Google Maps xóa bỏ tên Trung Quốc ở khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông sau phán quyết PCA

Google Maps vừa cập nhật lại bản đồ khu vực đang tranh chấp ở biển Đông, xóa bỏ các tên Trung Quốc sau khi vấp phải nhiều khiếu nại từ Philippines. 

Google Maps xóa bỏ tên Trung Quốc ở khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông sau phán quyết PCA
Google Maps đã đổi tên khu vực Trung Sa thành Bãi cạn Scarborough (Ảnh: BBC)

Google Maps hiện đã cập nhật tên các rạn san hô theo tên quốc tế là Bãi cạn Scarborough. Trước đó, khu vực này được Google Maps coi như một phần thuộc quần đảo Trung Sa của Trung Quốc. 

Bãi cạn Scarborough - nằm cách Philippines khoảng 160km và cách Trung Quốc 800km -  là khu vực mà cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền.

Phía Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng Tài nhưng Bắc Kinh từ chối gia tố tụng.

Cách đây 2 ngày, hôm 12/7, Tòa Trọng Tài đã bác bỏ tính pháp lý của cái gọi là đường chín đoạn mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên biển Đông. Bất chấp quyết định này, Trung Quốc tuyên bố “không chấp nhận những nỗ lực đơn phương chuyển cho bên thứ ba để giải quyết các tranh chấp”. 

Về vấn đề đặt tên trên bản đồ, phía Google cho biết, chính sách của công ty này đối với các khu vực đang tranh chấp đó là cân nhắc từ các tài liệu có thẩm quyền, luật pháp và kỳ vọng từ khu vực. 

“Chúng tôi hiểu rằng tên địa lý có thể giấy lên nhiều cảm xúc. Đó là lý do tại sao chúng tôi nhanh chóng điều chỉnh khi nhận thấy điều này,” Google viết trong thư gửi BBC.

Theo Ngang Chuyên (Vntinnhanh)