Giật mình gà "tây" rẻ gấp 4 lần gà ta

Theo khảo sát mới đây của Phapluatplus giá gà nhập khẩu ở các Siêu thị lớn tại địa bàn Hà Nội đang rẻ gấp 4 lần so với giá gà trong nước.

Theo khảo sát mới đây của phóng viên pháp luật plus đã có mặt tại Big C Thăng Long (222 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và nhiều siêu thị khác, giá gà nhập khẩu trong siêu thị rất rẻ dao động mức 30.000 – 50.000 đồng/kg. Phải chăng giá thành luôn đi kèm với chất lượng?

giat-minh-ga-tay-re-gap-4-lan-ga-ta

Đùi gà nhập khẩu Mỹ tại Big C Thăng Long.

Mặt hàng gà nhập ngoại trong Siêu thị cũng hết sức đa dạng và phong phú từ cả con gà tới đùi, cánh, xương... So với gà công nghiệp Việt Nam gà “nhập” rẻ hơn 2 lần. Gà công nghiệp Việt Nam giá từ 50.000 đồng tới 80.000 đồng.

Cách đây 3 năm gà nhập khẩu Hàn Quốc bị người tiêu dùng tẩy chay, do gà này vốn dùng làm thức ăn chăn nuôi. Nhưng nay sang Việt Nam thì được gắn mác “nhập ngoại” bán tại các Siêu thị lớn.

Vì vậy, giờ loại gà này đã được biến tấu thành các món như gà quay, rán, hấp... Không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng ra sao.

Chị Thảo nhân viên bán gà tại quầy gà ở Big C cho biết: “Các sản phẩm gà quay nguyên con, đùi gà rán cũng rất được ưa chuông giá thành thấp” dao động từ 50.000 tới 120.000 đồng/con.

giat-minh-ga-tay-re-gap-4-lan-ga-ta

Gà quay tại Big C Thăng Long.

So với "gà chạy bộ" thì giá gà nhập khẩu Mỹ rẻ hơn gần 4 lần.Theo khảo sát tại một số chợ bán gà tươi sống trên địa bàn Hà Nội.

Chị Đinh Thị Hợi (người bán hàng) tại chợ Thanh Xuân Bắccho biết: “Gà vườn bán  mức giá từ 100. 000 – 130.000/ kg. Còn gà đồi, gà nhà… (gà ngon) giá giao động từ 150.000 – 200.000 đồng/ kg”.

Theo cô Tâm 1 người tiêu dùng cho hay:“Thay vì đi mua gà nhập khẩu tại các siêu thị tôi thích ra chợ mua gà vì gà tươi, sống, ngon, thịt dai, ngọt, còn gà trong siêu thị không biết đã nhập về từ bao lâu, chất lượng ra sao? Đầu vào khó tin tưởng?”.

Vậy giá gà tại Mỹ ra sao? Giá trung bình 1kg là $2.464 = 54,934 đồng/kg. Ức gà được bán với giá gần 8 USD/kg, đùi và cánh gần 4 USD/kg... tính ra tiền Việt thì không thể nào có giá gà hơn 30.000đồng/kg.

Gà chạy bộ hay gà Organic (hữu cơ) được bán với giá rất cao ví dụ như: Organic chicken: $4.99 per pound( Gà hữu cơ: $10.97/kg = 244,576đồng/kg); Gà quay được bán tại Mỹ với giá 3-4 đô / con.

Vậy nguyên nhân do đâu: Năm 2014 ở Mỹ xảy xa nạn dịch cúm gia cầm rất lớn, ngày 1/5/2015 đã có lệnh cấm nhập khẩu thịt gà từ Mỹ. Nhưng cho tới nay gà nhập vẫn được bày bán tràn lan tại các Siêu thị.

Thuế nhập khẩu gà nguyên con trên 20%, khi cắt đầu đi thì thuế chưa đến 5%. Vì vậy các doanh nghiệp nhập khẩu đã lách luật để hạ giá thành.

Gà này chất lượng rất kém, ít chất dinh dưỡng, được bảo quản đông lạnh từ rất lâu trước khi tới tay người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, tiền nào của đấy, với giá thành chưa đầy 50.000 đồng/con gà. Người chăn nuôi sẽ nuôi gà sẽ ra sao? Sống kiểu gì? Chứ đừng nói tới giá xuất nhập khẩu? hãy là người tiêu dùng sáng suốt giữa “Ma trận” thực phẩm như hiện nay.

Theo Trang Nguyễn (phapluatplus)