Liều thuốc có thể giúp trái tim trẻ lại 10 tuổi

Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra một loại thuốc tiêm chống lão hóa có thể khiến trái tim trẻ lại 10 tuổi.

Nhóm tác giả hy vọng công nghệ mới này có thể ngăn ngừa bệnh tim, thậm chí chữa khỏi bệnh suy tim ở người già.

Trong nhiều năm qua, các chuyên gia cho rằng những người hơn 100 tuổi có một loại gene đặc biệt giúp bảo vệ họ khỏi các biến chứng về tim - thường đi kèm với sự lão hóa. Giờ đây, các nhà khoa học ở Bristol (Anh) đã tìm thấy một gene đột biến được cho có khả năng đó.

Nhờ vậy, tim của những con chuột già trẻ lại khoảng thời gian tương đương 10 năm của con người. Các chuyên gia thông tin, loại gene này sau khi tiêm có khả năng ngăn ngừa sự suy giảm chức năng tim ở những con chuột trung niên.

 
Liều thuốc có thể giúp trái tim trẻ lại 10 tuổi - Ảnh 1.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu loại thuốc giúp tim trẻ hơn. Ảnh minh họa: FDA.

Giáo sư Paolo Madeddu từ Viện Tim mạch - Đại học Bristol - nói: “Phát hiện của chúng tôi khẳng định gene đột biến khỏe mạnh có thể đảo ngược tình trạng suy giảm hoạt động của tim ở người lớn tuổi”.

Khả năng hoạt động và bơm máu đi khắp cơ thể của tim sẽ yếu dần đi một cách tự nhiên theo tuổi tác.

Các chuyên gia tin rằng biến thể của gen BPIFB4 - phổ biến ở những người sống trên 100 tuổi - giữ cho trái tim khỏe mạnh lâu hơn. Nghiên cứu mới cho thấy có thể tiêm gene này vào cơ thể con người.

Giáo sư James Leiper, thuộc Quỹ Tim mạch Anh, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: “Đây vẫn là phân tích ở giai đoạn đầu, nhưng một ngày nào đó có thể cung cấp phương pháp đột phá để điều trị cho những người bị suy tim và thậm chí ngăn chặn mầm mống bệnh”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu tim mạch. Chuyên gia tim mạch người Anh Kevin Fox tiết lộ các cách để giữ cho trái tim của chúng ta luôn trong tình trạng khỏe mạnh:

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Các bằng chứng cho thấy sức khỏe răng miệng tốt có thể bảo vệ bạn chống lại bệnh tim. Vi khuẩn gây bệnh nướu răng có thể di chuyển đến các mạch máu trong cơ thể gây viêm và tổn thương, làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

Vận động thường xuyên

Tập thể dục đều đặn rất quan trọng để bảo vệ trái tim. Mỗi ngày, bạn nên dành 30 phút để vận động. Không cần phải đổ thật nhiều mồ hôi trong phòng tập nhưng một chút gắng sức sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

Nếu không thể thu xếp thời gian để vận động, bạn chỉ cần đứng dậy khỏi bàn làm việc, đi bộ xung quanh văn phòng.

Kiểm soát căng thẳng

Chỉ riêng căng thẳng không gây ra bệnh tim nhưng có thể liên quan đến những thói quen không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như ăn uống thoải mái. Bạn phải tìm ra cách kiểm soát tình trạng stress phù hợp với mình. Một số người có thể ra ngoài tập thể dục, những người khác chọn đọc sách, thiền, yoga.

Hạn chế thịt đỏ

“Bạn là những gì bạn ăn” là câu nói chính xác. Bạn không cần phải ăn chay để có trái tim khỏe mạnh nhưng nếu bạn ăn bít tết, thịt chế biến sẵn hàng ngày thì điều đó không tốt.

Theo GiaDinh