Điểm mặt các phương pháp làm đẹp vô cùng nguy hiểm

Có lẽ không có ai là không thích là đẹp. Tuy nhiên, có một số phương pháp làm đẹp hiện nay của một số người có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Uống giấm giảm cân

Vì mong muốn giảm cân nhanh chóng, nhiều người đã truyền nhau cách giảm cân bằng giấm ăn. Đây là một phương pháp vô cùng phản khoa học và gây hại cho sức khỏe.

Giấm được dùng để ăn là một sản phẩm được sản xuất do quá trình acetyl hóa rượu etylic thành acid acetic dưới tác dụng của enzym oxy hóa của một chủng vi khuẩn đặc biệt. Nếu sử dụng giấm làm gia vị thì không có hại, nhưng nếu dùng quá nhiều với mục đích giảm béo thì không nên. Nhiều người biết được tác hại của việc giảm béo bằng giấm nhưng vẫn cố tình uống, hậu quả là dạ dày, phổi, thận bị tổn hại nặng nề.

cách làm đẹp gây hại
Uống giấm giảm cân là phương pháp phản khoa học

Bác sĩ Nguyễn Tân (Bệnh viện 108 - Hà Nội) cho biết “Bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều ca nhập viện vì bệnh nhân đã uống giấm để giảm béo, hầu hết những bệnh nhân này đều mù quáng muốn giảm cân tức thời mà dùng cách này, tuy nhiên họ không ý thức đươc tác hại của phương pháp này với sức khỏe của mình. Ăn uống quá nhiều giấm với mục đích giảm béo thì quá trình kiềm hóa dễ bị rối loạn bởi dự trữ kiềm của cơ thể giảm mạnh, không trung hòa được acid. Tùy theo uống ít hay nhiều giấm mà sự nhiễm độc ít hay nhiều. Trong trường hợp nếu pH trong môi trường cơ thể giảm nhiều sẽ ảnh hưởng đến các chức phận khác của cơ thể, nhất là thần kinh. Đó là chưa tính đến việc uống giấm nhiều sẽ trực tiếp gây hại cho dạ dày”.

Sử dụng dụng cụ làm đẹp tại nhà

Không chỉ ở Hàn Quốc, hiện nay tại Việt Nam đã xuất các loại dụng cụ hỗ trợ thẩm mỹ tại nhà này. Điều đáng nói là công dụng của nó được quảng cáo vô cùng hấp dẫn với khả năng nâng cao, làm thon gọn mũi cũng như cả khuôn mặt, tuy nhiên, các sản phẩm này được giao bán với giá thành chỉ khoảng hơn 50.000VNĐ. Đây là mặt hàng được khá nhiều các bạn trẻ tìm mua. Với tâm lý muốn làm đẹp nhưng lại sợ đau, không dám dùng phương pháp phẩu thuật thẩm mĩ, sử dụng dao kéo, một bộ phận giới trẻ coi đây là một phương pháp khá an toàn để cải thiện khuôn mặt của mình.

cách làm đẹp gây hại
Sử dụng dụng cụ thẩm mỹ tại nahf khong rõ nguồn gốc có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng

Mốt khuôn mặt V-line, cằm nhọn, mũi cao năm nay cũng là một yếu tố quyết định độ “hot” của các sản phẩm này. Với cách sử dụng đơn giản tại nhà, không cần sự hỗ trợ của người khác cũng được giới trẻ coi như một ưu điểm lớn. Hiện nay, các dụng cụ này được bán tràn lan trên mạng mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

The ý kiến của các chuyên gia y tế, ở lứa tuổi dậy thì, kể cả nam hay nữ đều có những phát triển chưa hoàn thiện về cơ thể cũng như khuôn mặt. Việc sử dụng những sản phẩm thẩm mĩ tại nhà như thế này sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới xương, sụn và sự phát triển toàn diện của gương mặt, gây ra những biến dạng, tổn thương cho cằm, hàm và các bộ phận khác trên gương mặt. Việc sử dụng sản phẩm này cũng có thể làm cho gương mặt phát triển không theo hướng bình thường, gây ra những biến dạng khôn lường cho khuôn mặt người sử dụng”.

