FDA cảnh báo người tiêu dùng về son xăm, mực xăm

 FDA cảnh báo người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ nên thận trọng hơn nữa về chất lượng cũng như thương hiệu của son xăm hay mực xăm.

Xăm là trào lưu mà được đông đảo giới trẻ đón nhận. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy gần 40% những người từ 18 đến 20 tuổi có ít nhất một hình xăm, tuy nhiên, một cảnh báo được ban hành bởi các nhà lãnh đạo y tế liên bang có thể khiến những cá nhân có ý định sở hữu những bức tranh hay dòng chữ trang trí vĩnh viễn trên cơ thể họ sợ hãi.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo rằng không phải tất cả mọi loại mực xăm đều an toàn và mực xăm nhiễm bẩn có thể gây nhiễm trùng da nghiêm trọng vào ngày 6/11. Tồi tệ hơn, ngay cả ở những điều kiện sạch sẽ nhất và sử dụng bơm kim tiêm vô trùng, sự nhiễm trùng vẫn có thể xảy ra.

Trong một tuyên bố, FDA nói rằng họ đã nhận thức được mối nguy hại của việc xăm mình dựa vào kết quả xét nghiệm những chai mực xăm chưa đóng chai được bán bởi White and Blue Lion, khi phát hiện chúng dương tính với chất nhiễm khuẩn vừa gây ra căn bệnh do sử dụng các sản phẩm bị ô nhiễm. Ngoài ra, giới trẻ đang rộ lên trào lưu sử dụng son xăm của Hàn Quốc với giá thành rẻ và dễ làm. Vì thế FDA khẳng định người tiêu dùng, đặc biệt là chị em cần cân nhắc khi sử dụng những sản phẩm làm đẹp thiếu các nghiên cứu và chứng nhận về độ an toàn.

White&Blue Lion bán sản phẩm của mình trên Amazon và vừa ban hành một lệnh thu hồi hôm 11.07 nhưng FDA vẫn lo ngại những nghệ sỹ xăm hình và người tiêu dùng có thể còn giữ những sản phẩm xăm bị ô nhiễm từ những nhà phân phối khác.

Xăm mực bị ô nhiễm có thể gây ra mụn trên da, ửng đỏ, sưng tấy, chảy mủ và đau nghiêm trọng tại chỗ xăm nhưng các triệu chứng còn có thể nghiêm trọng hơn ở những người hiện tại mắc bệnh về tim, tuần hoàn cũng như có hệ miễn dịch yếu.

“Nguy cơ lây nhiễm khi xăm mình có thể gặp ở bất kì ai nhưng nguy cơ đặc biệt cao ở những người trước đó mắc bệnh tim và tuần hoàn, tiểu đường hoặc hệ miễn dịch đã bị tổn thương”, Bà Linda Katz, giám đốc văn phòng mỹ phẩm và phẩm màu của FDA cho biết.

Mực xăm bị ô nhiễm cũng có thể chứa một loại vi khuẩn lây qua đường máu và gây nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng máu nặng, phá hoại các cơ quan trong cơ thể và thậm chí tử vong. Mỗi năm, có khoảng 258.000 người Mỹ chết vì nhiễm khuẩn huyết.

Do vậy, văn phòng này khuyến khích người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua mực xăm và các sản phẩm liên quan. Người tiêu dùng và các nghệ sĩ xăm mình nhận được những khuyến cáo đặc biệt không nên mua các loại mực xăm không thương hiệu, không xác định được địa điểm kinh doanh của nhà phân phối và những sản phẩm đã bị thu hồi.

"Nếu bạn mua mực xăm hoặc nhận được một hình xăm từ một nghệ sĩ xăm hình chuyên nghiệp, trước tiên bạn nên kiểm tra các sản phẩm để xác định xem các loại mực hoặc bộ dụng cụ có đáp ứng các mô tả ở trên hay không", Katz nói.

Các trường hợp nhiễm trùng khác có liên hệ với xăm mình, gồm cả viêm gan và nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, có thể do kim xăm và môi trường bẩn.

Theo Hải Nam (NTD)