Đồ ăn nhanh phương Tây 'giúp' bạn mất trí nhớ, lẫn trước khi già

Tại mỗi quốc gia, việc theo chế độ ăn uống phương Tây tỷ lệ thuận với việc tăng tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer.

Đồ ăn nhanh phương Tây ‘giúp’ bạn mất trí nhớ, lẫn trước khi già

Ăn nhiều đồ ăn nhanh cũng có thể gây nhiều tác hại xấu đến trí nhớ của bạn. Ảnh: Daily Mail

 Theo một nghiên cứu mới nhất vừa được công bố trên tạp chí American College of Nutrition, chế độ ăn uống phương Tây, gồm nhiều đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh chứa nhiều đường, chất béo, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Căn bệnh này là một chứng mất trí nhớ phổ biến nhất. Mặc dù các ca bệnh Alzheimer có đặc điểm riêng biệt đối với mỗi cá nhân, tuy nhiên, nhiều triệu chứng tương đồng xuất hiện sớm nhưng khi quan sát thường nhầm lẫn với các bệnh “liên quan đến tuổi già” hoặc biểu hiện của căng thẳng.

Trong giai đoạn đầu, triệu chứng rõ ràng nhất là không nhớ việc vừa xảy ra. Khi bệnh phát triển, triệu chứng tăng, gồm nhầm lẫn, khó chịu, thay đổi tâm trạng, mất khả năng phân tích ngôn ngữ, mất trí nhớ dài hạn, suy giảm các giác quan. Theo đó, cơ thể sẽ mất đi một số chức năng, dẫn đến tử vong.

Tại Mỹ, người dân có tỷ lệ mắc bệnh trung bình cao hơn so với hầu hết các quốc gia khác. Tiến sĩ William Grant, làm việc tại San Francisco’s Sunlight, Trung tâm nghiên cứu sức khỏe và dinh dưỡng. tác giả chính của nghiên cứu đánh giá về bệnh Alzheimer trên thế giới, nhận định.

Điều này có thể là do chế độ ăn uống của người Mỹ chứa quá nhiều lượng cholesterol và protein, ảnh hưởng đến lưu thông máu trong não.

Đồ ăn nhanh phương Tây ‘giúp’ bạn mất trí nhớ, lẫn trước khi già
Hãy áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh để không bị lẫn trước khi già. Ảnh: Daily Mail

 “Chúng tôi đã nghiên cứu sinh học và quan sát chế độ ăn uống phương Tây, đặc biệt chế độ ăn nhiều thịt đỏ, dẫn đến nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn truyền thống của các quốc gia như Ấn Độ, Nhật bản và Nigeria có mức tiêu thụ lượng thịt thấp, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer 50%”.

Tiến sĩ Grant đã tiến hành nghiên cứu chế độ ăn toàn cầu ảnh hưởng đến bệnh Alzheimer. Đầu tiên, ông nhìn vào tỷ lệ nhiễm bệnh từ 10 quốc gia: Brazil, Chile, Cuba, Ai Cập, Ấn Độ, Mông Cổ, Nigeria, Hàn Quốc, Sri Lanka và Mỹ.

Sau đó, ông tham khảo chéo với chế độ ăn uống lành mạnh nhất.

Ví dụ, ông phát hiện tỷ lệ bệnh Alzheimer tại Nhật Bản vào năm 1985 là 1%, sau đó, ông sẽ xem xét hướng dẫn chế độ ăn uống trong 5, 10, 15 năm trước năm 1985 để theo dõi sự ảnh hưởng.

Đến năm 2008, ông phát hiện tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer tại quốc gia này là 7% nên ông lại xem xét hướng dẫn chế độ ăn uống trong 5,10,15 năm trước so với ngày kiểm tra.

Tại mỗi quốc gia, việc theo chế độ ăn uống phương Tây tỷ lệ thuận với việc tăng tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer. Tiến sĩ Grant cảnh báo, hành động tiêu thụ nhiều thịt, trứng và sữa ít chất béo cũng góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh.

Chế độ ăn uống nhiều ngũ cốc, trái cây, rau, cá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Sử dụng thực phẩm có lượng vitamin D cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo nguoitieudung