Giá heo tăng mạnh: Nguyên nhân từ đâu?

Giá heo trong những ngày qua liên tục tăng mạnh, lên tới 55.000đ/kg khiến người nuôi vui mừng. Giá heo tăng đột biến vì nhiều lý do, trong đó chính nhu cầu của thị trường luôn làm giá heo “sốt” giá.

Theo giới kinh doanh nhận định, nguyên nhân giá heo tăng mạnh trong những ngày qua là do nguồn cung giảm, trong khi nhu cầu tiêu thụ lại cao. Mặc khác, do thương lái Trung Quốc sang mua heo chuyển qua biên giới phía Bắc để xuất sang Trung Quốc cũng là nguyên nhân khiến giá heo tăng mạnh. Có đến khoảng 40-50% lượng heo ở Đồng Nai - địa phương chăn nuôi heo lớn nhất cả nước - được thương lái mua để xuất đi Trung Quốc. Do giá lên cao, nông dân đang ồ ạt tăng đàn.

Giá heo tăng mạnh: Nguyên nhân từ đâu?

Người nuôi vui mừng vì giá heo tăng mạnh.

Do giá heo tăng cao nên sau khi bán heo hơi xong người nuôi liền đi tìm mua heo giống để tái đàn, khiến giá heo giống cũng tăng mạnh. Cụ thể, con giống khoảng 10 kg/con có giá 1,2 - 1,3 triệu đồng/con, tăng khoảng 200.000 đồng so với trước. Tuy giá heo giống tăng cao nhưng nguồn cung lại không nhiều, nguyên nhân là đa số những hộ có heo giống đều muốn giữ lại nuôi chứ không muốn bán, với mong muốn kiếm thêm lợi nhuận.

Trước thông tin giá heo trong nước tăng liên tục, khi trả lời báo chí, Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá heo tăng là có lợi cho người chăn nuôi và giá tăng hay giảm là phản ánh yêu tố cung cầu trên thị trường. Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi chưa đưa ra khuyến cáo về rủi ro trong việc tăng đàn một khi xảy ra tình trạng cấm biên hoặc nhu cầu từ Trung Quốc suy giảm, bởi vì từng có thời gian dài trong năm 2015, giá heo hơi luôn ở dưới giá thành khiến nhiều nông dân lỗ nặng.

Theo Ngọc Bích (Tieudung24g)