Điều bắt buộc biết khi ăn dưa hấu để không nguy hiểm tính mạng

 Dưới đây là những điều bắt buộc biết khi ăn dưa hấu để không nguy hiểm tính mạng.

Dưa hấu là loại trái cây được nhiều người yêu thích, tuy nhiên nếu như không biết ăn đúng cách loại trái cây này sẽ gây hại cho sức khỏe. Dưới đây, là một số mẹo ăn dưa hấu đúng và không gây hại cho sức khỏe.

Điều bắt buộc biết khi ăn dưa hấu để không nguy hiểm tính mạng
Dưa hấu là loại quả được nhiều người ưa chuộng.

Không ăn khi thận yếu

Khi thận yếu sẽ dẫn tới chức năng bài tiết trong cơ thể kém và dẫn tới sưng phù toàn thân. Nếu ăn dưa hấu sẽ khiến lượng nước nạp vào cơ thể tích tụ làm tăng lượng máu dẫn tới sưng phù thậm chí là suy tim.

Không bỏ hạt dưa hấu khi ăn

Nhiều người có thói quen bỏ hạt dưa hấu khi ăn mà không biết rằng đã bỏ lỡ rất nhiều axit cần thiết cho cơ thể như: ryptophan giúp dễ ngủ, glutamic tăng cường hoạt động trí não và lysine giúp cơ thể hấp thu canxi,hỗ trợ hình thành collagen tốt cho xương khớp.  Đặc biệt, hàm lượng lycopene và vitamin trong hạt dưa hấu còn có tác dụng làm tăng khả năng sinh sản ở nam giới và duy trì hệ thần kinh, có lợi cho đời sống tình dục.

Gọt bỏ lớp cùi màu trắng

Hầu hết nhiều người đều cho rằng phần cùi trắng ở dưa hấu là vô dụng mà không biết rằng bộ phận này chứa một lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú... có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp, cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu.

Ăn quá nhiều

Dưa hấu thuộc loại thực phẩm sống và nguội, ăn nhiều có thể làm tổn hại tỳ vị, gây ra kém ăn, tiêu hóa không tốt, dễ làm chướng bụng, đi tả. 94% thịt dưa hấu là nước, với lượng nước lớn như vậy nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Không ăn dưa hấu khi bị tiểu đường

Trong dưa hấu có chứa hàm lượng đường lớn, chủ yếu là đường đường glucoza, đường mía, và đường fructoza. Vì vậy, ăn dưa hấu khi mắc bệnh tiểu đường sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao, làm rồi loạn quá trình chuyển đổi chất trong cơ thể. Thậm chí gây ngộ độc và có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Để lạnh dưa hấu

Những ngày hè nắng nóng ai cũng có sở thích ăn dưa hấu để lạnh, nhưng không biết rằng việc này lại gây kích thích mạnh với dạ dày, dễ tổn thương tỳ vị. Vì vậy trước khi ăn, chỉ nên đặt dưa hấu ở ngăn dưới của tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 8-10 độ. Mỗi lần ăn cũng không nên ăn quá 500g.  Những người bị đau răng, sâu răng hoặc chức năng dạ dày đường ruột kém tốt nhất là không nên ăn dưa hấu lạnh.

Theo Thanh Thu (phunutoday)