Đoán biết số phận qua khuôn mặt

Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, khuôn mặt không chỉ tiết lộ về tính cách, sức khỏe, trí thông minh mà còn có thể phản ánh số phận của con người.

Từ xa xưa, những người Hy Lạp thời cổ đại đã rất xem trọng bề ngoài. Aristotle và các học trò thậm chí còn tổng hợp một danh sách chỉ ra tính cách và trí thông minh của mỗi người dựa trên các đường nét trên khuôn mặt.

Liên quan tính cách

Theo danh sách của Aristotle, “Sợi tóc mềm có thể đại diện cho sự nhát gan, trong khi sợi tóc cứng cho thấy sự dũng cảm. Sự xấc xược thể hiện trong đôi mắt sáng, mở to trong khi mũi to là dấu hiệu của sự lười biếng. Những người môi hồng thường gặp nhiều may mắn, trong khi môi mỏng thường là những người đầy kiêu hãnh”.

Dù diện mạo bên ngoài từng được chứng minh không phải là yếu tố quyết định để đánh giá một con người nhưng các nhà tâm lý học mới đây lại cho rằng, khuôn mặt thực sự có thể chứa những bí ẩn khá thú vị.

Nhà nghiên cứu Carmen Lefevre của Đại học Northumbria (Anh quốc) đã tìm hiểu về mối liên hệ giữa cấu tạo khuôn mặt của con người và tính cách. Bà dựa trên lý thuyết cho rằng, các yếu tố sinh học như gene và hormone ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của mỗi người. Và tương tự, nó cũng có thể ảnh hưởng đến tính cách.

Lấy cấu trúc khuôn mặt là một ví dụ. Lefevre đã tìm ra rằng, những người có lượng hormone testosterone lớn hơn thì thường có khuôn mặt to hơn với gò má lớn. Người này cũng thường có tính cách quyết đoán, đôi khi có phần hung dữ.

Điều này cũng có phần đúng với các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Bằng cách quan sát các cầu thủ tham gia World Cup 2010, nhà nghiên cứu Keith Welker thuộc trường Đại học Boulder (Colorado, Mỹ) đã chỉ ra rằng, tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều dài của khuôn mặt cầu thủ có liên quan mật thiết với số lỗi và số bàn thắng họ ghi được.

Khuôn mặt  

Ngay cả những khác biệt nhỏ về hình thức có thể khiến hai người có cuộc đời khác nhau. (Ảnh minh họa/Getty Images)


Biểu hiện sức khỏe

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, những đặc điểm trên khuôn mặt nói lên rất nhiều điều về tình trạng sức khỏe của bạn. Ví dụ như lượng chất béo trên mặt bạn sẽ cung cấp nhiều thông tin về tình trạng thể lực hơn cả chỉ số khối cơ thể (BMI).

Theo đó, những người có khuôn mặt mỏng thường ít có khả năng bị nhiễm trùng hơn. Và dù có bị thì bệnh tình cũng sẽ không quá nghiêm trọng. Tuy vậy, những người có khuôn mặt nhỏ có xu hướng trầm cảm và lo âu nhiều hơn. Theo các chuyên gia, nguyên nhân có thể là vì sức khỏe tinh thần thường liên quan chặt chẽ tới thói quen tập thể dục nói chung.

Bên cạnh đó, sự khác biệt về màu da cũng có thể tiết lộ về sức khỏe của mỗi người. Nếu da bạn có chút sắc tố vàng, bạn sẽ khỏe mạnh hơn. Các sắc tố này được gọi là carotenoids - trong trái cây và rau màu cam và đỏ - giúp xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trong khi đó, một chút sắc tố hồng trên da mặt thông báo rằng máu bạn lưu thông tốt.

Sự thông minh

Đặc điểm khuôn mặt có thể dự đoán mức độ thông minh của con người. Một nghiên cứu được thực hiện trên 80 người đã chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm khuôn mặt và cảm nhận của chúng ta về mức độ thông minh.

Chỉ bằng việc nhìn ảnh chân dung, phần lớn tình nguyện viên đã xác định gần như chính xác mức độ thông minh của các tình nguyện khác. Khuôn mặt được coi là thông minh thường có hai mắt cách xa nhau, mũi to hơn, khóe miệng hơi cao, cằm nhọn và sắc nét hơn. Ngược lại, khuôn mặt tròn và to, mũi thấp, cằm tròn bị gắn với trí thông minh thấp hơn.

Khác biệt về số phận

Dù chưa thể khẳng định chính xác nhưng một số nghiên cứu gần đây cho thấy, những người có diện mạo xinh đẹp thường dễ gây thiện cảm và dễ thành công hơn, dù họ thuộc giới tính nam hay nữ. Những người có tướng mạo uy quyền thường làm lãnh đạo và có danh vị cao hơn. Trên thực tế, các nhà khoa học đã từng thực hiện một thử nghiệm trong quân đội khi đề nghị người tham gia xét đoán diện mạo của học viên sĩ quan về độ vượt trội. Kết quả là những học viên có điểm cao sau này thường có vị trí cao hơn các học viên khác.

Theo Thế giới và Việt Nam/infonet