Dưa hấu giải cứu bị thương lái Trung Quốc tung mánh khóe để ép giá

Liên quan đến việc "giải cứu" dưa hấu ở Quảng Nam, Quảng Ngãi trong mấy ngày qua, ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, việc dưa hấu dư thừa và giảm giá, hoàn toàn không bị tác động bởi sản lượng và diện tích trồng.

Cụ thể, đến thời điểm này cả nước có 19.025 ha diện tích trồng dưa hấu, giảm 2.125 ha so với năm 2017, sản lượng dưa hấu không tăng, còn năng suất tăng 1 tấn/ha. Tổng sản lượng dưa hấu năm nay giảm 28.000 tấn so với năm ngoái.

Dưa hấu giải cứu bị thương lái Trung Quốc tung mánh khóe để ép giá

Nhóm sinh viên tình nguyện tại Hà Nội giải cứu dưa hấu cho bà con Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh Huy Phạm

Tuy nhiên một số tỉnh như Quảng Nam sản lượng dưa hấu tăng 764 tấn, Quảng Ngãi tăng 1.000 tấn, Bình Định tăng 1.400 tấn, còn các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa sản lượng dưa hấu giảm sâu. Bình quân toàn vùng duyên hải Nam Trung Bộ vẫn giảm trên 5.000 tấn so với năm 2017.

“Việc giảm giá diễn ra đột ngột trong vài ngày qua, nếu do sản lượng thừa là không chính xác. Cách đây mấy ngày dưa hấu vẫn bán được với giá 5.000-6.000 đồng/kg. Nếu do diện tích, sản lượng tăng, việc dư thừa, giảm giá sẽ diễn ra từ từ chứ không đột ngột”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, Cục đã liên lạc với các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi và được biết, tình trạng dưa hấu giảm giá đột ngột và dư thừa là do vấn đề lưu thông ở cửa khẩu gặp trục trặc, không lưu thông được khiến cho dưa hấu bị dồn ứ.

“Thương lái Trung Quốc lợi dụng chuyện này để ép giá người dân và việc không thu mua cũng là một cách để họ ép giá. Năm nay Trung Quốc thời tiết nắng nóng, vì vậy vụ thu hoạch dưa hấu của họ đến sớm hơn. Tuy nhiên theo nhận định của tôi, đây cũng không phải là lý do để họ ngừng thu mua đột ngột như thế”, Cục trưởng Cục Trồng trọt khẳng định.

Ông Võ Thanh Anh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh, Quảng Nam cho biết, từ đầu vụ thương lái thu mua dưa hấu với giá 6.000 đồng mỗi kg xuất qua Trung Quốc, sau đó thương lái ngừng thu mua nên dưa bị ứ đọng.

Hiện người nông dân ở Quảng Ngãi, Quảng Nam đang phải bán dưa với giá 1.500- 2.000 đồng/kg.

Ước tính, số lượng dưa tồn đọng tại các địa phương cần “giải cứu” khoảng trên 4.000 tấn.

Theo ông Trần Ngọc Thương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, lượng dưa hấu ở Quảng Ngãi và cả Việt Nam chủ yếu bán sang Trung Quốc. Nếu thị trường này dừng thu mua, giá dưa sẽ rớt.

Theo infonet