Gã sát nhân máu lạnh dửng dưng như không trước toà, cho đến khi gã nghe được những lời này

Sự tha thứ, lòng khoan dung là những đức hạnh cần có của mỗi người. Tha thứ không khiến chúng ta trở nên yếu kém hay nhu nhược trong mắt đối phương, mà tha thứ khiến các mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn.

Ngay cả với người đã từng gây ra lỗi lầm rất lớn với chúng ta, khiến chúng ta phải sống trong đau khổ, cũng hãy mở lòng tha thứ cho họ. Sức mạnh của sự tha thứ lớn hơn bất kỳ phép màu nào trên thế giới này. Một lời nói tha thứ của chúng ta có thể khiến những kẻ máu lạnh nhất cũng phải nghẹn ngào suy nghĩ. 

Trong phiên tòa xét xử tên sát nhân hàng loạt Gary Leon Ridgway - kẻ gieo rắc những cái chết kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ vào ngày 18 tháng 12 năm 2003, khi gia đình những nạn nhân hết lời nguyền rủa, trách móc kẻ giết người, thì một người cha đã đứng lên, và nói rằng ông tha thứ cho hắn - kẻ đã giết hại con gái mình rất dã man.

Sức mạnh của sự tha thứ.

Tại phiên tòa xét xử mình, Ridgway không có bất kỳ phản ứng nào với những lời trách móc, nguyền rủa của các gia đình nạn nhân. Hắn ta dường như đã vô cảm với tất cả mọi việc diễn ra xung quanh mình. Hắn thản nhiên nhận tội mà không hề có chút nào mảy may sợ hãi hay hối lỗi. 

Ridgway và một số nạn nhân của hắn khi họ còn rất trẻ

Thế nhưng khi người cha của một nạn nhân đứng lên, ông đã khiến cả căn phòng phải lặng đi vì xúc động. Người cha già trông như một vị thánh. Gương mặt phúc hậu, râu tóc bạc phơ cùng bộ quần áo trắng khiến ông giống một thiên thần. Người cha ấy đã đứng lên, nói rằng Chúa đã dạy nên tha thứ cho tất cả. Nên ông tha thứ cho Ridgway. Ông tha thứ cho kẻ đã sát hại con gái mình rất nhiều năm về trước. Và chỉ cần có thế, "kẻ giết người sông Xanh" đã phải lấy khăn, lau đi sự xấu hổ và sai lầm của bản thân.

Tấm lòng bao dung của người cha già

Người cha già này chắc chắn đã trải qua những ngày tháng sống trong lo lắng, sầu muộn và kinh hoàng khi biết tin con gái mình mất tích rồi bị giết chết. Chắc chắn trong suốt hai thập kỷ chờ đợi hung thủ bị bắt, ông đã nghĩ không bao giờ có thể tha thứ cho kẻ đã gây ra nỗi mất mát quá lớn cho gia đình. Chắc chắn trong từng ấy thời gian, không dưới vạn lần ông nguyền rủa hắn bị đày xuống địa ngục và bị hỏa thiêu.

Cuối cùng tên sát nhân cũng phải bật khóc vì được tha thứ

Nhưng rồi, sau tất cả, khi có mặt trong phiên toàn phán quyết ấy, ông lại quyết định tha thứ cho hắn. Một quyết định khó khăn mà không phải ai cũng có thể làm được. Sức mạnh của sự tha thứ đã khiến cho Ridgway, tên giết người máu lạnh cũng phải nghẹn ngào. Có lẽ, lúc nghe thấy lời nói tha thứ từ người cha nạn nhân, Ridgway đã nhận ra được lỗi lầm của mình lớn như nào, tội ác mình gây ra kinh khủng biết bao nhiêu. Kẻ giết người sẽ dành hết những năm tháng sống trong tù ngục để suy nghĩ và sám hối về tội lỗi của mình.

Tha thứ cho người khác cũng là tha thứ cho chính mình

Khi Thánh Peter hỏi Chúa: "Những người anh của con đã chế nhạo con, con nên tha thứ cho họ mấy lần? Có phải bảy lần không?" Chúa đã trả lời: "Không phải bảy lần mà là bảy mươi lần bảy" (Mt 18,22).

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng dạy: "Khi có kẻ nào làm ta tổn thương, đừng do dự một chút nào cả, hãy tha thứ cho họ. "Một lời nói tha thứ của người cha già đã thay đổi toàn bộ cục diện. Kẻ ác sẽ phải suy nghĩ về hành động của mình, còn gia đình các nạn nhân cũng thấy nhẹ lòng hơn. 

Chúng ta không thể sống mãi với lòng hận thù đeo bám dai dẳng. Chúng ta cần quên đi quá khứ để sống có ý nghĩa cho hôm nay và ngày mai. Chúng ta hãy chỉ giữ lại những gì tốt đẹp của ngày hôm qua, và tha thứ cho mọi lỗi lầm đã mắc phải. Tha thứ cho người khác cũng là tha thứ cho chính mình.

Theo Ngoc Vu (Trithuctre)