Giá thanh long thấp kỷ lục, nông dân lỗ nặng



Thời gian gần đây, giá thanh long tại Bình Thuận đã xuống thấp kỷ lục nhưng vẫn không có thương lái thu mua.

Thời gian gần đây, giá thanh long tại Bình Thuận đã xuống thấp kỷ lục nhưng vẫn không có thương lái thu mua. Trái chín rộ, nhiều nhà vườn lo lắng khi đứng trước nguy cơ lỗ nặng.

Bình Thuận - “thủ phủ” thanh long của cả nước hiện có diện tích trên 27.000ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân… nhiều vườn thanh long chín đỏ đang “treo” trái để chờ giá, chờ người mua.

Giá thanh long thấp kỷ lục, nông dân lỗ nặng

Nếu trước đó thanh long có giá từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg thì hiện tại giá thanh long chỉ còn ở mức từ 700-2.000 đồng/kg.

Theo một số người dân ở đây, sau Tết Trung thu giá thanh long bắt đầu “tuột dốc”. Nếu trước đó thanh long có giá từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg thì hiện tại giá thanh long chỉ còn ở mức từ 700-2.000 đồng/kg.

Một số nhà vườn chong đèn để thanh long ra hoa trái vụ sớm cũng gặp tình trạng tương tự. Mặc dù chi phí đầu tư chong đèn cao nhưng giá bán cũng nằm ở mức 2.000 - 3.000 đồng/kg, thậm chí bằng giá với thanh long chính vụ. 

Gia đình anh Hoàng Văn Khánh ở thôn Bình An, xã Hàm Chính hiện có 500 trụ thanh long cho trái chín với sản lượng ước đạt hơn 3 tấn.

Khoảng một tuần nay, gia đình anh như ngồi trên đống lửa vì thương lái cứ trả giá rẻ thậm chí không thu mua. Vợ anh Hải cho biết, vào dịp Trung thu thương lái có hỏi mua thanh long của vườn nhà với giá 7.500 đồng/kg. Vì trái thanh long vừa mới chín nên vợ chồng anh chờ chín rộ để bán cả vườn.

"Sau một tuần giá thanh long rớt xuống còn 3.000 đồng. Chấp nhận lỗ, gia đình quyết định bán nhưng thương lái lại ngừng thu mua. Hiện tại, một số vựa thu mua nhưng với giá 700 đồng/kg nhưng nhà vườn phải tự cắt và chở đến tận vựa thay vì thương lái vào tận vườn thu mua như trước đây. Tính sơ sơ, vụ này gia đình anh thua lỗ 25 triệu đồng. Với tình hình này, vợ chồng anh đang không biết làm sao để đầu tư vụ nghịch tới", anh Khánh cho hay.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tám (ngụ tại xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) cho biết, gia đình ông có gần 2.000 trụ thanh long đã tới thời kỳ thu hoạch nhưng không thương lái nào hỏi mua.

"Thời điểm này dù có cho cũng không ai lấy vì thanh long chín quá nhiều, quá rẻ. Trong khi giá bán chưa đến 1.000 đồng/kg, nhưng tiền thuê nhân công thu hoạch một tấn thanh long phải mất 600.000 đồng, cộng thêm tiền thuê bốc vác, vận chuyển thì người trồng lỗ nặng”, ông Tám nói.

Giá thanh long thấp kỷ lục, nông dân lỗ nặng

Với những trái không đủ kích cỡ và vỏ bị nấm mốc thì không có người mua, người dân phải đổ cho trâu, bò ăn.

Cũng theo ông Tám, giá thanh long xuống thấp kỷ lục với mức 3.000 đồng/kg loại đẹp và 500 - 700 đồng/kg loại thường. Với những trái không đủ kích cỡ và vỏ bị nấm mốc thì không có người mua, người dân phải đổ cho trâu, bò ăn.

Ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, cho biết giá thanh long giảm mạnh do tình hình thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài khiến hầu hết diện tích thanh long ở Bình Thuận bị nhiễm bệnh đốm nâu, khiến mẫu mã trái kém. Hiện tỷ lệ hàng đẹp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu chỉ đạt 2%, còn lại đều bị nhiễm bệnh, ít có giá trị.

"Toàn tỉnh Bình Thuận có hơn 27.000 ha thanh long, trong đó 80% sản lượng đều xuất qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Do đó, việc các thương lái Trung Quốc hạn chế thu mua đã kéo giá thanh long xuống thấp nhất trong vòng 2 năm qua", ông Hoàng nói.

Theo TieuDung24h