Mặt sưng vù và chảy dịch vàng sau khi dùng kem tẩy trắng da cấp tốc mua trên mạng

Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, đơn vị này vừa điều trị cho một nữ bệnh nhân bị sưng mặt, sẩn nhiều nốt đỏ, chảy dịch vàng sau 7 ngày thoa kem tẩy trắng da

Bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hai mắt sưng phù, mặt nổi nhiều sẩn đỏ, chảy dịch, ngứa. Bác sĩ chẩn đoán viêm da tiếp xúc dị ứng, kê thuốc kháng viêm, kháng sinh bôi tại chỗ và thuốc chống dị ứng. Hiện, mặt bệnh nhân đã giảm sưng phù, viêm nhiễm, được hướng dẫn chăm sóc, dưỡng ẩm da tại nhà để phục hồi.

Người bệnh kể chị mua lọ kem làm trắng da cấp tốc trên mạng, sau thoa xuất hiện ngứa và sẩn đỏ tại vùng da tiếp xúc. Liên hệ người bán, chị nhận câu trả lời đây là "phản ứng bình thường, vài ngày là hết". Tuy nhiên, vết sưng ngày càng rộng, kèm rát ngứa, khiến người phụ nữ lo lắng nhập viện.

Bác sĩ Nam cho biết kem tẩy trắng da thường chứa corticosteroids, hydroquinone, thủy ngân, và các hóa chất khác có thể gây kích ứng, đau rát, ngứa, kèm đỏ da, rỉ dịch, phù nề. Tẩy lột da không đúng cách có thể làm bào mòn và suy yếu hàng rào bảo vệ.

Khi da bị kích ứng, bệnh nhân cần tuân thủ phác đồ giảm kích ứng, phục hồi hàng rào bảo vệ. Sau đó, bác sĩ chỉ định can thiệp thêm các thủ thuật khác như điện di, laser, meso, collagen.

mat-sung-vu-va-chay-dich-vang-sau-khi-dung-kem-tay-trang-da-cap-toc-mua-tren-mang

 Nhiều nguy hại từ kem tẩy trắng da mua trên mạng nên tỉnh táo khi lựa chọn. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chị em cần chăm sóc làn da thường xuyên bằng dưỡng ẩm, vệ sinh, thoa kem chống nắng. Bổ sung trái cây, rau xanh, nước ép cung cấp vitamin. Không hút thuốc, sử dụng chất kích thích, hạn chế thức ăn ngọt và nhiều dầu mỡ. Tuyệt đối không thoa kem không rõ nguồn gốc lên da mặt khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, mọi người không nên nhầm lẫn giữa lột da cấp tốc và tẩy da chết. Tẩy da chết có thể làm da trở khô song không khiến da kích ứng nặng, viêm nhiễm, sưng phù. Chỉ nên tẩy hai lần một tuần, sau đó thoa kem dưỡng ẩm là giữ đủ độ ẩm và giúp da khỏe mạnh.

Liên quan tới sản phẩm tẩy trắng da, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cho biết, các sản phẩm tẩy trắng da có tác dụng làm sáng da. Nó tồn tại dưới nhiều dạng như kem tẩy trắng, xà phòng, thuốc viên, lột da bằng hóa chất và liệu pháp laser... Việc tẩy trắng da chưa được chứng minh là an toàn và có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể dẫn đến các tác dụng phụ và biến chứng nghiêm trọng.

Các sản phẩm tẩy trắng da đã bị cấm ở một số quốc gia do những tác dụng phụ liên quan. Năm 2006, FDA đã đưa ra thông báo rằng các sản phẩm tẩy trắng da không kê đơn không được công nhận là an toàn và hiệu quả. Một số tác dụng phụ của các sản phẩm tẩy trắng da đáng chú ý gồm:

Nhiễm độc thủy ngân. Thủy ngân là chất hóa học có độc tính mạnh và bị cấm trong các sản phẩm làm sáng da ở Mỹ. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn tồn tại nhiều dòng sản phẩm làm sáng da có chứa thủy ngân. Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm độc thủy ngân bao gồm: Bị tê người; Huyết áp cao; Mệt mỏi; Nhạy cảm với ánh sáng; Các triệu chứng thần kinh như run, mất trí nhớ và cáu kỉnh; Suy thận

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa các sản phẩm tẩy trắng da và viêm da. Đây là tình trạng viêm da do tiếp xúc với một số hóa chất. Các triệu chứng của viêm da từ nhẹ đến nặng bao gồm: Đỏ da; Nổi rộp; Loét da; Phát ban; Da khô, có vảy; Sưng tấy; Ngứa; Da dễ bị bỏng và nhạy cảm

Bệnh ochronosis ngoại sinh (EO) là một chứng rối loạn da gây ra sắc tố đen và xanh trên mặt. Nó thường xảy ra như một biến chứng của việc sử dụng lâu dài các loại kem tẩy trắng da có chứa hydroquinone. Việc sử dụng các sản phẩm này trên các vùng cơ thể lớn hoặc trên toàn bộ cơ thể có nhiều nguy cơ mắc EO.

Các loại kem tẩy trắng da có chứa corticosteroid có thể gây ra mụn steroid. Mụn trứng cá do steroid chủ yếu mọc ở ngực, nhưng cũng có thể xuất hiện trên lưng, cánh tay và các bộ phận khác của cơ thể khi sử dụng corticosteroid lâu dài. Các triệu chứng của mụn steroid bao gồm: Mụn đầu trắng và mụn đầu đen; Mụn đỏ nhỏ; Mụn nhọt lớn; Sẹo mụn

Hội chứng thận hư là một chứng rối loạn thận thường gây ra do tổn thương các mạch máu ở thận, bộ phận chịu trách nhiệm lọc chất thải và nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Nó khiến cơ thể bài tiết quá nhiều protein trong nước tiểu.

Các loại kem làm sáng da có chứa thủy ngân có liên quan đến hội chứng thận hư có thể gây ra các triệu chứng: Sưng (phù nề) quanh mắt; Bàn chân và mắt cá chân sưng tấy; Nước tiểu có bọt; Ăn không ngon; Mệt mỏi...

Theo VietQ