Facebook "chèo kéo" các ngôi sao YouTube bất thành

Các ngôi sao YouTube nổi tiếng như PewDieDie tỏ ra không mấy mặn mà với Facebook bất chấp tính năng video đang bùng nổ trên mạng xã hội này.

Gần 1 năm trước, Facebook bắt đầu tiếp cận các ngôi sao YouTube, khuyến khích họ đăng nội dung bằng công cụ video của mạng xã hội này. Đây là bước khởi đầu trong chiến dịch chống lại vị thế độc quyền của YouTube trên mặt trận video trực tuyến. Dù vậy, ngay cả khi Facebook video đã bùng nổ (4 tỷ lượt xem video/ngày), nhiều tác giả YouTube vẫn “giữ kẽ” với Facebook.

Facebook

Ảnh minh họa

Chẳng hạn, theo phân tích của Tubular Labs, 68% các tác giả hàng đầu trên YouTube khi đăng video lên Facebook vào tháng 5/2015 đều không thu về số lượt xem nhiều hơn trên YouTube tháng đó. Tương tự, hãng phân tích Pixabilty cho biết trung bình các tác giả hàng đầu YouTube đăng video lên YouTube nhiều hơn 5 lần trên Facebook. PewDieDie, ngôi sao có lượng theo dõi lớn nhất (hơn 38 triệu người), chỉ tải 10 video lên Facebook từ ngày 1/1/2015, trong khi con số này trên YouTube là 333 video.

Vì sao kế hoạch “chèo kéo” của Facebook lại thất bại? Dù không dễ để tổng hợp tất cả động cơ của hàng trăm tác giả, có thể đoán được một số nhân tố chính. Đầu tiên và rõ ràng nhất là Facebook thiếu mô hình doanh thu quảng cáo ổn định cho các nhà sản xuất nội dung. Ngoài ra, News Feed không phù hợp với vài thể loại video phổ biến trên YouTube. Yếu tố nữa là cộng đồng cũng như môi trường lấy video làm trung tâm của YouTube đặc biệt thích hợp cho các ngôi sao Internet xây dựng cộng đồng người hâm mộ.

Trong trường hợp của PewDieDie, nhiều video Facebook của anh thực chất dẫn người xem đến kênh YouTube của anh. Hay The Fine Bros, một trong các kênh YouTube chuyên nghiệp và phổ biến nhất, cũng không phát hành bất kỳ chương trình YouTube ăn khách nào trên Facebook.

Cách tiếp cận này của các ngôi sao YouTube là sự đối lập thú vị với các nhà xuất bản truyền thống khi nhiều hãng tin đang đua nhau cho phép Facebook xử lý việc phát tán nội dung, ví dụ Thời báo New York. Ngay cả khi một vài hãng truyền thông ca ngợi tốc độ phát triển thần tốc của video trên Facebook, nhiều ngôi sao sinh ra từ YouTube cũng không mặn mà.

Lý do rất hiển nhiên: Dù YouTube lấy 45% doanh thu quảng cáo của tác giả, những ngôi sao YouTube đã có lịch sử lâu dài kiếm tiền từ YouTube. Trong khi đó, Facebook chỉ mới bắt đầu manh nha đưa quảng cáo vào nội dung video và cộng tác với vài đối tác.

Bên cạnh đó, còn có ý kiến cho rằng vài thể loại “rất YouTube” như vlog hay mẹo làm đẹp không hoạt động tốt trên môi trường News Feed. Các tác giả còn nhấn mạnh khía cạnh cộng đồng của YouTube không thể bị đánh giá thấp và rất khó để bắt chước trên YouTube, nơi mọi người chủ yếu chỉ xem video hiện trên News Feed hơn là truy cập vào fanpage đều đặn hàng ngày, hàng tháng.

Jack Vale, một diễn viên hài có 1,3 triệu người theo dõi trên YouTube, nhận xét: “Mọi người lên Facebook để đọc các bài báo hấp dẫn, xem video kèm tin tức, video lan truyền về một đứa trẻ. Tôi biết các tác giả YouTube khó chịu với thuật toán Facebook. Bạn có thể sở hữu 1 triệu lượt like fanpage nhưng khi đăng thứ gì đó lại chỉ có vài trăm người nhìn thấy và 20 lượt like”.

Ngoài ra, còn có sự bất mãn ngầm trong giới tác giả YouTube khi nói về Facebook. Fred Seibert, nhà sáng lập studio MCN Frederator Networks, chỉ ra nhiều nhà tiếp thị trong quá khứ bị hối thúc phải “câu like” và hiện tại là phải nhờ đến quảng cáo trả tiền để đưa mọi người đến các fanpage. “Với tôi, họ không thực sự thân thiện với các tác giả độc lập. Họ thích kiểm soát và có lịch sử không tốt”.

Một vài tác giả lo ngại Facebook không có đủ công cụ để bảo vệ bản quyền, thách thức mà YouTube đã phải vật lộn từ những ngày đầu sáng lập.

Dù vậy, nhiều người thừa nhận Facebook đã trở thành thế lực lớn trên mảng video trực tuyến trong thời gian tương đối ngắn. Vài tác giả như Destorm Power đã thay đổi nội dung để phù hợp hơn với News Feed. Nếu Facebook cung cấp mô hình chia sẻ doanh thu hấp dẫn, nhiều tác giả sẽ suy nghĩ lại.

Theo Ictnews