Giây phút giành lại con từ tay thần chết chỉ vì cây kẹo mút

Bạn sẽ không bao giờ lường trước được những nguy hiểm có thể xảy đến với đứa con bé bỏng, và người mẹ trong câu chuyện dưới đây cũng không thể ngờ cây kẹo mút tưởng chừng vô hại lại suýt nữa hại chết đứa con của mình.

giay-phut-gianh-lai-con-tu-tay-than-chet-chi-vi-cay-keo-mut

Shannon McWilliam – một người mẹ 24 tuổi (sống tại Dumfries, Scotland) - đã vô cùng hoảng loạn khi cô con gái của mình lâm vào cảnh ngàn cân treo sợi tóc mà nguyên nhân lại đến từ một cây kẹo mút vốn được mọi đứa trẻ đặc biệt yêu thích.

Chỉ một phút chủ quan khiến con suýt mất mạng vì cây kẹo mút

giay-phut-gianh-lai-con-tu-tay-than-chet-chi-vi-cay-keo-mut
Chị Shannon không thể ngờ cây kẹo mút tưởng chừng vô hại lại suýt nữa giết chết đứa con của mình. 

Người mẹ nhớ lại, tối hôm đó cô con gái 3 tuổi Ariah đang đứng ăn kẹo trước màn hình tivi, đột nhiên cô bé nằm ra sàn và tay giữ chặt phần cổ với biểu hiện khó chịu bất thường. Ariah dần cong lưng lên và giật mạnh liên hổi, em không thể nói vì viên kẹo rời khỏi cây nhựa và mắc kẹt tại cổ họng, gương mặt sợ hãi tím tái dần trong khi mẹ của em cũng hoảng loạn không kém.

May mắn sau một hồi kiên trì thì chị Shannon đã giúp con lấy được viên kẹo ra, nhìn thấy kích thước lớn và trơn tròn rất dễ khiến người ăn bị hóc của viên kẹo thì chị đã hiểu tại sao con gái mình lại tỏ ra đau đớn như vậy. Sau đó Ariah được đưa tới bệnh viện Dumfries và Galloway để được theo dõi và chăm sóc đặc biệt đường hô hấp trong 24 giờ liên tiếp.

giay-phut-gianh-lai-con-tu-tay-than-chet-chi-vi-cay-keo-mut
Nhìn thấy kích thước lớn và trơn tròn rất dễ khiến người ăn bị hóc của viên kẹo thì chị đã hiểu tại sao con gái mình lại tỏ ra đau đớn như vậy.

Cho tới khi Ariah đã qua cơn nguy hiểm thì mẹ của em vẫn chưa thể giữ được bình tính. Sự hoảng sợ cách đó mấy tiếng đồng hồ dường như vẫn còn nguyên trong ánh mắt của chị. "Khi con bé biến đổi sắc mặt, tôi đã nghĩ mình sẽ mất con mãi mãi. Thật không thể tin nổi chỉ một viên kẹo lại đáng sợ như thế", Shannon lo lắng nói.

Người mẹ trẻ sau đó đã tìm thấy rất nhiều túi kẹo mút được gói theo chủ đề Halloween, chúng đều có chung đặc điểm dễ gây hóc và nghẹn cho trẻ nhỏ. Cô bé Ariah xinh xắn cũng không bao giờ dám động đến kẹo nữa bởi ký ức về những phút sinh tử mẹ đã cùng em giành giật sự sống vẫn còn ám ảnh em. Thât không dám nghĩ nếu buổi tối hôm đó mẹ Ariah không có nhà thì điều gì sẽ xảy ra.

giay-phut-gianh-lai-con-tu-tay-than-chet-chi-vi-cay-keo-mut
Cô bé Ariah xinh xắn không bao giờ dám ăn kẹo nữa.

Các bước xử lý khi trẻ bị nghẹn

Đối với trẻ lớn: Quan sát cổ họng của con xem vật gây nghẹn là gì và có thể lấy ra được không. Sau đó gập lưng trẻ ra phía trước, vỗ mạnh vào lưng khoảng 5 lần.

Nếu vật vẫn chưa ra thì vòng tay qua người trẻ từ phía sau, giữ nắm tay giữa bụng và xương sườn, ôm cố định như vậy và hướng con nghiêng về phía trước, từ vị trí đặt tay đẩy ngược lên trên nhằm đẩy dị vật ra ngoài.

Khuyến khích trẻ ho trong quá trình làm và lặp lại các động tác cho đến khi cấp cứu đến.

giay-phut-gianh-lai-con-tu-tay-than-chet-chi-vi-cay-keo-mut
Đối với trẻ nhỏ thì chúng ta phải chủ động hoàn toàn trong việc sơ cứu vì bé không thể tương tác được với bố mẹ như với trẻ lớn.

Đối với trẻ nhỏ: Mở miệng bé với mức độ vừa phải để không khiến dị vật tụt sâu hơn. Đặt bé nằm úp trên đùi và vỗ lưng như với trẻ lớn. Sau đó xoay người bé nằm ngửa, dùng 2 ngón tay ấn mạnh vào giữa ngực 5 lần. Lặp lại các động tác cho đến khi đẩy được dị vật ra hoặc chờ cấp cứu đến.

Dù quá trình sơ cứu có kết quả như thế nào thì bố mẹ cũng cần đưa con đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và theo dõi. 

Qua sự việc của cô bé Ariah thì các bậc bố mẹ cần có cái nhìn nghiêm túc đối với việc kiểm soát những món ăn vặt của con mình. Một cây kẹo mút, quả nhãn, bánh dẻo… đều có thể gây ra những tai nạn hy hữu mà nếu không xử lý kịp thời thì hậu quả đáng tiếc chắc chắn sẽ xảy ra. Đến lúc đó bạn mới hối hận thì đã quá muộn màng rồi.

Ảnh: Internet

Theo Bestie