn có tác dụng giúp các mẹ bầu có được giấc ngủ ngon hơn, để có một tinh thần thoải mái, một sức khỏe tốt nhất. Từ đó sẽ giúp tránh được các nguy cơ sanh non hay các tai biến sản khoa sau sinh đấy nhé các mẹ bầu.

Qua những chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp các mẹ bầu đẩy lùi được nỗi lo lắng sinh con thiếu tháng. Và các mẹ bầu cũng hãy chăm sóc cho mình thật tốt để có thể “vượt cạn” một cách thành công nhất nhé!

Các bí quyết khác giúp mẹ bầu tránh nguy cơ sinh non

Chọn thời điểm lý tưởng mang thai. Lời khuyên đầu tiên các chuyên gia dành cho bạn là không nên mang thai quá liền nhau. Thời gian giữa 2 lần mang thai phải cách nhau ít nhất là 18 tháng. Nghiên cứu cho thấy rằng, mang thai quá gần nhau sẽ làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai ở mẹ bầu.

Luôn giữ tâm trạng ổn định. Để tránh sinh non, các bà mẹ tương lai cần duy trì một tâm trạng lạc quan và ổn định. Cảm xúc vui vẻ có thể thúc đẩy sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi . Ngược lại, tâm trạng bất an, lo lắng, cáu giận lại có thể khiến cơ thể bài tiết quá nhiều hormone tuyến thượng thận, máu sinh ra những chất có hại cho hệ thần kinh dẫn đến sinh non.

Loại bỏ thuốc lá và những chất độc hại khác. Thuốc lá, ma túy và một số loại thuốc độc hại khác tốt nhất là nên tránh trong suốt thời gian trước và trong khi mang thai. Việc lạm dụng những loại thuốc này sẽ gây ảnh hưởng rất xấu cho thai nhi và biểu hiện rõ nhất là làm tăng nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.


Thuốc lá, ma túy và một số loại thuốc độc hại khác tốt nhất là nên tránh trong suốt thời gian trước và trong khi mang thai. 

Sinh hoạt tình dục điều độ. Để đảm bảo cho sức khỏe của thai phụ và em bé trong bụng, trong 3 tháng cuối của thai kỳ, nên tránh việc sinh hoạt tình dục để giảm nguy cơ co thắt tử cung dẫn đến sinh non.

Theo Vân Thơ ( Khỏe & Đẹp )