“Đường lên tiên cảnh” Bà Nà Hills ngập tràn rác thải

Có mặt tại ngã ba tuyến đường ĐT602 vào khu du lịch Bà Nà thuộc thôn An Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng chúng tôi không khỏi “bàng hoàng” khi con đường bộ đi lên Khu du lịch Bà Nà Hills do CTCP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) làm chủ đầu tư ngập tràn rác thải bốc mùi hôi thối.

Ghi nhận của PV Báo Người Tiêu Dùng những ngày giữa tháng 10/2015, khu vực đường ĐT602 trở nên nhộn nhịp khi các xe ben liên tục chở vật liệu đi ngược xuôi. Bên cạnh đó, các xe chở chất thải cũng xuất hiện xả rác dọc tuyến đường này khiến cho con đường lên khu du lịch Bà Nà Hills được mệnh danh là “tiên cảnh trần gian” trở nên hôi thối.

Rác thải với đầy đủ chủng loại, từ xà bần chai lọ, xác động vật được bịt kín trong bao ni-lông đen tạo nên cảnh tượng “ghê tởm”. Một người dân đi rừng ở khu vực này cho biết, hiện chủ đầu tư của Bà Nà Hills đang xây dựng sân golf 18 lỗ nên thời gian này xe vật liệu xây dựng di chuyển liên tục. Còn về rác thải người dân này cho biết “không dám có ý kiến”, tuy nhiên ông chia sẻ “đây là khu vực hoang vắng, ít người qua lại nên họ làm càn”.

Cũng phải nhắc lại, năm 2006-2007, Sun Group đầu tư khu du lịch Bà Nà Hills và phong tỏa con đường bộ dẫn lên đỉnh Bà Nà. Nếu muốn lên Bà Nà chỉ có cách duy nhất là đi cáp treo với giá vé 500.000 đồng/lượt đi và về/người dành cho khách du lịch và 350.000 đồng/lượt/người cho cư dân Đà Nẵng.

Không thể phủ nhận những thành quả mà Sun Group đã tạo dựng cho TP.Đà Nẵng, tuy nhiên, vào đầu tháng 3/2015 người dân Đà Nẵng bức xúc trước việc Sun Group đã chính thức đóng “barie” không cho người dân lên đỉnh Bà Nà bằng đường bộ.

Trước phản ảnh của dư luận, tháng 4/2014, TP.Đà Nẵng tổ chức họp báo, trong đó, Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, ông Võ Văn Thương khẳng định, không phải chủ trương của Sun Group mà là chính quyền thành phố khuyến cáo người dân không nên đi đường bộ lên khu du lịch Bà Nà Hills để đảm bảo an toàn.

Trong một diễn biến khác, trả lời trên Báo Tuổi trẻ, ông Thương cho biết, tuyến đường bộ hiện tại chỉ dành cho nhà đầu tư (Sun Group) vận chuyển vật tư xây dựng công trình nên không đảm bảo an toàn trong di chuyển hành khách. Mặc dù vậy, dư luận vẫn không hết bất bình khi cho rằng Sun Group đang lấy của chung làm của riêng.

Nhiều người dân muốn lên chùa Linh Ứng thắp nhang cũng bị mất tiền đi cáp treo vì đường bộ bị cấm, trong khi chùa là tài sản chung!?.

Trở lại với câu chuyện rác thải, mặc dù TP.Đà Nẵng đã giao cho Sun Group quản lý tuyến đường bộ dẫn lên đỉnh Bà Nà Hills. Tuy nhiên, với tình trạng rác thải vứt bừa bãi như hiện nay phải chăng Sun Group đang “làm lơ” để con đường đi bộ này dần biến thành bãi rác, khiến người dân ngao ngán đi lên lối này?

Đường lên tiên cảnh Bà Nà Hills ngập tràn rác thải

Đường lên tiên cảnh Bà Nà Hills ngập tràn rác thải
Rác thải với đầy đủ chủng loại bốc mùi hôi thối.

Đường lên tiên cảnh Bà Nà Hills ngập tràn rác thải

Đường lên tiên cảnh Bà Nà Hills ngập tràn rác thải

Đây giống như bãi tập kết rác.

Đường lên tiên cảnh Bà Nà Hills ngập tràn rác thải
Con đường bộ lên Bà Nà Hills xuống cấp trầm trọng.

Đường lên tiên cảnh Bà Nà Hills ngập tràn rác thải
Rác thải tràn lan 2 bên đường.

Theo  Vũ Sơn - Ảnh: Trần Phong (nguoitieudung)