Giá thịt heo đắt đỏ, nhiều mặt hàng không liên quan cũng... leo dốc

Trước áp lực giá heo liên tục tăng cao, nhiều cửa hàng, quán ăn tại TP.HCM đã phải điều chỉnh giá đồ ăn, thực phẩm được chế biến từ thịt heo.

Đầu tuần giá thịt heo vẫn tiếp tục "leo dốc". Theo ghi nhận của PV Dân Việt tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh), giá thịt heo mảnh đã tăng lên 110.000 - 115.000 đồng/kg, thịt heo đùi lên 120.000 đồng/kg, sườn non 140.000 đồng/kg, cốt lết (nạc thăn) 110.000 đồng/kg, nạc dăm 130.000 đồng/kg, chân giò 95.000 đồng/kg.

Trung bình mỗi loại thịt đều tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với tuần trước.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, lý do khiến giá heo tiếp tục tăng cao là do lượng heo về chợ những ngày này bất ngờ giảm mạnh. Nếu như vài ngày trước đây, lượng heo về chợ khoảng 280 tấn/đêm thì nay chỉ còn 231 tấn. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các khu chợ đầu mối khác trên địa bàn, như chợ Bình Điền.

gia-thit-heo-dat-do-nhieu-mat-hang-khong-lien-quan-cung-leo-doc

Giá tăng không phanh lại khan hiếm nên với nhiều bà nội trợ, thịt heo giờ đây quý chẳng khác gì "đặc sản". 

Cơn sốt thịt heo những ngày qua đã kéo theo những loại thực phẩm tưởng như chẳng liên quan cùng "dắt tay nhau" tăng giá. 

Tại nhiều khu chợ tại TP.HCM, giá thịt bò đã tăng lên 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg. Không chỉ thịt bò mà nhiều loại hải sản cũng "bỗng dưng" nhích giá. Trung bình cá biển tăng thêm 10.000 đồng/kg; tôm bạc, tôm sú tăng thêm 10.000 - 20.000 đồng/kg, mực ống, mực nang, cá diêu hồng cũng tăng theo.

Từ ngày thịt heo tăng giá, các quán ăn cũng phải chật vật tìm cách kinh doanh trong thời buổi khó khăn. Bánh mì heo quay tăng 5.000 đồng/ổ, cơm tấm tăng thêm 5.000-10.000 đồng/dĩa; bún, phở, giò, chả cũng không ngoại lệ.

Nếu không tăng giá thì các chủ quán ăn, nhà hàng cũng chỉ còn cách cắt bớt thịt thì mới đảm bảo có lãi, duy trì công việc. Thậm chí nhiều tiệm ăn ái ngại nên đã đặt những tấm biển xin lỗi, mong quý khách thông cảm trong những ngày "bão" giá.

gia thit heo dat do, nhieu gia-thit-heo-dat-do-nhieu-mat-hang-khong-lien-quan-cung-leo-dochang khong lien quan cung... leo doc hinh anh 2

gia-thit-heo-dat-do-nhieu-mat-hang-khong-lien-quan-cung-leo-doc

Thịt heo tăng giá ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân, nhất là đối tượng như sinh viên, người lao động...

Chị Hiền (quận Tân Bình, TP.HCM), chủ một quán cơm tấm, cho biết: "Những người kinh doanh như chúng tôi thực sự không muốn tăng giá, vì khách hàng cũng nhiều người lao động nghèo. Nhưng gần đây giá thịt heo mỗi ngày một tăng, chúng tôi đành phải tính thêm mỗi đĩa cơm 5.000 đồng để bù vào”.

Khách hàng thì dĩ nhiên thích giá cả bình ổn, không tăng vọt nhưng trong tình hình hiện tại, nhiều khách hàng cũng bày tỏ sự thông cảm với các quán. “Dù có tiết kiệm bằng cách tự mua đồ về nấu thì cũng đắt đỏ vậy thôi, các quán ăn cũng có cái khó của họ, chỉ mong người chăn nuôi sớm tái đàn lợn thành công để mức giá thịt heo trở lại bình thường”, anh Vi Xuân Hoà (Q.7, TP.HCM) chia sẻ.

Thịt lợn tăng giá thì các quán cơm bình dân cho sinh viên cũng tăng giá. Mỗi suất cơm trước đây có giá từ 18.000 - 20.000 đồng/phần, thì nay đã tăng lên 22.000 - 25.000 đồng/phần. Điều này khiến chi phí sinh hoạt của sinh viên cũng tăng theo.

Bạn Trần Ngọc Hoài Thu (sinh viên năm 3, Trường ĐH Dược TP.HCM) bày tỏ: "Từ khi thịt lợn tăng giá, các nơi bán cơm cũng theo đó mà đồng loạt tăng theo. Có quán cơm từ 20.000 đồng/phần tăng lên 25.000 đồng/phần mà thức ăn cũng ít hơn trước, vì thế việc chi tiêu cho ăn uống trong tháng của mình cũng cân nhắc hơn".

Chuyện giá thịt lợn giờ đây dường như đã trở thành đề tài mang tính thời sự với tất cả mọi nhà. Trong khi nhiều người kêu ca, lo lắng thì cũng có người tìm cách thắt chặt chi tiêu hoặc tìm giải pháp thay thế để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tết Nguyên đán đang đến gần, với đà tăng không phanh của giá thịt heo nhiều người lo ngại rất có thể Tết này bánh chưng sẽ chẳng thể có thịt, mâm cơm chẳng còn đầy đặn nữa.

Kêu gọi người dân sử dụng thịt heo đông lạnh

Mới đây, Sở Công Thương TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM giữ nguyên và không điều chỉnh giá bán thịt heo trong Chương trình bình ổn thị trường đã được Sở Tài chính công bố từ ngày 13/11/2019.

Để ổn định, đảm bảo cung cầu thịt heo từ nay đến Tết Canh Tý 2020, TP.HCM khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu thịt heo đông lạnh từ các nước có đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm từ thịt vào Việt Nam.

Đồng thời, UBND thành phố cũng có văn bản kiến nghị các cơ quan trung ương có chính sách tăng cường nhập khẩu thịt heo đông lạnh, heo hơi từ các nước (chưa nhiễm dịch hoặc có thể kiểm soát dịch), đồng thời có chính sách hỗ trợ giảm hoặc miễn thuế suất đối với mặt hàng thịt heo nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay.

Trong khi đó, người dân thường có thói quen sử dụng thịt heo nóng trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, TP.HCM kêu gọi mọi người cùng nhau thay đổi thói quen, sử dụng thịt heo đông lạnh thay thế hoặc các mặt hàng khác như tôm, cua, cá, gia cầm, trứng...


Theo DanViet