Chưa có nghiên cứu hay sự kiểm chứng nào về chất lượng cũng như công dụng của những sản phẩm thẩm mỹ tại nhà này. Tất cả các chuyên gia đều khuyến cáo không nên sử dụng các sản phẩm này, đặc biết đối với bộ phận giới trẻ, đang trong độ tuổi phát triển để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ của bản thân.

Phẫu thuật kéo dài chân

Phẫu thuật kéo dài chân đã xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ trước. Bên cạnh mục đích thẩm mỹ, cũng có nhiều trường hợp cần được kéo dài chân vì nhu cầu điều trị thực sự. Quá trình thực hiện sẽ được diễn ra tuần tự với các kĩ thuật bậc cao.

Bên cạnh việc mang lại niềm vui “thoát lùn” cho một số người, phẫu thuật kéo dài chân cũng đem đến rất nhiều phiền phức khiến người trong cuộc phải “tiền mất, tật mang”.

Trước hết là cảm giác đau đớn khi phải thực hiện cắt bỏ xương của mình. Thử nghĩ xem, đôi chân sẽ bị cắt bớt xương, đóng đinh nội tủy rồi các cơ, mạch máu, dây thần kinh cũng bị kéo căng theo xương. Đau đớn đó sẽ “đeo bám” trong một thời gian rất dài.

Chưa kể đến, một số người có cơ địa nhạy cảm thì có thể bị tăng huyết áp, bứt rứt, mất ngủ, thậm chí luôn có cảm giác căng cơ, tê liệt, khó chịu ở chân kéo. Ngoài ra, những biến chứng như: nhiễm trùng do đinh khung kéo, trật khớp bởi kéo dài xương quá mức, lệch xương kéo, đứt đoạn canxi xương do kéo dài vượt quá quy định để đạt được chiều dài mong muốn... đều rất dễ xảy ra.

cách làm đẹp gây hại
Phẫu thuật kéo dài chân gây nhiều đau đớn và nguy hiểm cho sức khỏe

Thậm chí nhiều người tưởng đã “thoát nạn” sau khi phẫu thuật thì vẫn có thể gặp phải những hậu quả ngay sau đó như: kéo chân nhanh quá làm cho xương không vững; dễ va đập rồi bị gẫy xương khi đang trong quá trình kéo giãn; biến dạng các khớp lân cận do chân được kéo dài nhưng bệnh nhân không thể làm quen được với đôi chân mới. Biến chứng của bệnh thường vô cùng phức tạp.

Tổn thương da vì dùng kem thay da collagen

Hiện nay “mốt” tắm trắng không còn xa lạ với phần đông giới trẻ, nhất là các bạn nữ. Tuy nhiên, mới đây đã xuất hiện một công nghệ làm trắng mới đó thay da collagen. Tuy nhiên, công nghệ này cũng mang đến không ít rắc rối và nguy hại cho người sử dụng.

Bên cạnh những tác dụng và sự tiện lợi của loại thay da collagen mang lại, thì việc thay da kiểu này chưa chắc đã an toàn 100% như lời quảng cáo. Hầu hết những lời quảng cáo đều cam đoan với khách hàng rằng các sản phẩm này không gây rát, ngứa, cũng không gây tổn hại cho da cũng như sức khỏe.

cách làm đẹp gây hại
Phương pháp lột da collagen gây ra những tổn hại nhất định cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng, viêc thay da bằng collagen hay bằng bất kì một phương pháp nào đều có những tác hại nhất định đới với sức khỏe mà trực tiếp là với da. Khi sử dụng các hình thức này, phần da phía bên ngoài sẽ được lột bỏ, tuy nhiên, tùy từng phương pháp mà phần da được lột có thể dày hoặc mỏng. Sau khi lột da xong, phần da mới sẽ rất nhạy cảm, cần được bảo vệ, nhất là với ánh nắng, hóa chất… Nếu chẳng may tiếp xúc với các loại hóa chất mạnh hay ánh nắng có thể gây ra những kích ứng cho da, gây dị ứng, mẩn đỏ.

Với những người lột da quá nhiều lần, khiến cho làn da ngày cảng mỏng, dễ bị tổn thương, không tránh được những tác động bên ngoài, thậm chí là những tác động cơ bản như nắng, gió, bụi bẩn, những vết xước trên da... Việc sử dụng các loại hóa chất để lột da còn có thể gây dị ứng tức thời,thậm chí gây ung thư da, đặc biệt là với các loại kem, các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo San San (NTD)