Giả mạo thương hiệu siêu thị điện máy lừa đảo người tiêu dùng

Cho tới nay, mặc dù đã có nhiều cảnh báo, tình trạng nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ mạo danh thương hiệu của các trung tâm, siêu thị điện máy (STĐM) lớn tại TP.HCM vẫn diễn ra và ngày càng lan rộng.

1-1

Ông Trịnh Loan Phượng - Trưởng Phòng Marketing CN1. STĐM Nguyễn Kim trong cuộc tiếp xúc với PV Báo Người Tiêu Dùng.

Trước vấn nạn bị mạo danh từ các website giả mạo để buôn bán, kinh doanh bất chính, nhiều STĐM tại TP.HCM đã đưa ra những thông tin cảnh báo, đồng thời bày tỏ mong muốn Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Vũ Thị Thanh Giang, đại diện Phòng Truyền thông STĐM Nguyễn Kim, bức xúc nói với PV Báo Người Tiêu Dùng: Để đối phó với tình trạng giả mạo thương hiệu như trên, từ nhiều năm qua, Nguyễn Kim đã liên tục cảnh báo trên trang web của mình, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng tình trạng này chẳng những không được cải thiện mà còn phát triển mạnh mẽ hơn.

Nhiều đơn vị giả mạo đã công khai quảng cáo những website giả trên mặt báo, sử dụng các Phiếu bảo hành, Phiếu thanh toán không phải của Nguyễn Kim để thu lợi bất chính. “Chúng tôi mong Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng sớm đưa ra những biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ quyền lợi của những nhà sản xuất, kinh doanh chân chính” - bà Giang nhấn mạnh.

Trưởng phòng Marketing STĐM Nguyễn Kim, chi nhánh Q.1 TP.HCM Trịnh Loan Phượng xác nhận đến nay, Nguyễn Kim chỉ có một website duy nhất là “www.nguyenkim.com” và số điện thoại đường dây nóng 1900.1267. Vì vậy, trong trường hợp cần thiết, người tiêu dùng có thể liên hệ như trên để được tư vấn, tránh mua nhầm hàng giả từ các trang web giả mạo.

Tương tự tình trạng trên, bà Dương Thị Kim Ngọc, Trưởng Phòng Quản lý thương hiệu Hệ thống Trung tâm điện máy Thiên Hòa (TTĐM) cũng cho PV Báo Người Tiêu Dùng biết, gần đây đã có tình trạng những cá nhân mạo danh Thiên Hòa đi bán dạo các mặt hàng như: Nồi cơm điện, bếp gas, bếp hồng ngoại, bếp từ…

Do thiếu kiến thức nên không ít người tiêu dùng đã bị mua nhầm “hàng dỏm”. Táo bạo hơn, họ còn mạo danh Trung tâm Bảo hành Thiên Hòa để thực hiện những dịch vụ sửa chữa, bảo trì điện máy. Bà cho biết, TTĐM Thiên Hòa sẵn sàng cung cấp chứng từ, thông tin cho cơ quan chức năng giải quyết tệ nạn nêu trên.

Bà Hoàng Thy, chuyên viên Phòng Marketing xác nhận TTĐM Thiên Hòa chỉ có một website là “www.dienmaythienhoa.com” và đường dây nóng qua số điện thoại 1900.1829. Để hạn chế tình trạng đáng tiếc xảy ra, Thiên Hòa kêu gọi người tiêu dùng nên cẩn trọng. Trước khi dùng các dịch vụ mua hàng thì nên liên hệ trực tiếp đến các trung tâm, STĐM để được tư vấn và bảo vệ quyền lợi của mình, tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng.

STĐM - Nội thất Chợ Lớn cũng cảnh báo website giả mạo “www.facebook.com/vn.dienmaycholon” chuyên đưa thông tin khuyến mãi lừa dối người tiêu dùng. Đề nghị khách hàng khi gặp nghi ngờ, cần liên hệ qua đường dây nóng số 38563838 để xác minh.

Những hành vi bị nghiêm cấm

Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nghiêm cấm hành vi “Giả mạo tổ chức, cá nhân phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện cũng nêu rõ hành vi giả mạo trang thông tin của tổ chức, cá nhân khác sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng

Theo NTD